Hugur - 01.06.2010, Page 165

Hugur - 01.06.2010, Page 165
Osamsett vera sem kölluð er sál' 163 og togstreitu.63 Með öðrum orðum er frumspekileg tvíhyggja sálar og líkama for- senda bata. Þetta á Elísabet erfitt með, hún getur ekki hafið sig yfir hluti sem knýja stöðugt dyra hjá henni án þess að bregðast skyldum sínum.64 Hún svarar Descartes því að þrátt fyrir að það að aftengja sig skilningarvitunum og ímyndunaraflinu geti verið rétt leið til að komast að skýrri og öruggri þekkingu þá sé það ekki hagnýtt 1' samskiptum við annað fólk. Auk þess komi hið náttúrulega ástand hins kvenlega líkama, og „kvenlegir veikleikar", í veg fyrir samstillingu sálarinnar, skynsemin lýtur í lægra haldi fyrir „gufunni"65 og ástríðum h'kamans. Elísabet segist þurfa á hvoru tveggja að halda, rökhugsuninni og tilfinningunum, h'kama og sál, til að vera dygðug manneskja í samskiptum sínum við annað fólk. Því komi ráð- leggingar Descartes þegar allt kemur til alls að minna gagni en vinátta hans og umhyggjan fyrir heilsu hennar.66 Elísabet getur ekki forðast þjáningu sálar og hkama án þess að vera afskiptalaus gagnvart umhverfi sínu og fjölskyldu. Og hún vill ekki syndga gegn skyldum sínum. Það sem Ehsabet kallar kvenlega „veikleika sína“ er einnig lykihinn að dygðugu líferni. I þessu tilliti er Elísabet á sama máH og Kristín Svíadrottning sem taldi að það væri ekki hægt að sigrast á ástríðunum nema þær væru þeim mun veikari og hug- myndin um að hcfja sig yfir þær til að öðlast ró væri ofmetin af heimspekingum og ómöguleg í hinu hversdagslega lífi. I bréfaskiptum við Descartes árið 1647, en hann vann þá að riti sínu um Astríður sálarinnar, kallaði Kristín ástríðurnar salt h'fsins sem án þeirra væri litlaust og leiðinlegt.67 Síðar meir hafa femínískir heimspekingar byggt siðfræðikenningar á samskiptum við annað fólk. Til dæmis tengir Simone de Beauvoir í Pour une morale de l’ambiguité (1948) siðferðilega ámæhsverða hegðun fyrst og fremst við misheppnuð tengsl og sambönd mihi fólks en ekki einstaklingsbundið val og í In a Different Voice: Psychological Theory and Women's Development (1982) leggur Carol GiUigan áherslu á mikilvægi sam- skipta og samspils umönnunar, þarfa og ábyrgðar þegar kemur að siðferðilegri afstöðu kvenna. Þar fyrir utan hafa margir femínískir heimspekingar talað fyrir mikilvægi Uk- amans og reynslunni af hinu sögulegu samhengi þegar kemur að þekkingaröflun. 63 Bréf Descartes til Elísabetar frá 18. maí 1645, Nye 1999:39-41; Shapiro 2007: 85-88. 64 Bréf Elísabetar til Descartes frá 24. maí 1645, Shapiro 2007: 88-90. 65 A17. öldinni var sagt um visst læknisfræðilegt ástand að upp úr maganum gætu stigið „gufiir“ upp í höfuðið sem kæmu á andlegu ójafnvægi. Almennt var orðið notað yfir depurð, þunglyndi eða taugaójafnvægi. Descartes notar orðið í fyrstu hugleiðingu sinni og þýðir Þorsteinn Gylfason það sem svartagall. „Nema þá ég líkti sjálfum mér við sálsjúkt fólk sem svartagall hefiir stigið svo til höfuðs að það hamrar á konungstign sinni þótt það sé öreiga" (René Descartes 2001:134). Þrátt fyrir að karlmenn gætu þjáðst af „gufum" þá voru þær dæmigerður kvennasjúkdómur, tengdur gömlu platónsku hugmyndinni um „hysteríu". Orðið „hystería" er komið úr grísku og þýðir leg og var talið að konur gætu orðið „hysterískar" ef legið færi á hreyfingu. Þótt sú hugmynd væri orðin úrelt á 17. öld fylgdu „gufurnar“ ákveðinni staðalmynd af konum. Sjá Jaqueline Broad 2002: 23-24. 66 Bréf Elísabetar til Descartes frá 24. maí 1645, Shapiro 2007: 88-90. Bréf Elísabetar til Descartes frá 22. júní 1645, Shapiro 2007; 93-94. 67 Broad 2002:33.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.