Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 115

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 115
Nietzsche um líkamann sem náttúru 113 það gerist.33 Þetta getur verið ógnandi og grafið undan sjálfstjórn manns, en sam- kvæmt Nietzsche geta upplifanir kennda einnig verið náma skapandi möguleika. Astæðan íyrir því er að Nietzsche var í hópi þeirra menningargagnrýnenda við lok 19. aldar sem töldu að hin meðvitaða hugsun væri allt of mikið skilyrt af múg- hugsun, af því hvernig „allir“ hugsa.34 Nietzsche taldi klisjuhugarfar vera gegnsýrt og drifið áfram af siðferði sem hann áleit vera kúgandi. Til þess að geta hafið sig upp yfir það og til þess að vera skapandi og frjór í hugsun þarf maður að virkja hina foryrðanlegu krafta líkamans. Það felur ekki í sér afturhvarf til náttúrunnar sem afturhvarf til einhvers upprunalegs sem kæmi á undan því hvernig náttúran hefur verið túlkuð eða skifin. Mun frekar taldi hann þörf fyrir annan skilning á náttúrunni sem fæli í sér breytt viðhorf til líkamlegrar náttúru mannsins. Afneitun og viðurkenning líkama sem náttúru Líkt og félagsmótunarsinnar lítur Nietzsche á skilning okkar á náttúrunni sem endurvarp ólíkra hugmynda. I fornöld var algengt að telja náttúruna vera af hinu illa. Það hafa einnig komið tímabil þar sem litið hefur verið á náttúruna sem uppsprettu hins góða og sem dæmi um slíkt tekur Nietzsche hugmyndir Rouss- eaus um afturhvarf til náttúrunnar sem upprunalegs ástands sakleysis. Andstætt Rousseau sér Nietzsche ekki fyrir sér afturhvarf til óspillts ástands náttúrunnar. Afturhvarf er óhugsandi vegna þess að það er ekki til neitt sem gæti heitið upp- hafleg náttúra. Hann skrifar að sérhver „upprunaleg náttúra var einhvern tímann áunnin náttúra og sérhver áunnin náttúra sem nær yfirhöndinni verður að upp- runalegri náttúru“.35 Samkvæmt hinum kristilega og heimspekilega skilningi sem Nietzsche deilir á þá er það hið vitsmunalega eðli sem er talið til hinnar eiginlegu tignar náttúru rnannsins. Nietzsche er hins vegar þeirrar skoðunar að fyrir tilstilli siðferðis- og hugmyndakerfa hafi skilningur okkar á vitsmunum afneitað líkamlegum for- sendum þeirra. Þetta kemur skýrast fram í neikvæðu viðhorfi til líkama og mun- úðar sem einkenndi lengst af hina kristilegu hefð, og einnig í fordómum innan heimspekihefðarinnar gagnvart tilfinningum sem truflunarvaldi í ríki vitsmuna. Heimspeki Nietzsches er því í senn ákall um að skilja vitsmuni sem líkamnaða °g um að rækta vitsmuni sem taka mið af líkamanum. Það er kominn tími til að hefja okkur upp yfir hina „litlu skynsemi“ með hjálp þess sem hefur verið talið ómerkari þáttur okkar líkamlegu náttúru, sem er að dómi Nietzsches „hin mikla skynsemi".36 Trúarleg viðhorf og vísindaleg hugtök um náttúruna hafa ruglað okkur í rím- inu í afstöðu okkar til náttúrunnar. Hinn trúarlegi og hinn vísindalegi skilningur kafa einnig tengst í sögu vestrænnar menningar. Tvíhyggja hugar og líkama og hin skörpu skil milli manns og náttúru sem hefur verið haldið til haga í nátt- ' Sbr. Gernot Böhme, „Naturerfahrung: Úber Natur reden und Natur sein , 8. 4 Friedrich Nietzsche, Diefröhliche Wissenschaft, §354, KSA 3,592. J Friedrich Nietzsche, Vom Nutzen und Nachthei! der Historiejur das Leben, KSA 1,265. Fricdrich Nietzsche, Svo mœlti Zarapústra, 60.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.