Hugur - 01.06.2010, Page 155

Hugur - 01.06.2010, Page 155
„Ósamsett vera sem kölluð ersál' 153 True Intellectual System of the Universe (1678) eftir föður hennar, Ralph Cudworth. Leibniz lýsir aðdáun sinni á heimspeki föður hennar, ennfremur að verk hans hafi veitt sér mikinn innblástur sem hafi leitt til þess að hann hafi bætt nokkru við heimspekikerfi hans.30 Damaris svaraði bréfinu með því að biðja hann að útskýra fýrir sér verundarhugtak sitt. Hún hafði lesið verk hans, „Nýtt kerfi um eðli ver- undanna", í Journal des Scavants (1695) þar sem Leibniz fj allar um samband sálar og líkama og lýsir tilgátu sinni um verundir og form.31 Bréfaskipti Damaris og Leibniz er að finna í heildarritum Leibniz, Die philo- sophischen Schriften von Leibniz,^. bindi. Bréf Damaris komu síðan út í bókMarg- aret Atherton, Women Philosophers of theEarly Modem Period (1994). Lois Frankel fjallar um heimspeki Masham í ritröðinni^/ History ofWomen Philosophers: Volume III: Modern Women Philosophers sem Mary Ellen Waithe ritstýrði og kom út 1989 ogjaqueline Broad í bók sinni Women Philosophers of the Seventeenth Century sem kom út árið 2002.1 umfjöllun minni styðst ég við þessar bækur. IV- Bréfaskipti Elísabetar og Descartes og Damaris og Leibniz. Tvíhyggja sálar og líkama Algengt var á nýöld að nota bréfaskipti til heimspekilegra skoðanaskipta. I þessu samhengi eru bréfaskipti Descartes stór hluti af varðveittum heimildum eftir hann. I heildarverkum hans Oeuvres de Descartes eru fimm bindi af ellefu til- einkuð bréfaskiptum og á sama hátt skrifaði Leibniz svo mörg bréf um ævina að það heför verið reiknað út að hann hafi skrifað að meðaltali eitt bréf á dag frá því að hann lærði að skrifa.32 Bréfaskipti voru því afar algeng og um leið mikilvæg leið til heimspekilegra samræðna. Þau gáfu heimspekingum færi á viðbrögðum við kenningum sínum og möguleika á að bæði spyrja spurninga um kenningar annarra og svara andmælum og gagnrýni á sínar eigin. Þetta samræðuform virtist henta konum vel og tóku margar 17. aldar konur þátt í bréfaskiptum við sam- tímakarlheimspekinga sem endaði jafnvel með því að bréfin voru gefin út.33 Oh'kt bréfum Descartes og Leibniz sem hafa verið notuð til þess að varpa frek- ara ljósi á útgefin rit þeirra eru bréf Ek'sabetar eina framlag hennar til heimspek- innar. Heimspekileg hugsun hennar er því ekki studd öðrum verkum hennar. Bréf Damaris til Leibniz byggja að sama skapi aðallega á viðbrögðum við kenn- ingum hans (og reyndar föður hennar einnig) en snúast ekki beint um viðfangs- efni útgefinna rita hennar sjálfrar sem fjölluðu meðal annars um kvenréttindi. Aldagömul heimspekiverk og sögulegar frásagnir um h'tið þekkta kvenheimspek- inga h'kt og Ek'sabetu og Damaris bera því þess merki að hafa mótast af ákveðnu 30 Bréf Leibniz til Masham frá desember 1703, Atherton 1994: 78; Leibniz 1975-1990:336-337. 11 Bréf Damaris til Leibniz frá 29. mars 1704, Atherton 1994: 80. 12 Henry Alexander Henrysson 2004:13. 33 Broad 2002:2-3. Bréfaskipti Mary Astell og Johns Norris voru gefin út 1695 undir titlinum Letters Coriceming the Love of God, Between the Author of the rroposal to the Ladies and Mr. John Norris: Wherein his late Discourse, sheviing Ihat it ought to be intire and exclusive of all other Loves, isfurther cleared andjustified.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.