Hugur - 01.06.2010, Page 134

Hugur - 01.06.2010, Page 134
132 Guðmundur Heiðar Frímannsson fram eigin skoðanir um einhvern tiltekinn hlut og nefnum þær ástæður sem við höfum til að ætla að honum sé farið á þennan veginn fremur en hinn. Það er gert í þeirri trú að sú eða sá sem hlustar eða orðin beinast að sé reiðubúinn að nálgast þau á svipuðum forsendum, meta ástæðurnar og rökin og sanngildi skoðunar- innar í ljósi þeirra staðreynda og efnisatriða sem máli skipta, sé tilbúinn að gera athugasemdir, andmæla og draga aðrar ályktanir, og vera reiðubúinn að skipta um skoðun ef ástæðurnar eru sannfærandi. Þær ástæður og reglur sem báðir viðmæl- endur taka mark á eru mótaðar í mannfélaginu og liggja í eðlilegum viðhorfum okkar til annarra þegar við eigum við þá samskipti sem byggjast á gagnkvæmri virðingu og skynsemi: Við sýnum viðmælendum virðingu en ætlumst til að þeir hlusti og taki mark á því sem við segjum. Þessi viðhorf draga fram þá staðreynd að viðmælendurnir eru þátttakendur í samræðum, jafningjar, sem skynsamleg rök ættu að sannfæra. Það er ástæða til að taka eftir að nákvæmlega sama á við um kennslu. Þótt nemendur og kennarar séu ekki jafningjar gilda samt sömu for- sendur: Til að kennsla gangi þarf kennari að sýna nemendum sínum virðingu og leitast við að sannfæra þá sem skynsemisverur. Raunar getum við ekki sannfært aðrar verur en skynsemisverur. Það liggur í hugarfari gagnrýninnar hugsunar að við lítum á annað fólk sem jafningja og skynsemisverur. En samskipti tveggja eða fleiri persóna lúta ekki alltaf kröfum skynseminnar eða gagnrýninnar hugsunar (Robertson 1999). I samningum á milli ólíkra hags- munaaðila skiptir oft engu máli hver hefur skynsamlegar kröfur og vel rökstuddar. Þá veltur niðurstaðan oft á hver er sterkari, hver er valdameiri. I stofnun eins og Alþingi getur það hæglega gerst að frumvarp sem ekki er vel hugsað sé samþykkt af því að meirihluti þingmanna styður það. Vald meirihlutans ræður því. Oft er það þannig í samskiptum fólks að samningar og samkomulag eru meira virði en hvað satt er í ágreiningsmáli. Það er nefnilega merkileg staðreynd um mannhfið að rök, skynsemi og sannleikur eru ekki alltaf mikilvægustu verðmætin og verða stundum að víkja. En í rannsókn eða samræðu sem mótast af gagnrýninni hugsun þá eru þau verðmæti sem hljóta að vega þyngst. Þeir sem andmæla gagnrýninni hugsun á þeirri forsendu að hún sé valdatæki hafa misskilið tvennt. Það fyrra er eðli gagnrýninnar hugsunar. Samskipti sem byggjast á gagnrýninni hugsun sýna það viðhorf til annarra að þeir séu jafningjar og sama mark sé tekið á sjónarmiðum þeirra og manns eigin. Það síðara er að þeir virðast líta svo á að ekkert annað sé mögulegt í mannlegum samskiptum en valdbeiting og kúgun, það sé hrein blekking að skynsemin geti haft áhrif á mann- legt hátterni. Ef þetta síðara atriði er rétt þá verða þeirra eigin sjónarmið og rök valdbeiting og kúgun og þess vegna engin ástæða til að fallast á þau eða taka þau fram yfir önnur nema á forsendum hræðslugæða. Við getum í rauninni ekki fallist á þau með öðrum hætti en beygja okkur undir valdið og beitingu þess einmitt af því að þetta eru sjónarmið þeirra sem með valdið fara. En sennilega eru þessir fræðimenn ekki að halda því fram að gagnrýnin hugsun sé einbert valdatæki heldur hinu að sum samskipti einkennist af valdbeitingu, sérstaklega samskipti á milli óh'kra hópa samfélagsins, en samskiptin innan hvers hóps séu í einhverjum skilningi undanþegin valdbeitingunni og þau séu forsenda
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.