Hugur - 01.06.2010, Síða 144

Hugur - 01.06.2010, Síða 144
142 Róbert H. Haraldsson „Heldurðu að stórum huga sem horfir yfir allan tíma og alla veru geti fundist þetta mannlíf eitthvað stórfenglegt?" (II, bls. 99 [486a]). „Nei, það er óhugsandi“ svarar Glákon. Einn vandi við ofangreinda gagnrýni á Platon er að hún tekur ekki alvarlega þann möguleika að heimspekingur Platons kunni að búayfir sjónarhorni sem tryggi honum annars konar sýn á hlutina og einnig aðra niðurstöðu úr hugs- uðu tilrauninni en þorri manna er líklegur til að fá að dómi Glákons. Spurningin hér er sú hvort þessi sýn leiði heimspekinginn út í mannskemmandi tómhyggju eða veiti honum yfirvegaða sýn til hins góða lífs og réttláts samfélags. Um skkt er erfitt að fúllyrða en við megum ekki afskrifa fyrirfram réttlætishugmynd Platons sem gerir ráð fyrir þeim möguleika að tiltekin manngerð sem hlotið hefúr strangt uppeldi og markvissa þjálfún geti sannarlega borið hag heildarinnar fyrir brjósti ofar öllu öðru. Sjálfúr tel ég að sú vörn sem hér hefúr verið færð fyrir hönd Platons sé vissum takmörkunum háð. Hún er jafnvel á villigötum að svo miklu leyti sem hún tekur ekki nógu alvarlega þann skyldleika sem kann að vera með hring Gýgesar og heimspekinni í Fögruborg, og hún skoðar ekki heldur hver afstaða Platons sjálfs til þess skyldleika gæti hafa verið. Mér virðist nefnilega með ólíkindum ef Platon hefúr ekki sjálfúr komið auga á hve lík staða heimspekingsins og þess sem hefúr hring Gýgesar er (sbr. tilvitnunina hér að framan (6i3C-d)). Sé þessi skyldleiki til staðar og hafi Platon komið auga á hann má hæglega skoða Rtkið í aðra röndina sem hugleiðingu um hætmrnar sem felast í því að einhver hafi heimspeki á valdi sínu og komist í valdastöðu í samfélaginu. Og heimspekingar munu auðvitað geta komist til valda í borgríkinu án þess að hafa fengið hina ströngu þjálfún sem Sókrates leggur til. Við gætum því lesið Ríkið sem varnarrit um hugsanlegan eyðingarmátt heimspekinnar. Sú túlkun er ekki úr lausu lofti gripin. Ein erfiðasta spurningin sem Sókrates veltir upp í Rtkinu er einmitt sú hvernig borgríki geti lagt stund á heimspeki án þess að tortímast (4970)! Hvers konar upplag, uppeldi, sjálfsaga, reynslu og rökhugsun þurfa menn að hafa eða hafa hlotið svo þeir mis- noti ekki vald heimspekinnar? I þessu sambandi er athyglisvert að skoða gagnrýni Platons á heimspekingana í Ríkinu og öðrum ritum sínum. Ég hef ekki einvörð- ungu í huga gagnrýni hans á sófistana eða þá sem aldrei hafa haft annan metnað en að þykjast vera heimspekingar heldur einnig á hina sem hafa gott upplag til að verða sannir heimspekingar en spillast á leiðinni. I Faídóni virðast mér rökhat- ararnir til dæmis vera af þeirri gerð9 og í sjöundu bók Ríkisins er athyglisverð hugleiðing um böl sem hlýst af röklistinni í samtíma Platons (537e-539a), hvernig hún getur gert menn óréttláta, og hvernig heimspeki getur spillt mönnum kynn- ist þeir henni of ungir (539b-c). I sjöttu bók Ríkisins er eitt athyglisvcrt dæmi um hnignun heimspekinnar. Þar ræðir Sókrates um þá sem voru einkar vel fallnir til að ástunda heimspeki en verða henni afhuga og skilja hana eftir eina og vanrækta. I framhaldinu koma svo enn síðri menn og taka upp merki heimspekinnar. Um sh'ka menn spyr Sókrates Glákon: 9 Platon, Síðustu dagar Sókratesar, þriðja útgáfa, þýð. Sigurður Nordal og Þorsteinn Gylfason. Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1990, bls. 155-158 (8gd—gia).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.