Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 101

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 101
Verufrœði listaverksins 99 mismunandi tækifæri. Öllu þessu hlýtur tónskáld að gera sér grein fyrir, þótt mis- jafnt sé hversu nákvæmlega tónskáld tilgreinir hvernig flytja á verk nákvæmlega. Alltaf hlýtur þó grunnformgerðin, þ.e. sjálfir tónarnir og takturinn, að liggja til grundvaflar: ef þetta breytist verulega er ekki hægt að segja að nákvæmlega þetta tónverk sé flutt. En tónskáldið gerir sér grein fyrir því að sérhver flutningur felur í sér að flytjandinn leggur eitthvað af sál sinni í verkið, hann skapar eitthvað á sinn hátt. Tónskáld skrifa oft sjálf mismunandi útsetningar á því sem taflð er sama verk. Þannig útsetti Brahms valsa sína bæði fjórhent og tvíhent, píanókvartett sinn fyrir tvö píanó, og Mozart skrifaði fiðlusónötu fyrir byrjendur sem hann gaf líka út (með smábreytingum þó) sem píanósónötu. Flutningur tónverks felst sem sagt í því að klæða þá formgerð sem tónskáld- ið skapaði „holdi og blóði“, þ.e. miðla henni með raunverulegum tónum sem áheyrandinn getur heyrt, en þetta er atburður sem á sér stað í tíma og rúmi. Það eru tónar, hljóð, sem heyrist, en það sem miðlað er er að sjálfsögðu tjáning tón- skáldsins í framangreindum skilningi, markmið flutningsins er að flytjandinn og áheyrandinn endurlifi á eins lifandi hátt og unnt er þá reynslu sem tónskáldið varð fyrir er hann samdi verkið. Þessari reynslu er tónskáldið að reyna að miðla með formgerðinni sem verkið er. En jafnvel algerlega „dauður“ flutningur getur samt miðlað formgerðinni, t.d. eru til tölvuforrit sem lesa inn nótur og spila þær sjálfvirkt á tölvunni, þannig að tölvan „flytur“ tónverkið. Slíkur flutningur miðlar grundvallarformgerðinni, en að sjálfsögðu vantar alla „tilfinningu" í túlkunina, þannig að eitthvað af tjáningu verksins glatast, nema áheyrandinn sé þeim mun virkari er hann hlustar á flutning tölvunnar á verkinu. Hér komum við að öðru atriði varðandi flutning tónverks: það er ekki aðeins flytjandinn sem endurskapar formgerð tónskáldsins, heldur h'ka áheyrandinn. Aheyrandinn verður að „skilja" verkið, endurskapa upplifun tónskáldsins. Þannig mætti h'ta á bæði flutning verks og það að hlýða á það sem listræna sköpun, sem sköpun eins konar „tónverks". Tónskáldið skapar grunnformgerðina, grundvöll tónverksins, sem krefst venjulega mestrar listrænnar áreynslu, en sérhver flutn- ingur tónverks krefst líka hstrænnar sköpunar, þótt hún sé ekki á sama stigi, og sama máh gegnir venjulega um túlkun flutningsins. Hið sama á við um myndlist og bókmenntir. Sá sem virðir fyrir sér málverk °g nýtur þess sem listsköpunar verður sjálfur að endurskapa einhverja reynslu, verður að beita ímyndunaraflinu og láta hugann reika um sömu lendur og lista- maðurinn, a.m.k. að einhverju leyti. Ef ég virði fyrir mér málverk Van Goghs af sólblómaökrum í Provence sé ég blómin fyrir mér sveiflast í bylgjum í vorgolu Suður-Frakklands, ég skynja eitthvað óvenjulegt og merkilegt sem listamaðurinn et að miðla. Bókmenntaverk gefa ekki alltaf jafnmikinn sveigjanleika í flutningi og tónhst, þar sem inntak textans sem rithöfundur eða skáld hefur samið er fast. Vissulega er hægt að lesa kvæði eða ljóð með mismiklum tilþrifum, gefa í skyn geðshræringar °g hughrif með blæbrigðum í framsögn, en textinn bindur merkingu og boðskap höfundarins í meira mæli en nótur tónverks. Þetta er e.t.v. vegna þess að formgerð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.