Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 165

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 165
Osamsett vera sem kölluð er sál' 163 og togstreitu.63 Með öðrum orðum er frumspekileg tvíhyggja sálar og líkama for- senda bata. Þetta á Elísabet erfitt með, hún getur ekki hafið sig yfir hluti sem knýja stöðugt dyra hjá henni án þess að bregðast skyldum sínum.64 Hún svarar Descartes því að þrátt fyrir að það að aftengja sig skilningarvitunum og ímyndunaraflinu geti verið rétt leið til að komast að skýrri og öruggri þekkingu þá sé það ekki hagnýtt 1' samskiptum við annað fólk. Auk þess komi hið náttúrulega ástand hins kvenlega líkama, og „kvenlegir veikleikar", í veg fyrir samstillingu sálarinnar, skynsemin lýtur í lægra haldi fyrir „gufunni"65 og ástríðum h'kamans. Elísabet segist þurfa á hvoru tveggja að halda, rökhugsuninni og tilfinningunum, h'kama og sál, til að vera dygðug manneskja í samskiptum sínum við annað fólk. Því komi ráð- leggingar Descartes þegar allt kemur til alls að minna gagni en vinátta hans og umhyggjan fyrir heilsu hennar.66 Elísabet getur ekki forðast þjáningu sálar og hkama án þess að vera afskiptalaus gagnvart umhverfi sínu og fjölskyldu. Og hún vill ekki syndga gegn skyldum sínum. Það sem Ehsabet kallar kvenlega „veikleika sína“ er einnig lykihinn að dygðugu líferni. I þessu tilliti er Elísabet á sama máH og Kristín Svíadrottning sem taldi að það væri ekki hægt að sigrast á ástríðunum nema þær væru þeim mun veikari og hug- myndin um að hcfja sig yfir þær til að öðlast ró væri ofmetin af heimspekingum og ómöguleg í hinu hversdagslega lífi. I bréfaskiptum við Descartes árið 1647, en hann vann þá að riti sínu um Astríður sálarinnar, kallaði Kristín ástríðurnar salt h'fsins sem án þeirra væri litlaust og leiðinlegt.67 Síðar meir hafa femínískir heimspekingar byggt siðfræðikenningar á samskiptum við annað fólk. Til dæmis tengir Simone de Beauvoir í Pour une morale de l’ambiguité (1948) siðferðilega ámæhsverða hegðun fyrst og fremst við misheppnuð tengsl og sambönd mihi fólks en ekki einstaklingsbundið val og í In a Different Voice: Psychological Theory and Women's Development (1982) leggur Carol GiUigan áherslu á mikilvægi sam- skipta og samspils umönnunar, þarfa og ábyrgðar þegar kemur að siðferðilegri afstöðu kvenna. Þar fyrir utan hafa margir femínískir heimspekingar talað fyrir mikilvægi Uk- amans og reynslunni af hinu sögulegu samhengi þegar kemur að þekkingaröflun. 63 Bréf Descartes til Elísabetar frá 18. maí 1645, Nye 1999:39-41; Shapiro 2007: 85-88. 64 Bréf Elísabetar til Descartes frá 24. maí 1645, Shapiro 2007: 88-90. 65 A17. öldinni var sagt um visst læknisfræðilegt ástand að upp úr maganum gætu stigið „gufiir“ upp í höfuðið sem kæmu á andlegu ójafnvægi. Almennt var orðið notað yfir depurð, þunglyndi eða taugaójafnvægi. Descartes notar orðið í fyrstu hugleiðingu sinni og þýðir Þorsteinn Gylfason það sem svartagall. „Nema þá ég líkti sjálfum mér við sálsjúkt fólk sem svartagall hefiir stigið svo til höfuðs að það hamrar á konungstign sinni þótt það sé öreiga" (René Descartes 2001:134). Þrátt fyrir að karlmenn gætu þjáðst af „gufum" þá voru þær dæmigerður kvennasjúkdómur, tengdur gömlu platónsku hugmyndinni um „hysteríu". Orðið „hystería" er komið úr grísku og þýðir leg og var talið að konur gætu orðið „hysterískar" ef legið færi á hreyfingu. Þótt sú hugmynd væri orðin úrelt á 17. öld fylgdu „gufurnar“ ákveðinni staðalmynd af konum. Sjá Jaqueline Broad 2002: 23-24. 66 Bréf Elísabetar til Descartes frá 24. maí 1645, Shapiro 2007: 88-90. Bréf Elísabetar til Descartes frá 22. júní 1645, Shapiro 2007; 93-94. 67 Broad 2002:33.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.