Hugur - 01.06.2010, Page 150

Hugur - 01.06.2010, Page 150
148 Þóra Björg Sigurðardóttir mótxin heimspekilegra hugmynda og hugtaka sem komi fram í ákveðinni blindu heimspekinnar gagnvart lífsreynslu og skoðunum kvenna.9 A nýöld lögðu allmargar konur stund á heimspeki þótt sjaldan sé getið um þær í yfirlitsritum heimspekisögunnar og þær séu ekki hluti af heimspekikanón- unni.10 Femínísk greining á heimspeki nýaldar heíur aukist mikið síðustu áratugi, og hefur leitt til bæði aukins áhuga á heimspeki kvenna og endurmats á verkum þeirra og viðfangsefnum.11 Þessi sögulega uppgötvun hefur haft tvennt í för með sér. Annars vegar styrkir hún þá skoðun að söguritun heimspekinnar og kanónan hafi „étið upp“ hugmyndir og heimspeki kvenna.12 Hins vegar varpar hún nýju ljósi á sögu heimspekilegra hugtaka og hugmynda. Rannsóknir á heimspeki kvenna leiða því til ákveðinnar endurskoðunar á hug- myndum um mikilvægi nýaldartímabilsins í heimspeki og þess sviðs sem það nær yfir. Sú endurskoðun helst í hendur við almenna uppstokkun í fræðasamfélaginu á heimspekilegum viðfangsefnum, vali á textum og heimspekingum og áhersl- una á fræðilegt og menningarlegt samhengi heimspekinga og heimspekitexta.13 Þessi endurskoðun víkkar út sjónarhornið til tímabilsins og kallar ekki aðeins á lestur annars konar heimspekiverka heldur veltir jafnframt upp þeirri spurningu hvort þurfi að nota aðrar aðferðir við að lesa og greina heimspekilega orðræðu frá þessum tíma.14 9 Braidotti 1991:149 og 212-213; Witt 2004:3-8; Coiebrook 2000: 9; Shapiro 2004: 219-226. 10 Kanóna er hugtak sem hefur verið notað yfir það safn rita sem notað er sem viðmið fyrir kennslu, rannsóknir og sögu viðkomandi fræðigreinar. Kanóna heimspekinnar hefur verið gagnrýnd af femínískum heimspekingum fyrir að lialda kvenheimspekingum fyrir utan ritsafnið og þar með vitund heimspekinema og heimspekinga almennt, þrátt fyrir að þær hafi lagt smnd á heimspeki, gefið út rit og tekið þátt í heimspekilegum rökræðum á sínum tíma. 11 Mörg rit hafa komið út um heimspeki nýaldarkvenna síðustu tvo áratugi og sérstaklega síðast- liðin tíu ár. Meðal þeirra má nefna: Waithe 1991, Atherton 1994, Nye 1999, van Shurman 1998, McRoberts 2000, Cavendish 2001, Broad 2002, Astell 2002, de Gournay 2002, Hutton 2004, Sheridan 2006, Shapiro 2007 og O’Neill (væntanleg). Sjá ítarlegan lista yfir útgefið efhi sxðustu ár hjá Shapiro 2004. 12 Hér er vísað í hugtakið metaphyúcal cannibalism, sem er komið frá Rosi Braidotti, en í bók sinni Patterns of Dissonance lýsir hún feðraveldinu á svipaðan hátt og VirginiaWoolf í verki sfnu 7hree Guineas (1938). Hugtakið lýsir því hvernig feðraveldið nærist á orku, gáfum og vinnuafli kvenna án þess að geta þeirra eða leyfa þeim að njóta sannmælis (Braidotti 1991: 156). MÖrg yfirlitsrit lieimspekisögunnar minnast ekki á kvenheimspekinga, sem dæmi má nefna Heimspekisögu Gunnars Skirbekk og Nils Gilje en þar er því haldið fram að konur hafi ekki verið þátttakendur í umræðum um „eðli karla og kvenna né um önnur heimspekileg málefni" og ekkert minnst á þær konur sem fjölluðu um þessi málefni í nafni kvenfrelsishreyfingarinnar. Einn frægasti kvenheim- spekingur 20. aldarinnar, Simone de Bcauvoir, skrifaði meðal annars um eðli karla og kvenna í bók sinni Le Deuxieme Sexe (Hittkynið) sem kom út árið 1949 í Frakklandi. Skirbekk og Gilje geta ckki um hennar framlag. Hins vegar nota þeir orðalag hennar þegar þeir tala um „fiilltrúa „hins kynsins““ - án þess að vísa til hennar (Skirhekk 1999:572-574 og de Beauvoir 1949). 13 I inngangi að The Cambridge Companion to Early Modem Phi/osophy segir Donald Rutherford að almennar breytingar á nálgun á heimspekisöguna síðustu áratugi tengist allar áherslunni á það samhengi sem heimspekin er sprottin úr og þeirri þekkingu sem hún hefixr búið til. Hann útlistar ferns konar breytingar á þessum nálgunum sem eru tengdar vali á heimspekitextum, heimspek- ingum, viðfangsefnum heimspekinnar og menningarsögulegu samhengi. Sjá Rutherford 2006: 1-3. Má ætla að margar þessar breytirxgar hafi komið í kjölfar aukinnar ásóknar kvenheimspekinga og femínista í fræðaheiminn þótt liann bendi ekki sérstaklega á þá staðreynd. 14 Bréfaskipti kalla t.d. á annars konar lestur en hefðbundin heimspekiverk. I þeim felst samræða eða samskipti milli tveggja einstaklinga sem varpa einnig ljósi á fleiri þætti en afstöðuna til ákveð- inna heimspekilegra viðfangsefna eins og hefðir, kurteisisreglur, persónueinkenni, kynjamun og valdamisræmi. Tii þess að koma auga á þessa þætti er ef til vill hægt að nota hugmyndir úr
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.