Hugur - 01.06.2010, Page 174

Hugur - 01.06.2010, Page 174
172 Stefán Snævarr um duldar hvatir og ástæður sé kvíaviUa, á mannamáli séu ástæður og hvatir með- vitaðar. Allt tal um dulvitund sé fáránlegt í ljósi mannamáls, vitund sé samkvæmt skilgreiningu meðvitund, orðið dulvitund sé mótsagnarkennt með sama hætti og orðasambandið „giftur piparsveinn". Við getum samkvæmt skilgreiningu ekki upp- lifað eigin dulvitund og öðrum er náttúrulega fyrirmunað að sleynja hana.5 En Maclntyre var á öðru máli. Hann benti réttilega á að allir fræðagripir (e. theoreticalentities) í náttúruvísindum séu sama markinu brenndir og dulvitundin. Þeir séu samkvæmt skilgreiningu ekki reynslustærðir, við drögum prófanlegar ályktanir af kenningunum. Ef reynslan staðfestir þá gerum við ráð fyrir að kenn- ingin sé sönn og fræðagripurinn því raunverulegur, þangað til annað sannara reynist. Svo notað sé mitt eigið dæmi þá getum við ekki haft beina reynslu af svartholum en drögum þá ályktun af fjölþættum reynslugögnum að þau séu til. Með h'kum hætti dró Freud þá ályktun að dulvitundin væri til út frá reynslu- gögnum, þar á meðal athugunum á draumum, mismælum, misminnum, móður- sýkiköstum og þvinguðu atferh. Um leið bendir Maclntyre á að kenning um óskynjanlegan fræðagrip geti hreinlega verið röng eða óprófanleg, gott dæmi er kenningin um ljósvakann. Hann gefur í skyn að kenningin um tilvist dulvitundar gæti verið annað hvort ósönn eða án sanngildis (Maclntyre 1957: 46-49). Maclntyre segir að við höíum tvo mælikvarða á hvatir og ástæður, annars vegar að þær séu meðvitaðar, hins vegar að þær sýni sig í hegðun. Við segjum „ég ætlaði að ná í glasið“ ef ég hegða mér með tilteknum marksæknum hætti, geri skipulegar tilraunir til að ná í glasið jafnvel þótt ég sé svo utan við mig að ég hugsi alls ekki um það. Sálgreinandinn geti síðan hjálpað fólki að skilja það sem það gerði með marksæknum hætti en umhugsunarlaust. En allt tal um að skýra hegðunina vís- indalega út frá einhveiju sem kallast „dulvitund" sé út í hött. Tilvera ómeðvitaðra athafna sanni ekki tilveru dulvitundar. Yfirleitt sé yfir-sálfræði Freuds varasöm, kenningarnar svífi í lausu lofti. Mun meira sé að græða á lýsingum hans á ein- stökum tilfellum, á „terapíunni" fremur en „teoríunni". En Maclntyre virðist ekki vita að Freud var einmitt þeirrar skoðunar sjálíur! Maclntyre notar ekki orð eins og kvíavillu þótt það hafi verið mjög í tísku meðal breskra greiningarspekinga á þeim árum þegar hann skrifaði um dulvitundina. Samt talar hann eins og Freud hafi gert slíkar villur, blandað saman tveim hug- tökum, hugtakinu um orsök og hugtakinu um hvöt (e. motive), orsakaskýringum og lýsingum. Styrkur Freuds birtist ekki í orsakaskýringum hans heldur hæfni til að lýsa fyrirbærum með nýjum hætti, hugtaka þau á nýjan leik, ljá þeim nýja sam- semd (mín spurning er hvort það sé ekki einmitt það sem skáld og rithöfundar geri best). Freud hafi talið að draumráðningar væru Hðir í orsakaskýringum en svo væri ekki. Að ráða draum er að ráða gátu en slík ráðning er ekki lögmálsskýring. Mér sýnist Maclntyre telja að við skiljum gátu ef við ráðum hana en það þýðir ekki að við höfum beitt orsakaskýringu á hana. Við skiljum jú yrðingar án þess að beita slíkum slfyringum, skiljum fyrr en skellur í tönnum. ‘I Jean-Paul Sartre var einnig þeirrar hyggju að mótsagnarkennt væri að tala um dulvitund en vísaði ekki til liversdagsmálsins máli sínu til stuðnings (Sartre 1953:160-171). Hér er um að ræða hluta af §1 í kafla tvö í fyrsta hluta Veru og neindar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.