Hugur - 01.06.2010, Síða 151

Hugur - 01.06.2010, Síða 151
Osamsett vera sem kölluð ersál“ 149 Á meðan hugmyndir okkar um heimspeki kvenna fyrr átímum eru bæði óljósar og duldar þá knýr einber vitneskjan um tilvist þessarar heimspeki þörfina til að rannsaka afstöðu kvenna til heimspekilegra hugtaka og viðfangsefna, skoða hvern- ig hugmyndin um hið kvenlega sjálf hefur mótast sögulega og menningarlega og skilja hvort og þá hvað sé sérstakt við hugsun kvenna. Sú rannsókn þarf að taka til greina bæði pólitíska og þekkingarfræðilega baráttu kvenna, gagnrýni þeirra á hefðina og viðnám gagnvart fræðasamfélaginu og einstökum fræðimönnum.15 Samband sálar og líkama hefur löngum verið hugðarefni heimspekinga. Fem- ínískir heimspekingar hafa í æ ríkari mæfi viljað sýna fram á margræðar forsendur sjálfsins; mikilvægi líkamans, ástríðanna, sögulegs samhengis og samskipta við annað fólk þegar kemur að undirstöðum hugsunarinnar og þar með heimspeki- legra viðfangsefna. I því felst meðal annars sú hugmynd að heimspekingurinn sjálfur taki sína eigin reynslu með sér í þekkingarleitina. Braidotti orðar þetta þannig: „Hið persónulega er ekki aðeins pólitískt heldur einnig grunnur hins fræðilega."16 Gagnrýni nútíma femínískra heimspekinga á frumspekilega tvíhyggju h'kama og sálar átti sér hliðstæðu strax í árdaga „cogitos-ins“, í bréfaskiptum kvenheim- spekinga við þekkta heimspekinga. Þær Elísabet af Bæheimi og Damaris Cud- worth Masham höfðu báðar efasemdir um grundvöil hinnar hugsandi veru sem lýsir sér í gagnrýni þeirra á sambandsleysi hugsunar og rúmtaks. Það mætti því kannski segja að þær séu nokkurs konar formæður femínískra heimspekinga sam- tímans sem gagnrýna frumspekilega tvíhyggju sálar og h'kama. Efasemdir Elísabetar af Bæheimi og Damaris Cudworth Masham um þessa „ósamsettu veru sem kölluð er sál“ eru settar fram í samræðuformi í bréfaskipt- um. Orðræða bréfanna, spurningar og svör kvennanna, sýna fram á hvernig þær skrifa á forsendum hefðarinnar um leið og þær streitast á móti henni, hvernig þær koma auga á mótsagnir og gagnrýna með því að taka dæmi af sjálfum sér, reynslu sinni sem kvenna og „kvenlegum veikleikum". Bréfin afhjúpa hvernig kyn17 mótar sjálfsskilning þeirra en einnig hugmyndina um hina hugsandi veru. bréfateoríu, femíníska greiningu á kynjamun eða nálgun sifjafræðinnar á vald og sjálfsþekkingu. Maria Tamboukou hefur skrifað um dagbókarskrif kvenna út frá hugmyndum um femíníska sifjafræði (Tamboukou 2003: 5-19). Sjá einnig um sifjafræði og sjálfsþekkingu: Foucault 2005 og Martin, Gutman og Hutton 1988 og um femíníska kortlagningu: Braidotti 1991:147. Grein þessi er viðleitni til þess að kortleggja heimspekilegar hugmyndir kvenna út frá því hvernig formið, þ.e. bréfaskiptin, setur mark sitt á orðræðuna, afhjúpar valdatengslin milli kynjanna og sýnir fram á hvernig hin hugsandi vera og viðliorfið til hennar er mótað í tengslum við kyn. 15 Sem dæmi um heimspeki sem er sprottin upp úr þessari baráttu kvenna er rit Mary Astell Ref- /ections upon Marriage frá 1700. Þar spyr Astell hvernig það geti staðist að allir menn séu fæddir frjálsir, ef allar konur séu fæddar þrælar og af hveiju þrælaliald sé fordæmt í einum aðstæðum en lofað af heilagleik og nauðsyn í öðrum. Þessi orð eru m.a. svar við og útúrsnúningur á eignarrétt- arkenningu Johns Locke (Astell 1996: 46-47). 16 Braidotti 1991:147. 17 Þegar ég skrifa kyn þá á ég við líkamlega, sálfræðilega og menningarlega merkingu þess að til- heyra ákveðnu kynferði.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.