Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 174

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 174
172 Stefán Snævarr um duldar hvatir og ástæður sé kvíaviUa, á mannamáli séu ástæður og hvatir með- vitaðar. Allt tal um dulvitund sé fáránlegt í ljósi mannamáls, vitund sé samkvæmt skilgreiningu meðvitund, orðið dulvitund sé mótsagnarkennt með sama hætti og orðasambandið „giftur piparsveinn". Við getum samkvæmt skilgreiningu ekki upp- lifað eigin dulvitund og öðrum er náttúrulega fyrirmunað að sleynja hana.5 En Maclntyre var á öðru máli. Hann benti réttilega á að allir fræðagripir (e. theoreticalentities) í náttúruvísindum séu sama markinu brenndir og dulvitundin. Þeir séu samkvæmt skilgreiningu ekki reynslustærðir, við drögum prófanlegar ályktanir af kenningunum. Ef reynslan staðfestir þá gerum við ráð fyrir að kenn- ingin sé sönn og fræðagripurinn því raunverulegur, þangað til annað sannara reynist. Svo notað sé mitt eigið dæmi þá getum við ekki haft beina reynslu af svartholum en drögum þá ályktun af fjölþættum reynslugögnum að þau séu til. Með h'kum hætti dró Freud þá ályktun að dulvitundin væri til út frá reynslu- gögnum, þar á meðal athugunum á draumum, mismælum, misminnum, móður- sýkiköstum og þvinguðu atferh. Um leið bendir Maclntyre á að kenning um óskynjanlegan fræðagrip geti hreinlega verið röng eða óprófanleg, gott dæmi er kenningin um ljósvakann. Hann gefur í skyn að kenningin um tilvist dulvitundar gæti verið annað hvort ósönn eða án sanngildis (Maclntyre 1957: 46-49). Maclntyre segir að við höíum tvo mælikvarða á hvatir og ástæður, annars vegar að þær séu meðvitaðar, hins vegar að þær sýni sig í hegðun. Við segjum „ég ætlaði að ná í glasið“ ef ég hegða mér með tilteknum marksæknum hætti, geri skipulegar tilraunir til að ná í glasið jafnvel þótt ég sé svo utan við mig að ég hugsi alls ekki um það. Sálgreinandinn geti síðan hjálpað fólki að skilja það sem það gerði með marksæknum hætti en umhugsunarlaust. En allt tal um að skýra hegðunina vís- indalega út frá einhveiju sem kallast „dulvitund" sé út í hött. Tilvera ómeðvitaðra athafna sanni ekki tilveru dulvitundar. Yfirleitt sé yfir-sálfræði Freuds varasöm, kenningarnar svífi í lausu lofti. Mun meira sé að græða á lýsingum hans á ein- stökum tilfellum, á „terapíunni" fremur en „teoríunni". En Maclntyre virðist ekki vita að Freud var einmitt þeirrar skoðunar sjálíur! Maclntyre notar ekki orð eins og kvíavillu þótt það hafi verið mjög í tísku meðal breskra greiningarspekinga á þeim árum þegar hann skrifaði um dulvitundina. Samt talar hann eins og Freud hafi gert slíkar villur, blandað saman tveim hug- tökum, hugtakinu um orsök og hugtakinu um hvöt (e. motive), orsakaskýringum og lýsingum. Styrkur Freuds birtist ekki í orsakaskýringum hans heldur hæfni til að lýsa fyrirbærum með nýjum hætti, hugtaka þau á nýjan leik, ljá þeim nýja sam- semd (mín spurning er hvort það sé ekki einmitt það sem skáld og rithöfundar geri best). Freud hafi talið að draumráðningar væru Hðir í orsakaskýringum en svo væri ekki. Að ráða draum er að ráða gátu en slík ráðning er ekki lögmálsskýring. Mér sýnist Maclntyre telja að við skiljum gátu ef við ráðum hana en það þýðir ekki að við höfum beitt orsakaskýringu á hana. Við skiljum jú yrðingar án þess að beita slíkum slfyringum, skiljum fyrr en skellur í tönnum. ‘I Jean-Paul Sartre var einnig þeirrar hyggju að mótsagnarkennt væri að tala um dulvitund en vísaði ekki til liversdagsmálsins máli sínu til stuðnings (Sartre 1953:160-171). Hér er um að ræða hluta af §1 í kafla tvö í fyrsta hluta Veru og neindar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.