Hugur - 01.06.2010, Page 144

Hugur - 01.06.2010, Page 144
142 Róbert H. Haraldsson „Heldurðu að stórum huga sem horfir yfir allan tíma og alla veru geti fundist þetta mannlíf eitthvað stórfenglegt?" (II, bls. 99 [486a]). „Nei, það er óhugsandi“ svarar Glákon. Einn vandi við ofangreinda gagnrýni á Platon er að hún tekur ekki alvarlega þann möguleika að heimspekingur Platons kunni að búayfir sjónarhorni sem tryggi honum annars konar sýn á hlutina og einnig aðra niðurstöðu úr hugs- uðu tilrauninni en þorri manna er líklegur til að fá að dómi Glákons. Spurningin hér er sú hvort þessi sýn leiði heimspekinginn út í mannskemmandi tómhyggju eða veiti honum yfirvegaða sýn til hins góða lífs og réttláts samfélags. Um skkt er erfitt að fúllyrða en við megum ekki afskrifa fyrirfram réttlætishugmynd Platons sem gerir ráð fyrir þeim möguleika að tiltekin manngerð sem hlotið hefúr strangt uppeldi og markvissa þjálfún geti sannarlega borið hag heildarinnar fyrir brjósti ofar öllu öðru. Sjálfúr tel ég að sú vörn sem hér hefúr verið færð fyrir hönd Platons sé vissum takmörkunum háð. Hún er jafnvel á villigötum að svo miklu leyti sem hún tekur ekki nógu alvarlega þann skyldleika sem kann að vera með hring Gýgesar og heimspekinni í Fögruborg, og hún skoðar ekki heldur hver afstaða Platons sjálfs til þess skyldleika gæti hafa verið. Mér virðist nefnilega með ólíkindum ef Platon hefúr ekki sjálfúr komið auga á hve lík staða heimspekingsins og þess sem hefúr hring Gýgesar er (sbr. tilvitnunina hér að framan (6i3C-d)). Sé þessi skyldleiki til staðar og hafi Platon komið auga á hann má hæglega skoða Rtkið í aðra röndina sem hugleiðingu um hætmrnar sem felast í því að einhver hafi heimspeki á valdi sínu og komist í valdastöðu í samfélaginu. Og heimspekingar munu auðvitað geta komist til valda í borgríkinu án þess að hafa fengið hina ströngu þjálfún sem Sókrates leggur til. Við gætum því lesið Ríkið sem varnarrit um hugsanlegan eyðingarmátt heimspekinnar. Sú túlkun er ekki úr lausu lofti gripin. Ein erfiðasta spurningin sem Sókrates veltir upp í Rtkinu er einmitt sú hvernig borgríki geti lagt stund á heimspeki án þess að tortímast (4970)! Hvers konar upplag, uppeldi, sjálfsaga, reynslu og rökhugsun þurfa menn að hafa eða hafa hlotið svo þeir mis- noti ekki vald heimspekinnar? I þessu sambandi er athyglisvert að skoða gagnrýni Platons á heimspekingana í Ríkinu og öðrum ritum sínum. Ég hef ekki einvörð- ungu í huga gagnrýni hans á sófistana eða þá sem aldrei hafa haft annan metnað en að þykjast vera heimspekingar heldur einnig á hina sem hafa gott upplag til að verða sannir heimspekingar en spillast á leiðinni. I Faídóni virðast mér rökhat- ararnir til dæmis vera af þeirri gerð9 og í sjöundu bók Ríkisins er athyglisverð hugleiðing um böl sem hlýst af röklistinni í samtíma Platons (537e-539a), hvernig hún getur gert menn óréttláta, og hvernig heimspeki getur spillt mönnum kynn- ist þeir henni of ungir (539b-c). I sjöttu bók Ríkisins er eitt athyglisvcrt dæmi um hnignun heimspekinnar. Þar ræðir Sókrates um þá sem voru einkar vel fallnir til að ástunda heimspeki en verða henni afhuga og skilja hana eftir eina og vanrækta. I framhaldinu koma svo enn síðri menn og taka upp merki heimspekinnar. Um sh'ka menn spyr Sókrates Glákon: 9 Platon, Síðustu dagar Sókratesar, þriðja útgáfa, þýð. Sigurður Nordal og Þorsteinn Gylfason. Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1990, bls. 155-158 (8gd—gia).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.