Hugur - 01.06.2010, Page 151

Hugur - 01.06.2010, Page 151
Osamsett vera sem kölluð ersál“ 149 Á meðan hugmyndir okkar um heimspeki kvenna fyrr átímum eru bæði óljósar og duldar þá knýr einber vitneskjan um tilvist þessarar heimspeki þörfina til að rannsaka afstöðu kvenna til heimspekilegra hugtaka og viðfangsefna, skoða hvern- ig hugmyndin um hið kvenlega sjálf hefur mótast sögulega og menningarlega og skilja hvort og þá hvað sé sérstakt við hugsun kvenna. Sú rannsókn þarf að taka til greina bæði pólitíska og þekkingarfræðilega baráttu kvenna, gagnrýni þeirra á hefðina og viðnám gagnvart fræðasamfélaginu og einstökum fræðimönnum.15 Samband sálar og líkama hefur löngum verið hugðarefni heimspekinga. Fem- ínískir heimspekingar hafa í æ ríkari mæfi viljað sýna fram á margræðar forsendur sjálfsins; mikilvægi líkamans, ástríðanna, sögulegs samhengis og samskipta við annað fólk þegar kemur að undirstöðum hugsunarinnar og þar með heimspeki- legra viðfangsefna. I því felst meðal annars sú hugmynd að heimspekingurinn sjálfur taki sína eigin reynslu með sér í þekkingarleitina. Braidotti orðar þetta þannig: „Hið persónulega er ekki aðeins pólitískt heldur einnig grunnur hins fræðilega."16 Gagnrýni nútíma femínískra heimspekinga á frumspekilega tvíhyggju h'kama og sálar átti sér hliðstæðu strax í árdaga „cogitos-ins“, í bréfaskiptum kvenheim- spekinga við þekkta heimspekinga. Þær Elísabet af Bæheimi og Damaris Cud- worth Masham höfðu báðar efasemdir um grundvöil hinnar hugsandi veru sem lýsir sér í gagnrýni þeirra á sambandsleysi hugsunar og rúmtaks. Það mætti því kannski segja að þær séu nokkurs konar formæður femínískra heimspekinga sam- tímans sem gagnrýna frumspekilega tvíhyggju sálar og h'kama. Efasemdir Elísabetar af Bæheimi og Damaris Cudworth Masham um þessa „ósamsettu veru sem kölluð er sál“ eru settar fram í samræðuformi í bréfaskipt- um. Orðræða bréfanna, spurningar og svör kvennanna, sýna fram á hvernig þær skrifa á forsendum hefðarinnar um leið og þær streitast á móti henni, hvernig þær koma auga á mótsagnir og gagnrýna með því að taka dæmi af sjálfum sér, reynslu sinni sem kvenna og „kvenlegum veikleikum". Bréfin afhjúpa hvernig kyn17 mótar sjálfsskilning þeirra en einnig hugmyndina um hina hugsandi veru. bréfateoríu, femíníska greiningu á kynjamun eða nálgun sifjafræðinnar á vald og sjálfsþekkingu. Maria Tamboukou hefur skrifað um dagbókarskrif kvenna út frá hugmyndum um femíníska sifjafræði (Tamboukou 2003: 5-19). Sjá einnig um sifjafræði og sjálfsþekkingu: Foucault 2005 og Martin, Gutman og Hutton 1988 og um femíníska kortlagningu: Braidotti 1991:147. Grein þessi er viðleitni til þess að kortleggja heimspekilegar hugmyndir kvenna út frá því hvernig formið, þ.e. bréfaskiptin, setur mark sitt á orðræðuna, afhjúpar valdatengslin milli kynjanna og sýnir fram á hvernig hin hugsandi vera og viðliorfið til hennar er mótað í tengslum við kyn. 15 Sem dæmi um heimspeki sem er sprottin upp úr þessari baráttu kvenna er rit Mary Astell Ref- /ections upon Marriage frá 1700. Þar spyr Astell hvernig það geti staðist að allir menn séu fæddir frjálsir, ef allar konur séu fæddar þrælar og af hveiju þrælaliald sé fordæmt í einum aðstæðum en lofað af heilagleik og nauðsyn í öðrum. Þessi orð eru m.a. svar við og útúrsnúningur á eignarrétt- arkenningu Johns Locke (Astell 1996: 46-47). 16 Braidotti 1991:147. 17 Þegar ég skrifa kyn þá á ég við líkamlega, sálfræðilega og menningarlega merkingu þess að til- heyra ákveðnu kynferði.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.