Hugur - 01.06.2010, Síða 134

Hugur - 01.06.2010, Síða 134
132 Guðmundur Heiðar Frímannsson fram eigin skoðanir um einhvern tiltekinn hlut og nefnum þær ástæður sem við höfum til að ætla að honum sé farið á þennan veginn fremur en hinn. Það er gert í þeirri trú að sú eða sá sem hlustar eða orðin beinast að sé reiðubúinn að nálgast þau á svipuðum forsendum, meta ástæðurnar og rökin og sanngildi skoðunar- innar í ljósi þeirra staðreynda og efnisatriða sem máli skipta, sé tilbúinn að gera athugasemdir, andmæla og draga aðrar ályktanir, og vera reiðubúinn að skipta um skoðun ef ástæðurnar eru sannfærandi. Þær ástæður og reglur sem báðir viðmæl- endur taka mark á eru mótaðar í mannfélaginu og liggja í eðlilegum viðhorfum okkar til annarra þegar við eigum við þá samskipti sem byggjast á gagnkvæmri virðingu og skynsemi: Við sýnum viðmælendum virðingu en ætlumst til að þeir hlusti og taki mark á því sem við segjum. Þessi viðhorf draga fram þá staðreynd að viðmælendurnir eru þátttakendur í samræðum, jafningjar, sem skynsamleg rök ættu að sannfæra. Það er ástæða til að taka eftir að nákvæmlega sama á við um kennslu. Þótt nemendur og kennarar séu ekki jafningjar gilda samt sömu for- sendur: Til að kennsla gangi þarf kennari að sýna nemendum sínum virðingu og leitast við að sannfæra þá sem skynsemisverur. Raunar getum við ekki sannfært aðrar verur en skynsemisverur. Það liggur í hugarfari gagnrýninnar hugsunar að við lítum á annað fólk sem jafningja og skynsemisverur. En samskipti tveggja eða fleiri persóna lúta ekki alltaf kröfum skynseminnar eða gagnrýninnar hugsunar (Robertson 1999). I samningum á milli ólíkra hags- munaaðila skiptir oft engu máli hver hefur skynsamlegar kröfur og vel rökstuddar. Þá veltur niðurstaðan oft á hver er sterkari, hver er valdameiri. I stofnun eins og Alþingi getur það hæglega gerst að frumvarp sem ekki er vel hugsað sé samþykkt af því að meirihluti þingmanna styður það. Vald meirihlutans ræður því. Oft er það þannig í samskiptum fólks að samningar og samkomulag eru meira virði en hvað satt er í ágreiningsmáli. Það er nefnilega merkileg staðreynd um mannhfið að rök, skynsemi og sannleikur eru ekki alltaf mikilvægustu verðmætin og verða stundum að víkja. En í rannsókn eða samræðu sem mótast af gagnrýninni hugsun þá eru þau verðmæti sem hljóta að vega þyngst. Þeir sem andmæla gagnrýninni hugsun á þeirri forsendu að hún sé valdatæki hafa misskilið tvennt. Það fyrra er eðli gagnrýninnar hugsunar. Samskipti sem byggjast á gagnrýninni hugsun sýna það viðhorf til annarra að þeir séu jafningjar og sama mark sé tekið á sjónarmiðum þeirra og manns eigin. Það síðara er að þeir virðast líta svo á að ekkert annað sé mögulegt í mannlegum samskiptum en valdbeiting og kúgun, það sé hrein blekking að skynsemin geti haft áhrif á mann- legt hátterni. Ef þetta síðara atriði er rétt þá verða þeirra eigin sjónarmið og rök valdbeiting og kúgun og þess vegna engin ástæða til að fallast á þau eða taka þau fram yfir önnur nema á forsendum hræðslugæða. Við getum í rauninni ekki fallist á þau með öðrum hætti en beygja okkur undir valdið og beitingu þess einmitt af því að þetta eru sjónarmið þeirra sem með valdið fara. En sennilega eru þessir fræðimenn ekki að halda því fram að gagnrýnin hugsun sé einbert valdatæki heldur hinu að sum samskipti einkennist af valdbeitingu, sérstaklega samskipti á milli óh'kra hópa samfélagsins, en samskiptin innan hvers hóps séu í einhverjum skilningi undanþegin valdbeitingunni og þau séu forsenda
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.