Hugur - 01.06.2010, Side 150

Hugur - 01.06.2010, Side 150
148 Þóra Björg Sigurðardóttir mótxin heimspekilegra hugmynda og hugtaka sem komi fram í ákveðinni blindu heimspekinnar gagnvart lífsreynslu og skoðunum kvenna.9 A nýöld lögðu allmargar konur stund á heimspeki þótt sjaldan sé getið um þær í yfirlitsritum heimspekisögunnar og þær séu ekki hluti af heimspekikanón- unni.10 Femínísk greining á heimspeki nýaldar heíur aukist mikið síðustu áratugi, og hefur leitt til bæði aukins áhuga á heimspeki kvenna og endurmats á verkum þeirra og viðfangsefnum.11 Þessi sögulega uppgötvun hefur haft tvennt í för með sér. Annars vegar styrkir hún þá skoðun að söguritun heimspekinnar og kanónan hafi „étið upp“ hugmyndir og heimspeki kvenna.12 Hins vegar varpar hún nýju ljósi á sögu heimspekilegra hugtaka og hugmynda. Rannsóknir á heimspeki kvenna leiða því til ákveðinnar endurskoðunar á hug- myndum um mikilvægi nýaldartímabilsins í heimspeki og þess sviðs sem það nær yfir. Sú endurskoðun helst í hendur við almenna uppstokkun í fræðasamfélaginu á heimspekilegum viðfangsefnum, vali á textum og heimspekingum og áhersl- una á fræðilegt og menningarlegt samhengi heimspekinga og heimspekitexta.13 Þessi endurskoðun víkkar út sjónarhornið til tímabilsins og kallar ekki aðeins á lestur annars konar heimspekiverka heldur veltir jafnframt upp þeirri spurningu hvort þurfi að nota aðrar aðferðir við að lesa og greina heimspekilega orðræðu frá þessum tíma.14 9 Braidotti 1991:149 og 212-213; Witt 2004:3-8; Coiebrook 2000: 9; Shapiro 2004: 219-226. 10 Kanóna er hugtak sem hefur verið notað yfir það safn rita sem notað er sem viðmið fyrir kennslu, rannsóknir og sögu viðkomandi fræðigreinar. Kanóna heimspekinnar hefur verið gagnrýnd af femínískum heimspekingum fyrir að lialda kvenheimspekingum fyrir utan ritsafnið og þar með vitund heimspekinema og heimspekinga almennt, þrátt fyrir að þær hafi lagt smnd á heimspeki, gefið út rit og tekið þátt í heimspekilegum rökræðum á sínum tíma. 11 Mörg rit hafa komið út um heimspeki nýaldarkvenna síðustu tvo áratugi og sérstaklega síðast- liðin tíu ár. Meðal þeirra má nefna: Waithe 1991, Atherton 1994, Nye 1999, van Shurman 1998, McRoberts 2000, Cavendish 2001, Broad 2002, Astell 2002, de Gournay 2002, Hutton 2004, Sheridan 2006, Shapiro 2007 og O’Neill (væntanleg). Sjá ítarlegan lista yfir útgefið efhi sxðustu ár hjá Shapiro 2004. 12 Hér er vísað í hugtakið metaphyúcal cannibalism, sem er komið frá Rosi Braidotti, en í bók sinni Patterns of Dissonance lýsir hún feðraveldinu á svipaðan hátt og VirginiaWoolf í verki sfnu 7hree Guineas (1938). Hugtakið lýsir því hvernig feðraveldið nærist á orku, gáfum og vinnuafli kvenna án þess að geta þeirra eða leyfa þeim að njóta sannmælis (Braidotti 1991: 156). MÖrg yfirlitsrit lieimspekisögunnar minnast ekki á kvenheimspekinga, sem dæmi má nefna Heimspekisögu Gunnars Skirbekk og Nils Gilje en þar er því haldið fram að konur hafi ekki verið þátttakendur í umræðum um „eðli karla og kvenna né um önnur heimspekileg málefni" og ekkert minnst á þær konur sem fjölluðu um þessi málefni í nafni kvenfrelsishreyfingarinnar. Einn frægasti kvenheim- spekingur 20. aldarinnar, Simone de Bcauvoir, skrifaði meðal annars um eðli karla og kvenna í bók sinni Le Deuxieme Sexe (Hittkynið) sem kom út árið 1949 í Frakklandi. Skirbekk og Gilje geta ckki um hennar framlag. Hins vegar nota þeir orðalag hennar þegar þeir tala um „fiilltrúa „hins kynsins““ - án þess að vísa til hennar (Skirhekk 1999:572-574 og de Beauvoir 1949). 13 I inngangi að The Cambridge Companion to Early Modem Phi/osophy segir Donald Rutherford að almennar breytingar á nálgun á heimspekisöguna síðustu áratugi tengist allar áherslunni á það samhengi sem heimspekin er sprottin úr og þeirri þekkingu sem hún hefixr búið til. Hann útlistar ferns konar breytingar á þessum nálgunum sem eru tengdar vali á heimspekitextum, heimspek- ingum, viðfangsefnum heimspekinnar og menningarsögulegu samhengi. Sjá Rutherford 2006: 1-3. Má ætla að margar þessar breytirxgar hafi komið í kjölfar aukinnar ásóknar kvenheimspekinga og femínista í fræðaheiminn þótt liann bendi ekki sérstaklega á þá staðreynd. 14 Bréfaskipti kalla t.d. á annars konar lestur en hefðbundin heimspekiverk. I þeim felst samræða eða samskipti milli tveggja einstaklinga sem varpa einnig ljósi á fleiri þætti en afstöðuna til ákveð- inna heimspekilegra viðfangsefna eins og hefðir, kurteisisreglur, persónueinkenni, kynjamun og valdamisræmi. Tii þess að koma auga á þessa þætti er ef til vill hægt að nota hugmyndir úr
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.