Hugur - 01.06.2010, Side 109

Hugur - 01.06.2010, Side 109
Nietzsche um líkamann sem náttúru 107 um hvernig við upplifiim líkamann sem náttúrulega staðreynd og henni yfirsjást mikilvægir þættir þess að vera líkamlegt sjálf. Rosi Braidotti gagnrýnir Butler einnig á svipaðan hátt. Efnisleiki líkamans hefur í kenningu Butler ekkert vægi hvað veruleika hans varðar sem kemur „á undan allri orðræðu“ vegna þess að hann er „ævinlega mótaður a posteriori“}2 Þess vegna getur nálgun Butler ekki tekið nægilegt tillit til þess hvernig við upplifum okkur sjálf sem náttúrulegar verur og sem kynverur þegar náttúran svo að segja þröngvar sér af eigin hvötum upp á okk- ur, hrífur okkur með sér. Braidotti segir að Butler taki hina málspekilegu beygju (e. linguistic turri) í heimspeki sinni um h'kamann og missi af „vegi alls holds“.13 Böhme ásakar Butler um orðræðu-smættarhyggju sem leiði til þess að femínískur og hinsegin fræðimaður eins og Butler verði að snúa sér til vísinda eigi hún að fá skilgreiningu á því hvað líkaminn er. I inngangi sínum að Bodies that Matter, bók þar sem Butler setur fram hug- myndir sínar um hvernig efnislegir líkamar eru mótaðir af orðræðu, hafnar hún ásökunum um mállega eindarhyggju sem kveði á um að „allt sé eingöngu og alltaf tungumál".14 Hún skrifar að það sé sitthvað við líkamann sem standi utan við mál og menningu. Það er efnisleiki líkamans sem geri vart við sig „sem krafa í orðum og um yrðingu .15 Með þessari hugmynd um það sem lætur finna fyrir sér á undan yrðingu um það viðurkennir Butler grunn sem sé á einhvern hátt aðgengilegur og tnegi skýra sem það sem er ekki hægt að henda reiður á við líkamann. Það er ekki ætlun mín að grafast nánar fyrir um hvað það sé í kenningu Butler. Það er ekki alveg ljóst hvað það er og það er ástæðan fyrir því að hún er gagnrýnd fyrir smætt- andi mótunarhyggju um líkamann. Róttæk mótunarhyggja getur ekki gert næga grein fyrir líkamlegri reynslu sem er á undan orðræðu að því leyti sem líkaminn er að mati Butler aðallega skýrður í ljósi þeirra viðmiða sem búa hann úr garði. Vandinn er sá að lifuð reynsla afmarkast ekki við líkamann að því leyti sem hægt er að henda reiður á honum. Ef því væri þannig farið væri erfitt að útskýra hvers vegna og hvernig unglingur sem elst upp í samfélagi þar sem litið er á gagnkyn- hneigð sem eina náttúrulega viðmiðið finnur til kennda sem eru ekki í samræmi við það.16 Það er einmitt vegna þess að við höfum aðgang að óræðum þrám að við getum brugðist við og mótmælt heftandi viðmiðum til þess gerðum að stjórna líkamanum. Nietzsche hafði sjálfur sérstakan áhuga á h'kamlegri reynslu vegna þess að hún er forsenda þess að við getum haft áhrif á, hnikað til og grafið undan (ritstj.), Naturerfahrung. Wege zu einer Hermeneutik derNatur (Kusterdingen: Die Graue Edition, 2005), z4- Genevieve Lloyd er á svipuðum slóðum með þeirri fiillyrðingu sinni að hin skarpa aðgreining engilsaxnesks femínisma á kyni og kyngervi (sex og gender) sé á vissan hátt bundin hefð kartesískrar tvíhyggju. Sjá Genevieve Lloyd, Man of Reason. ‘Male' and ‘Female' in Western Philosophy (London: Routledge, 1993), viii. 12 Rosi Braidotti, Metamorphoses. Towards a Materialist Iheory of Becoming (London: Polity, 2002), 13 45' 1 „Linguistic turn“ hefur einnig verið þýtt sem „hvarfið að málinu" að sögn Erlends Jónssonar, og er hugtakið notað um þá þróun heimspeki á 20. öld sem felst í því að hún fer að snúast að mestu um samband heimspeki og tungumáls. 14 Judith Butler, Bodies that Matter, 6. Sama rit, 67. 16 Veronica Vasterling tekur þetta sem dæmi, sjá grein hennar „Butler’s sophisticated constructiv- ism. A critical assessment“, Hypatia 14/3,1999,17-38.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.