Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 143

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 143
Jafningjar guða meðal manna 141 um þá fullyrðingu Platons að líferni sem helgað er sannri heimspeki fyrirh'ti völd (52ib). Gagnrýnin væri þá sú að hinn sanni heimspekingur fyrirlíti svo sannarlega ekki völd heldur hafi komið sér upp lævísri aðferð (í nafni heimspekinnar) til að öðlast alræðisvald. Við þessari gagnrýni má bregðast með a.m.k. tvennum hætti. Annars vegar mætti neita því að heimspeki líkist hring Gýgesar, sá skyldleiki sem við þykjumst hafa komið auga á sé tóm ímyndun. Hins vegar mætti halda því fram að heimspekingurinn í Fögruborg muni búa yfir valdi Gýgesar (heimspekin muni færa honum slíkt vald) en öfugt við Gýges og réttláta manninn í hinni hugsuðu tilraun Glákons muni hann halda áfram að vera réttlátur. Ymislegt má auðvitað tilfæra úr Ríkinu í því augnamiði að hafna samlíkingu heimspekinnar við hring Gýgesar. I fyrsta lagi lagi þarf heimspekingurinn að standa öðrum heimspekingum í Fögruborg skil á hugmyndum sínum og gjörðum. Hjá Platoni er það nánast skilgreiningaratriði um þann sem hefur sanna heim- speki á valdi sínu að hann getur gert skynsama grein fyrir hugmyndum sínum og gjörðum. Gýges er hins vegar einn síns liðs. Vilji menn halda þessum samanburði til streitu væri því e.t.v. nærtækara, gætu veijendur Platons sagt, að h'kja hring Gýgesar við heimspeki Sókratesar að þessu leyti, en Sókrates virðist nefnilega iðulega hafa yfirburðastöðu gagnvart viðmælendum sínum. Viðmælendur hans virðast oft ekki hafa aðgang að þeim veruleika sem Sókrates sér svo greinilega fyr- ir hugskotssjónum sínum. En hér skiptir máli að Sókratesi tekst að útskýra heim- speki sína og fræði fyrir viðmælendum sínum. Og Platon skrifar Ríkið sem skýrir Fögruborg fyrir leikum og lærðum. Verkið er ekki einvörðungu handa innvígðum. Verði Fagraborg að veruleika mætti velta því fyrir sér hvort borgararnir hefðu aðgang að Ríki Platons eða sambærilegri bók. En það má raunar einnig efast um hvort Ríkið sé í reynd ætlað sem leiðarvísir að því hvernig stjórna beri ríkinu. Fagraborg er ljóslega til fyrirmyndar um það hvernig byggja eigi upp sálina en um ríkið sjálft er erfiðara að dæma. Ef Rikið er ekki um það hvernig umbylta eigi hinu eiginlega borgríki, og um völd heimspekingsins í sh'ku ríki, þá fellur samlíkingin milli hrings Gýgesar og heimspekinnar um sjálfa sig. Einnig mætti færa rök fyrir því að heimspekingurinn í Fögruborg myndi vera rétdátur jafnvel þótt hann hefði vald á við það sem hringur Gýgesar veitir. Nú er það auðvitað markmið Platons í Rtkinu að sýna fram á að réttlátur maður héldi áfram að vera réttlátur þótt hann hefði hring Gýgesar. Heimspekingur Platons er rétdátastur manna og myndi því vera réttlátur eins þótt hann hefði mátt hrings- ins. Og sá möguleiki er fyrir hendi að Platon kunni að hafa rétt fyrir sér um sanna heimspeki og sanna heimspekinga. Eins og Platon lýsir sönnum heimspekingi er sá möguleiki raunhæfur að hann sé í töluvert annarri aðstöðu en aðrir menn (þar með tahð flestir nútíma heimspekingar) eru venjulega í. Hér þarf að skoða sérstaklega þá staðhæfingu Platons að heimspekingnum þyki ekkert mannlegt sérlega merkilegt. Við erum nú um stundir svo upptekin af hinu mennska - því hvað maðurinn sé merkilegt fyrirbæri - að okkur hættir til að gleyma að það er til annað sjónarhorn á manninn og hinar mannlegu aðstæður, sjónarhorn sem Plat- on minnir okkur iðulega á. Platon segir til dæmis að „ekkert mannlegt verðskuldi að því sé mikill gaumur gefinn“ (II, bls. 346 [6o4b-c]) og Sókrates spyr Glákon:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.