Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 151

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 151
Osamsett vera sem kölluð ersál“ 149 Á meðan hugmyndir okkar um heimspeki kvenna fyrr átímum eru bæði óljósar og duldar þá knýr einber vitneskjan um tilvist þessarar heimspeki þörfina til að rannsaka afstöðu kvenna til heimspekilegra hugtaka og viðfangsefna, skoða hvern- ig hugmyndin um hið kvenlega sjálf hefur mótast sögulega og menningarlega og skilja hvort og þá hvað sé sérstakt við hugsun kvenna. Sú rannsókn þarf að taka til greina bæði pólitíska og þekkingarfræðilega baráttu kvenna, gagnrýni þeirra á hefðina og viðnám gagnvart fræðasamfélaginu og einstökum fræðimönnum.15 Samband sálar og líkama hefur löngum verið hugðarefni heimspekinga. Fem- ínískir heimspekingar hafa í æ ríkari mæfi viljað sýna fram á margræðar forsendur sjálfsins; mikilvægi líkamans, ástríðanna, sögulegs samhengis og samskipta við annað fólk þegar kemur að undirstöðum hugsunarinnar og þar með heimspeki- legra viðfangsefna. I því felst meðal annars sú hugmynd að heimspekingurinn sjálfur taki sína eigin reynslu með sér í þekkingarleitina. Braidotti orðar þetta þannig: „Hið persónulega er ekki aðeins pólitískt heldur einnig grunnur hins fræðilega."16 Gagnrýni nútíma femínískra heimspekinga á frumspekilega tvíhyggju h'kama og sálar átti sér hliðstæðu strax í árdaga „cogitos-ins“, í bréfaskiptum kvenheim- spekinga við þekkta heimspekinga. Þær Elísabet af Bæheimi og Damaris Cud- worth Masham höfðu báðar efasemdir um grundvöil hinnar hugsandi veru sem lýsir sér í gagnrýni þeirra á sambandsleysi hugsunar og rúmtaks. Það mætti því kannski segja að þær séu nokkurs konar formæður femínískra heimspekinga sam- tímans sem gagnrýna frumspekilega tvíhyggju sálar og h'kama. Efasemdir Elísabetar af Bæheimi og Damaris Cudworth Masham um þessa „ósamsettu veru sem kölluð er sál“ eru settar fram í samræðuformi í bréfaskipt- um. Orðræða bréfanna, spurningar og svör kvennanna, sýna fram á hvernig þær skrifa á forsendum hefðarinnar um leið og þær streitast á móti henni, hvernig þær koma auga á mótsagnir og gagnrýna með því að taka dæmi af sjálfum sér, reynslu sinni sem kvenna og „kvenlegum veikleikum". Bréfin afhjúpa hvernig kyn17 mótar sjálfsskilning þeirra en einnig hugmyndina um hina hugsandi veru. bréfateoríu, femíníska greiningu á kynjamun eða nálgun sifjafræðinnar á vald og sjálfsþekkingu. Maria Tamboukou hefur skrifað um dagbókarskrif kvenna út frá hugmyndum um femíníska sifjafræði (Tamboukou 2003: 5-19). Sjá einnig um sifjafræði og sjálfsþekkingu: Foucault 2005 og Martin, Gutman og Hutton 1988 og um femíníska kortlagningu: Braidotti 1991:147. Grein þessi er viðleitni til þess að kortleggja heimspekilegar hugmyndir kvenna út frá því hvernig formið, þ.e. bréfaskiptin, setur mark sitt á orðræðuna, afhjúpar valdatengslin milli kynjanna og sýnir fram á hvernig hin hugsandi vera og viðliorfið til hennar er mótað í tengslum við kyn. 15 Sem dæmi um heimspeki sem er sprottin upp úr þessari baráttu kvenna er rit Mary Astell Ref- /ections upon Marriage frá 1700. Þar spyr Astell hvernig það geti staðist að allir menn séu fæddir frjálsir, ef allar konur séu fæddar þrælar og af hveiju þrælaliald sé fordæmt í einum aðstæðum en lofað af heilagleik og nauðsyn í öðrum. Þessi orð eru m.a. svar við og útúrsnúningur á eignarrétt- arkenningu Johns Locke (Astell 1996: 46-47). 16 Braidotti 1991:147. 17 Þegar ég skrifa kyn þá á ég við líkamlega, sálfræðilega og menningarlega merkingu þess að til- heyra ákveðnu kynferði.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.