Hugur - 01.06.2010, Blaðsíða 128

Hugur - 01.06.2010, Blaðsíða 128
I2Ó Guðmundur Heiðar Frímannsson Til að nemandi læri að hugsa gagnrýnið þarf kennarinn að kunna það. Ef hann kann það ekki verður tilsögnin lítið annað en fálm og fum. En til viðbótar því að hafa sæmileg tök á gagnrýninni hugsun þá þarf kennarinn að kunna svolítið til verka í kennslu, hafa vald á aðferðum til að koma því sem máli skiptir til skila til nemandans. Hluti af því að hafa tök á gagnrýninni hugsun er að kunna beita dómgreind sinni í þeim efnum sem við eiga. Sá sem lítið eða ekkert veit um gagnrýna hugsun er líklegur til að beina athyglinni að aukaatriðum, geta ekki útskýrt með einföldum hætti grundvallaratriðin, sjá ekki samhengi á milli ólíkra þátta námsins. En góður kennari myndar líka gott samband við nemendur sína eftir því sem það er mögulegt í nútíma skólastofu. Kennari í gagnrýninni hugsun veitir nemendum sínum leiðsögn, kennir og segir þeim til. En hann gerir meira. Hann nær góðu sambandi við þá og ræktar það. Ef það tekst þá hefur hann enn öflugra tæki í höndunum til að móta nemendur sína en kennsluna sjálfa. Það er einföld staðreynd um flesta nemendur að því fylgir ánægja að gera vel. Ef þeim gengur vel með verkefni eða á prófi þá fyllast þeir stolti yfir frammistöðunni og trausti á eigin getu. Ef illa gengur finnst þeim það óþægilegt, jafnvel sársaukafúllt, og sjálfstraustið bíður hnekki. Góður kennari hefúr margs konar möguleika á að láta nemendur sína finna það þegar þeir gera vel eða illa. Stundum þarf hann ekki annað en hika, breyta málrómnum, ég tala ekki um ef hann grettir sig, til að gefa til kynna hvað honum finnst um hugmynd sem nemandi hefúr stungið upp á. En góður kennari verður líka fyrirmynd nemenda sinna, þeim finnst hann, hugsanir hans, ályktanir, hugmyndir og aðferðir eftirbreytniverðar. Þeir reyna að líkjast honum hvort sem þeim er það ljóst eða ekki. Það er ákveðið traust og vænt- umþykja í sambandi nemanda og kennara og þótt þetta samband sé breytilegt eftir aldri nemandans þá virðast mér þessir tveir þættir ævinlega vera fyrir hendi. Þessir tveir eðlisþættir í sambandi nemanda og kennara valda því að nemandi fer smám saman að bregðast við eigin hugmyndum og ályktunum með svipuðum hætti og kennarinn gerir. Ef hann gerir eitthvað sem gengur þvert gegn því sem kennarinn metur mikils kann nemandinn að skammast sín. Ef honum hins vegar tekst að gera eitthvað sem uppfyllir kröfúr kennarans verður nemandinn ánægður. Með þessum hætti lærir nemandinn að tileinka sér viðhorf, áherslur, hugarfar sem mótar hann. Ef kennarinn er vandanum vaxinn, hefúr í okkar tilviki góð tök á gagnrýninni hugsun, þá verður nemandinn með tímanum fær í gagnrýninni hugsun. Þegar svo er komið þá getur vel farið svo að nemandinn gagnrýni eitt og annað hjá kennara sínum sem hann er ósammála en kennarinn getur verið stoltur af gagnrýninni. Sé kennarinn mótaður af hugarfari gagnrýninnar hugsunar gleðst hann yfir framtaki nemanda síns. Hugarfar gagnrýninnar hugsunar er í raun siðferðileg afstaða til þess hvernig hugsað er og um hvað er hugsað og sömuleiðis birtist þessi siðferðilega afstaða í því sambandi sem kennari myndar við nemanda sinn. Hin gagnrýna hugsun felur það í sér að kennari nálgast nemanda sinn sem vitsmunaveru og umgengst hann þannig, tilsögnin, kennslan og námið miðar að því að þroska nemandann sem vitsmunaveru, ekki í þeim þrönga skilningi að greind hans ein skipti máli hcldur í þeim skilningi að vitsmunir eru eðlisþáttur góðs h'fs. Góðu lífi lifir hver og einn
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.