Hugur - 01.06.2010, Side 155

Hugur - 01.06.2010, Side 155
„Ósamsett vera sem kölluð ersál' 153 True Intellectual System of the Universe (1678) eftir föður hennar, Ralph Cudworth. Leibniz lýsir aðdáun sinni á heimspeki föður hennar, ennfremur að verk hans hafi veitt sér mikinn innblástur sem hafi leitt til þess að hann hafi bætt nokkru við heimspekikerfi hans.30 Damaris svaraði bréfinu með því að biðja hann að útskýra fýrir sér verundarhugtak sitt. Hún hafði lesið verk hans, „Nýtt kerfi um eðli ver- undanna", í Journal des Scavants (1695) þar sem Leibniz fj allar um samband sálar og líkama og lýsir tilgátu sinni um verundir og form.31 Bréfaskipti Damaris og Leibniz er að finna í heildarritum Leibniz, Die philo- sophischen Schriften von Leibniz,^. bindi. Bréf Damaris komu síðan út í bókMarg- aret Atherton, Women Philosophers of theEarly Modem Period (1994). Lois Frankel fjallar um heimspeki Masham í ritröðinni^/ History ofWomen Philosophers: Volume III: Modern Women Philosophers sem Mary Ellen Waithe ritstýrði og kom út 1989 ogjaqueline Broad í bók sinni Women Philosophers of the Seventeenth Century sem kom út árið 2002.1 umfjöllun minni styðst ég við þessar bækur. IV- Bréfaskipti Elísabetar og Descartes og Damaris og Leibniz. Tvíhyggja sálar og líkama Algengt var á nýöld að nota bréfaskipti til heimspekilegra skoðanaskipta. I þessu samhengi eru bréfaskipti Descartes stór hluti af varðveittum heimildum eftir hann. I heildarverkum hans Oeuvres de Descartes eru fimm bindi af ellefu til- einkuð bréfaskiptum og á sama hátt skrifaði Leibniz svo mörg bréf um ævina að það heför verið reiknað út að hann hafi skrifað að meðaltali eitt bréf á dag frá því að hann lærði að skrifa.32 Bréfaskipti voru því afar algeng og um leið mikilvæg leið til heimspekilegra samræðna. Þau gáfu heimspekingum færi á viðbrögðum við kenningum sínum og möguleika á að bæði spyrja spurninga um kenningar annarra og svara andmælum og gagnrýni á sínar eigin. Þetta samræðuform virtist henta konum vel og tóku margar 17. aldar konur þátt í bréfaskiptum við sam- tímakarlheimspekinga sem endaði jafnvel með því að bréfin voru gefin út.33 Oh'kt bréfum Descartes og Leibniz sem hafa verið notuð til þess að varpa frek- ara ljósi á útgefin rit þeirra eru bréf Ek'sabetar eina framlag hennar til heimspek- innar. Heimspekileg hugsun hennar er því ekki studd öðrum verkum hennar. Bréf Damaris til Leibniz byggja að sama skapi aðallega á viðbrögðum við kenn- ingum hans (og reyndar föður hennar einnig) en snúast ekki beint um viðfangs- efni útgefinna rita hennar sjálfrar sem fjölluðu meðal annars um kvenréttindi. Aldagömul heimspekiverk og sögulegar frásagnir um h'tið þekkta kvenheimspek- inga h'kt og Ek'sabetu og Damaris bera því þess merki að hafa mótast af ákveðnu 30 Bréf Leibniz til Masham frá desember 1703, Atherton 1994: 78; Leibniz 1975-1990:336-337. 11 Bréf Damaris til Leibniz frá 29. mars 1704, Atherton 1994: 80. 12 Henry Alexander Henrysson 2004:13. 33 Broad 2002:2-3. Bréfaskipti Mary Astell og Johns Norris voru gefin út 1695 undir titlinum Letters Coriceming the Love of God, Between the Author of the rroposal to the Ladies and Mr. John Norris: Wherein his late Discourse, sheviing Ihat it ought to be intire and exclusive of all other Loves, isfurther cleared andjustified.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.