Hugur - 01.06.2010, Síða 175

Hugur - 01.06.2010, Síða 175
Freud og dulvitundin (oglistin) m Ég tel Maclntyre vera á réttri leið, ekki síst þegar hann hafnar kenningunni um dulvitund með stórum staf án þess að neita því að einstakar athafnir geti verið ómeðvitaðar. Hann hefur líka á réttu að standa er hann bendir á kvíavillur Freuds. Auk þess er kenningin um skáldlegt eðli sálgreiningar athygli vekjandi. Maclntyre er ekki einn um að vera á réttu róli, John Searle er meðal förunaut- anna. Hann segir með sann að enginn viti hvað ómeðvituð hugsun sé. Menn tali eins og dulvituð hugsun sé meðvituð hugsun án meðvitundar! (Searle 1995:128) Searle neitar reyndar ekki tilvist dulvitundar en segir að það sem sé dulvitað hljóti að vera eitthvað sem gæti orðið meðvitað. Ef ekki þá væri um að ræða heilaferli sem ekki hafi neitt með vitund að gera fremur en þau heilaferli sem stjórna melt- ingunni. Enginn myndi halda því fram að meltingarstjórn heilans væri dulvituð. Sé dulvitund á annað borð til þá sé hún einfaldlega eins og forvitund Freuds. Þó ég sé ekki meðvitaður um símanúmer Gumma í augnablikinu þá get ég orðið það. Séu til dulvitaðar, bældar hugsanir eða tilfinningar á annað borð til þá ætti að vera hægt að gera þær meðvitaðar með sama hætti og símanúmerið. Að öðrum kosti séu þessi bældu hugrænu ferli ekki lengur hugræn heldur hrein efnisferli í heilanum. Reyndar séu forvituð fyrirbæri líka heilaferli en þessi ferli geti orsakað meðvituð ferli, ég man allt í einu símanúmerið hans Gumma. Það myndi ég ekki geta nema eitthvað gerðist í heilanum. Searle heldur því fram að Freud hafi talið að öll hugræn ferli væru ómeðvituð í sjálfum sér og það að verða meðvitaður um þau sé eins og að skynja umhverfi sitt. Meðvitund sé því eins konar innri skynjun. Munurinn á meðvituðu og ómeðvituðu ástandi sé hreint ekki að annað sé meðvitað, hitt ómeðvitað, bæði séu ómeðvituð en hið meðvitaða er skynjað. En þessi kapall gengur ekki upp, segir Searle. Til að tala um eiginlega skynjun verði að vera hægt að greina milli skynjunar og þess sem skynjað er. En það getum við ekki þegar um er að ræða innri skynjun. Skoði ég hug minn til að kanna eigið hugarástand þá breytist hugarástandið í skoðunar-hugarástand, ekki sé hægt að greina milh skynjunar á hugarástandi og ástandinu sjálfö. Til að gera illt verra sé ómögulegt að greina milli réttrar og rangrar innri skynjunar, því enginn munur sé á skynjun og viðfangi. Þetta þýði að innri skynjun geti ekki átt sér stað (við má bæta: Með hvaða skynfæri skoða menn huga sinn?). Spurningin sé líka hvort Freud lendi í vítarunu. Skynjun er hugrænt ferli og hugræn ferli séu ómeðvituð samkvæmt kokkabókum Freuds. Þar af leiðir að innri skynjun hljóti líka að vera ómeðvituð. Til þess að verða meðvitaður um þessa ómeðvituðu innri skynjun verði menn að skynja hana og svo koll af kolli að eih'fö. Við lendum sem sagt í vítarunu (Searle 1992:158-173). Searle er reyndar frægur fyrir ýmislegt annað en að fara nákvæmlega með kenn- ingar annarra, ekki skal sagt hvort Freud hafi trúað því að öll hugræn ferli væru ómeðvituð.6 Alla vega draga kenningar Searles ekki úr þeirri sannfæringu minni að þótt mannskepnan kunni að hafa dulvitund sé ekki þar með sagt að hún h'kist því sem Freud nefndi „það“ eða „dulvitund". Þessi tvenna er jú forðabúr bældra langana 6 Eg varð áþreifanlega var við þetta í tímum hjá karlinum í Berkeley þar sem hann fór rangt með kenningar Habermas, Humes og túlkunarfræðinnar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.