Hugur - 01.06.2010, Side 174

Hugur - 01.06.2010, Side 174
172 Stefán Snævarr um duldar hvatir og ástæður sé kvíaviUa, á mannamáli séu ástæður og hvatir með- vitaðar. Allt tal um dulvitund sé fáránlegt í ljósi mannamáls, vitund sé samkvæmt skilgreiningu meðvitund, orðið dulvitund sé mótsagnarkennt með sama hætti og orðasambandið „giftur piparsveinn". Við getum samkvæmt skilgreiningu ekki upp- lifað eigin dulvitund og öðrum er náttúrulega fyrirmunað að sleynja hana.5 En Maclntyre var á öðru máli. Hann benti réttilega á að allir fræðagripir (e. theoreticalentities) í náttúruvísindum séu sama markinu brenndir og dulvitundin. Þeir séu samkvæmt skilgreiningu ekki reynslustærðir, við drögum prófanlegar ályktanir af kenningunum. Ef reynslan staðfestir þá gerum við ráð fyrir að kenn- ingin sé sönn og fræðagripurinn því raunverulegur, þangað til annað sannara reynist. Svo notað sé mitt eigið dæmi þá getum við ekki haft beina reynslu af svartholum en drögum þá ályktun af fjölþættum reynslugögnum að þau séu til. Með h'kum hætti dró Freud þá ályktun að dulvitundin væri til út frá reynslu- gögnum, þar á meðal athugunum á draumum, mismælum, misminnum, móður- sýkiköstum og þvinguðu atferh. Um leið bendir Maclntyre á að kenning um óskynjanlegan fræðagrip geti hreinlega verið röng eða óprófanleg, gott dæmi er kenningin um ljósvakann. Hann gefur í skyn að kenningin um tilvist dulvitundar gæti verið annað hvort ósönn eða án sanngildis (Maclntyre 1957: 46-49). Maclntyre segir að við höíum tvo mælikvarða á hvatir og ástæður, annars vegar að þær séu meðvitaðar, hins vegar að þær sýni sig í hegðun. Við segjum „ég ætlaði að ná í glasið“ ef ég hegða mér með tilteknum marksæknum hætti, geri skipulegar tilraunir til að ná í glasið jafnvel þótt ég sé svo utan við mig að ég hugsi alls ekki um það. Sálgreinandinn geti síðan hjálpað fólki að skilja það sem það gerði með marksæknum hætti en umhugsunarlaust. En allt tal um að skýra hegðunina vís- indalega út frá einhveiju sem kallast „dulvitund" sé út í hött. Tilvera ómeðvitaðra athafna sanni ekki tilveru dulvitundar. Yfirleitt sé yfir-sálfræði Freuds varasöm, kenningarnar svífi í lausu lofti. Mun meira sé að græða á lýsingum hans á ein- stökum tilfellum, á „terapíunni" fremur en „teoríunni". En Maclntyre virðist ekki vita að Freud var einmitt þeirrar skoðunar sjálíur! Maclntyre notar ekki orð eins og kvíavillu þótt það hafi verið mjög í tísku meðal breskra greiningarspekinga á þeim árum þegar hann skrifaði um dulvitundina. Samt talar hann eins og Freud hafi gert slíkar villur, blandað saman tveim hug- tökum, hugtakinu um orsök og hugtakinu um hvöt (e. motive), orsakaskýringum og lýsingum. Styrkur Freuds birtist ekki í orsakaskýringum hans heldur hæfni til að lýsa fyrirbærum með nýjum hætti, hugtaka þau á nýjan leik, ljá þeim nýja sam- semd (mín spurning er hvort það sé ekki einmitt það sem skáld og rithöfundar geri best). Freud hafi talið að draumráðningar væru Hðir í orsakaskýringum en svo væri ekki. Að ráða draum er að ráða gátu en slík ráðning er ekki lögmálsskýring. Mér sýnist Maclntyre telja að við skiljum gátu ef við ráðum hana en það þýðir ekki að við höfum beitt orsakaskýringu á hana. Við skiljum jú yrðingar án þess að beita slíkum slfyringum, skiljum fyrr en skellur í tönnum. ‘I Jean-Paul Sartre var einnig þeirrar hyggju að mótsagnarkennt væri að tala um dulvitund en vísaði ekki til liversdagsmálsins máli sínu til stuðnings (Sartre 1953:160-171). Hér er um að ræða hluta af §1 í kafla tvö í fyrsta hluta Veru og neindar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.