Hugur - 01.06.2010, Side 143

Hugur - 01.06.2010, Side 143
Jafningjar guða meðal manna 141 um þá fullyrðingu Platons að líferni sem helgað er sannri heimspeki fyrirh'ti völd (52ib). Gagnrýnin væri þá sú að hinn sanni heimspekingur fyrirlíti svo sannarlega ekki völd heldur hafi komið sér upp lævísri aðferð (í nafni heimspekinnar) til að öðlast alræðisvald. Við þessari gagnrýni má bregðast með a.m.k. tvennum hætti. Annars vegar mætti neita því að heimspeki líkist hring Gýgesar, sá skyldleiki sem við þykjumst hafa komið auga á sé tóm ímyndun. Hins vegar mætti halda því fram að heimspekingurinn í Fögruborg muni búa yfir valdi Gýgesar (heimspekin muni færa honum slíkt vald) en öfugt við Gýges og réttláta manninn í hinni hugsuðu tilraun Glákons muni hann halda áfram að vera réttlátur. Ymislegt má auðvitað tilfæra úr Ríkinu í því augnamiði að hafna samlíkingu heimspekinnar við hring Gýgesar. I fyrsta lagi lagi þarf heimspekingurinn að standa öðrum heimspekingum í Fögruborg skil á hugmyndum sínum og gjörðum. Hjá Platoni er það nánast skilgreiningaratriði um þann sem hefur sanna heim- speki á valdi sínu að hann getur gert skynsama grein fyrir hugmyndum sínum og gjörðum. Gýges er hins vegar einn síns liðs. Vilji menn halda þessum samanburði til streitu væri því e.t.v. nærtækara, gætu veijendur Platons sagt, að h'kja hring Gýgesar við heimspeki Sókratesar að þessu leyti, en Sókrates virðist nefnilega iðulega hafa yfirburðastöðu gagnvart viðmælendum sínum. Viðmælendur hans virðast oft ekki hafa aðgang að þeim veruleika sem Sókrates sér svo greinilega fyr- ir hugskotssjónum sínum. En hér skiptir máli að Sókratesi tekst að útskýra heim- speki sína og fræði fyrir viðmælendum sínum. Og Platon skrifar Ríkið sem skýrir Fögruborg fyrir leikum og lærðum. Verkið er ekki einvörðungu handa innvígðum. Verði Fagraborg að veruleika mætti velta því fyrir sér hvort borgararnir hefðu aðgang að Ríki Platons eða sambærilegri bók. En það má raunar einnig efast um hvort Ríkið sé í reynd ætlað sem leiðarvísir að því hvernig stjórna beri ríkinu. Fagraborg er ljóslega til fyrirmyndar um það hvernig byggja eigi upp sálina en um ríkið sjálft er erfiðara að dæma. Ef Rikið er ekki um það hvernig umbylta eigi hinu eiginlega borgríki, og um völd heimspekingsins í sh'ku ríki, þá fellur samlíkingin milli hrings Gýgesar og heimspekinnar um sjálfa sig. Einnig mætti færa rök fyrir því að heimspekingurinn í Fögruborg myndi vera rétdátur jafnvel þótt hann hefði vald á við það sem hringur Gýgesar veitir. Nú er það auðvitað markmið Platons í Rtkinu að sýna fram á að réttlátur maður héldi áfram að vera réttlátur þótt hann hefði hring Gýgesar. Heimspekingur Platons er rétdátastur manna og myndi því vera réttlátur eins þótt hann hefði mátt hrings- ins. Og sá möguleiki er fyrir hendi að Platon kunni að hafa rétt fyrir sér um sanna heimspeki og sanna heimspekinga. Eins og Platon lýsir sönnum heimspekingi er sá möguleiki raunhæfur að hann sé í töluvert annarri aðstöðu en aðrir menn (þar með tahð flestir nútíma heimspekingar) eru venjulega í. Hér þarf að skoða sérstaklega þá staðhæfingu Platons að heimspekingnum þyki ekkert mannlegt sérlega merkilegt. Við erum nú um stundir svo upptekin af hinu mennska - því hvað maðurinn sé merkilegt fyrirbæri - að okkur hættir til að gleyma að það er til annað sjónarhorn á manninn og hinar mannlegu aðstæður, sjónarhorn sem Plat- on minnir okkur iðulega á. Platon segir til dæmis að „ekkert mannlegt verðskuldi að því sé mikill gaumur gefinn“ (II, bls. 346 [6o4b-c]) og Sókrates spyr Glákon:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.