Hugur - 01.06.2010, Síða 128

Hugur - 01.06.2010, Síða 128
I2Ó Guðmundur Heiðar Frímannsson Til að nemandi læri að hugsa gagnrýnið þarf kennarinn að kunna það. Ef hann kann það ekki verður tilsögnin lítið annað en fálm og fum. En til viðbótar því að hafa sæmileg tök á gagnrýninni hugsun þá þarf kennarinn að kunna svolítið til verka í kennslu, hafa vald á aðferðum til að koma því sem máli skiptir til skila til nemandans. Hluti af því að hafa tök á gagnrýninni hugsun er að kunna beita dómgreind sinni í þeim efnum sem við eiga. Sá sem lítið eða ekkert veit um gagnrýna hugsun er líklegur til að beina athyglinni að aukaatriðum, geta ekki útskýrt með einföldum hætti grundvallaratriðin, sjá ekki samhengi á milli ólíkra þátta námsins. En góður kennari myndar líka gott samband við nemendur sína eftir því sem það er mögulegt í nútíma skólastofu. Kennari í gagnrýninni hugsun veitir nemendum sínum leiðsögn, kennir og segir þeim til. En hann gerir meira. Hann nær góðu sambandi við þá og ræktar það. Ef það tekst þá hefur hann enn öflugra tæki í höndunum til að móta nemendur sína en kennsluna sjálfa. Það er einföld staðreynd um flesta nemendur að því fylgir ánægja að gera vel. Ef þeim gengur vel með verkefni eða á prófi þá fyllast þeir stolti yfir frammistöðunni og trausti á eigin getu. Ef illa gengur finnst þeim það óþægilegt, jafnvel sársaukafúllt, og sjálfstraustið bíður hnekki. Góður kennari hefúr margs konar möguleika á að láta nemendur sína finna það þegar þeir gera vel eða illa. Stundum þarf hann ekki annað en hika, breyta málrómnum, ég tala ekki um ef hann grettir sig, til að gefa til kynna hvað honum finnst um hugmynd sem nemandi hefúr stungið upp á. En góður kennari verður líka fyrirmynd nemenda sinna, þeim finnst hann, hugsanir hans, ályktanir, hugmyndir og aðferðir eftirbreytniverðar. Þeir reyna að líkjast honum hvort sem þeim er það ljóst eða ekki. Það er ákveðið traust og vænt- umþykja í sambandi nemanda og kennara og þótt þetta samband sé breytilegt eftir aldri nemandans þá virðast mér þessir tveir þættir ævinlega vera fyrir hendi. Þessir tveir eðlisþættir í sambandi nemanda og kennara valda því að nemandi fer smám saman að bregðast við eigin hugmyndum og ályktunum með svipuðum hætti og kennarinn gerir. Ef hann gerir eitthvað sem gengur þvert gegn því sem kennarinn metur mikils kann nemandinn að skammast sín. Ef honum hins vegar tekst að gera eitthvað sem uppfyllir kröfúr kennarans verður nemandinn ánægður. Með þessum hætti lærir nemandinn að tileinka sér viðhorf, áherslur, hugarfar sem mótar hann. Ef kennarinn er vandanum vaxinn, hefúr í okkar tilviki góð tök á gagnrýninni hugsun, þá verður nemandinn með tímanum fær í gagnrýninni hugsun. Þegar svo er komið þá getur vel farið svo að nemandinn gagnrýni eitt og annað hjá kennara sínum sem hann er ósammála en kennarinn getur verið stoltur af gagnrýninni. Sé kennarinn mótaður af hugarfari gagnrýninnar hugsunar gleðst hann yfir framtaki nemanda síns. Hugarfar gagnrýninnar hugsunar er í raun siðferðileg afstaða til þess hvernig hugsað er og um hvað er hugsað og sömuleiðis birtist þessi siðferðilega afstaða í því sambandi sem kennari myndar við nemanda sinn. Hin gagnrýna hugsun felur það í sér að kennari nálgast nemanda sinn sem vitsmunaveru og umgengst hann þannig, tilsögnin, kennslan og námið miðar að því að þroska nemandann sem vitsmunaveru, ekki í þeim þrönga skilningi að greind hans ein skipti máli hcldur í þeim skilningi að vitsmunir eru eðlisþáttur góðs h'fs. Góðu lífi lifir hver og einn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.