Hugur - 01.06.2010, Page 117

Hugur - 01.06.2010, Page 117
Nietzsche um líkamann sem náttúru 115 gefur þannig tækifæri til að endurskoða eitthvað og gera tilraunir með okkur sjálf. Þess vegna þurfum við að beita hugkvæmni í viðbrögðum okkar við því sem amar að okkur til þess að verða ekki sjúkleikanum að bráð. Það er einmitt mælikvarði á styrk og veikleika hvernig við tökumst á við takmarkanir sem þessar, hvort við gefumst upp eða tökumst á við þær. Manneskja í líkama sem er skertur að getu getur verið heilbrigð og full af lífsorku. Og manneskja sem býr við óskerta lík- amlega getu getur verið kraft- og líflaus. Þess vegna er þetta spurning um hvernig við tökumst á við það sem okkur er gefið af náttúrunnar hendi. Með orðfæri samtímans mætti segja að Nietzsche hafi boðað meðvitund um líkamann og „að hlusta á“ eigin líkama. Ofannefnd dæmi gefa aðeins örlitla innsýn í hugmynd- ir hans um hvernig veita megi viðnám þeirri líkamsforsmán sem hafi einkennt hefðina og tvíhyggju sálar og líkama sem hefur verið miðlæg í vestrænni heim- speki og guðfræði. Þessi sýn hefur mótað skólalæknisfræði nútímans að því marki sem hún hefiir ekki tekið mið af samspili hugar og líkama, og þar með líkama og umhverfis, til skilningsauka á sjúkdómum og heilbrigði. I ljósi þessarar sögu k'kamans felast hugmyndir Nietzsches um að verða „nátt- úrulegri" fyrst og fremst í því að vera vakandi gagnvart kenndum og blygðast sín ekki fyrir hvatir og eðHsávísanir, heldur vera opin fyrir þeim. Hafa verður í huga að Nietzsche vinnur að heimspeki h'kamans á tímum klemmds siðferðis um eigin h'kama og fordæmingar hómóerótískrar þrár. Hann vildi að náttúruleiki líkamans nyti þeirrar virðingar og tignar sem honum bæri, en það hafði einnig í för með sér göfgun hans á kynverund. Þetta ber ekki að skilja sem svo að náttúran sé uppspretta siðferðilegra gilda að dómi Nietzsches. Náttúran er hvorki góð né vond og það felur í sér að hvatir okk- ar séu í sjálfu sér hvorki góðar né vondar (þótt afleiðingar útrásar þeirra geti verið ýmist góðar eða vondar). Náttúran er ósiðræn og þess vegna taldi Nietzsche hina náttúrulegu manngerð einnig vera ósiðræna. Að vera náttúruleg manngerð merkir samt ekki nauðsynlega að vera óbeisluð og frjáls. Aðdáun Nietzsches beindist að persónum sem bjuggu yfir miklum h'fskrafti og tókst að virkja þennan kraft og gefa honum form og eigin stíl. Sterkum persónum tekst að beina kröftum sínum í vissa farvegi með því að gefa vilja sínum stefnu. Þessar hugmyndir Nietzsches eru í anda „vítalisma", en á grundvelli þessarar heimspekistefnu taldi hann forsendu niannlegrar tilvistar vera þá að taka lífinu eins og það er, með gleði sinni og þraut, og þá einnig að takast á við náttúrulegar hamfarir líkamans eins og veikindi og hrörnun. Nietzsche kaus hins vegar ekki að dvelja um of við afturför og dauða, heldur beindi frekar sjónum sínum að því sem hann taldi efla með mönnum jákvætt viðhorf til h'fsins. Að upplifa líkama sem náttúru Það eru nokkur fyrirbæri sem Nietzsche telur til þess fallin að skilja hvað felst í því að vera náttúrulegri manngerð. Fæðing er eitt af þeim. í síðari skriföm sínum fyúlar hann um hvernig myndhverfing fæðingar lýsir hinni skapandi reynslu díón-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.