Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 161

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 161
Ósamsett vera sem kölluð er sál' 159 góðu undrunarefni sem eru uppgötvanleg og virðast óþörf verður ofaukið og einskis nýtt erfiði.51 Ef sálin væri sjálfri sér nóg væri eiginleikum líkamans ofaukið í hringrás náttúrunnar. Að mati Damaris fylgja líkamanum góð og gild undrunarefni: skynjanirnar, reynslan, ástríðurnar, fyktin, sjónin, heyrnin, snertingin, fæðingin, dauðinn. Efnisleikinn er ekki til lítiUækkunar heldur er hann hluti af dásamleika sköpunarverksins. Þessi andmæli tengjast á mildlvægan hátt almennri hugmynd frá þessum tíma um að konur væru nær efninu og líkamleikanum en karlmenn m.a. í krafti fæðingar barna. Bæði Norris og Malebranche skipuðu kvenleikanum og konum á bekk með efnisleikanum, h'kamanum og öllu því sem taldist óæðra. Margar konur mótmæltu því á þeim forsendum að sálin væri söm í öllum mann- eskjum og rökhugsunin tilheyrði sálinni sem væri þá söm og jöfn í bæði körlum og konum.52 Damaris hafnar því hins vegar að undrunarefni líkamans séu óæðri sálinni og því sem meira er, að efnið sé óæðra hugsuninni. Damaris leiðir líkur að því að kenningar Leibniz byggist ekki á reynsluheimin- um. Hún telur að ef sálin hafi ekki rúmtak þá sé tilvist hennar óhugsandi þar sem það sé ekki hægt að hugsa sér tilveru þess sem er hvergi og ómögulegt að eigna hlut sem á sér enga tilveru eiginleika eins og að hann sér frumforsenda hreyfingar og að skynjun sé athöfn hans enda gæti sálin ekki svarað skynjunum líkamans ef engin tengsl væru þar á milli. Á sama hátt telur hún óskiljanlegt hvernig líkaminn geti hagað sér samkvæmt eigin lögmálum án þess að verða fyrir áhrifúm frá sál- inni á meðan raunin er sú að hann bregst við ástríðum og skynjunum hennar.53 Andmæli Damaris eru vísir að kenningu um líkamleika hugsunarinnar. Líkaminn þarf að skilja sáfina og þar með þarf hann að geta hugsað. A sama hátt veltir Elísabet því fyrir sér í bréfaskiptum sínum við Descartes hvort líkaminn þurfi ekki að geta skilið sálina til þess að geta fylgt boðum hennar og stjórn en Descartes útilokar að h'kaminn sé gæddur viti. Hún spyr einnig hvers vegna óefnisleg verund eins og sáhn geti orðið fyrir svo miklum áhrifum af h'k- Bréf Damaris til Leibniz frá 3. júní 1704, Atherton 1994: 83. Skáletrun mín. Efasemdir Damaris um tilgátu Leibniz byggja á sama grunni og gagnrýni hennar á tilefnisorsakir Johns Norris, þ.e. að hún sé ekki í samræmi við reynsluheiminn og rökhugsun Guðs. Hún færði rök fyrir þessari afstöðu sinni í riti sínu A Disœurse Conceming the Love of God frá 1696 og var tilefni þess útgáfa bréfanna milli Johns Norris og Mary Astell, Letters Concerning the Love of God. Gagnrýni Dam- aris beinist fyrst og fremst að hátimbruðum platónisma sem hunsar siðferðilegar skuldbindingar daglegs lífs með upphafningu á ást á Guði. Að mati Damaris á að hugsa breytni manneskja í raunverulegum aðstæðum og á þeim grunni gagnrýnir hún reyndar einnig hugmynd Astell um að nauðsynlegt sé að koma á menntastofnun fyrir konur, sem Astell setti fram í A Serious Proposal to the Ladies I. Damaris tekur hugmyndum Astell (ranglega) sem röksemdum fyrir klausturlífi með tilbeiðslu á Guði sem aðalmarkmið frekar en menntun og þjálfun í rökhugsun. Henni finnst liugmynd Astell bæði útópísk og afturhaldssöm þar sem hún hvetji konur til þess að draga sig út úr veröldinni í stað þess að krefjast breytinga á forsendum ríkjandi samfélags. Sjá nánar Broad 2002:114,120-126; Hutton 1993: 29-54; Frankel 1989: 80-90; O’Donnell 1984: 26-46; Springborg 2002:17-41. 52 Til dæmis Anne Conway, Catherine Trotter-Cockburn og Mary Astell. 53 Bréf Damaris til Leibniz frá 3. júní 1704, Atherton 1994: 82-84.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.