Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 175

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 175
Freud og dulvitundin (oglistin) m Ég tel Maclntyre vera á réttri leið, ekki síst þegar hann hafnar kenningunni um dulvitund með stórum staf án þess að neita því að einstakar athafnir geti verið ómeðvitaðar. Hann hefur líka á réttu að standa er hann bendir á kvíavillur Freuds. Auk þess er kenningin um skáldlegt eðli sálgreiningar athygli vekjandi. Maclntyre er ekki einn um að vera á réttu róli, John Searle er meðal förunaut- anna. Hann segir með sann að enginn viti hvað ómeðvituð hugsun sé. Menn tali eins og dulvituð hugsun sé meðvituð hugsun án meðvitundar! (Searle 1995:128) Searle neitar reyndar ekki tilvist dulvitundar en segir að það sem sé dulvitað hljóti að vera eitthvað sem gæti orðið meðvitað. Ef ekki þá væri um að ræða heilaferli sem ekki hafi neitt með vitund að gera fremur en þau heilaferli sem stjórna melt- ingunni. Enginn myndi halda því fram að meltingarstjórn heilans væri dulvituð. Sé dulvitund á annað borð til þá sé hún einfaldlega eins og forvitund Freuds. Þó ég sé ekki meðvitaður um símanúmer Gumma í augnablikinu þá get ég orðið það. Séu til dulvitaðar, bældar hugsanir eða tilfinningar á annað borð til þá ætti að vera hægt að gera þær meðvitaðar með sama hætti og símanúmerið. Að öðrum kosti séu þessi bældu hugrænu ferli ekki lengur hugræn heldur hrein efnisferli í heilanum. Reyndar séu forvituð fyrirbæri líka heilaferli en þessi ferli geti orsakað meðvituð ferli, ég man allt í einu símanúmerið hans Gumma. Það myndi ég ekki geta nema eitthvað gerðist í heilanum. Searle heldur því fram að Freud hafi talið að öll hugræn ferli væru ómeðvituð í sjálfum sér og það að verða meðvitaður um þau sé eins og að skynja umhverfi sitt. Meðvitund sé því eins konar innri skynjun. Munurinn á meðvituðu og ómeðvituðu ástandi sé hreint ekki að annað sé meðvitað, hitt ómeðvitað, bæði séu ómeðvituð en hið meðvitaða er skynjað. En þessi kapall gengur ekki upp, segir Searle. Til að tala um eiginlega skynjun verði að vera hægt að greina milli skynjunar og þess sem skynjað er. En það getum við ekki þegar um er að ræða innri skynjun. Skoði ég hug minn til að kanna eigið hugarástand þá breytist hugarástandið í skoðunar-hugarástand, ekki sé hægt að greina milh skynjunar á hugarástandi og ástandinu sjálfö. Til að gera illt verra sé ómögulegt að greina milli réttrar og rangrar innri skynjunar, því enginn munur sé á skynjun og viðfangi. Þetta þýði að innri skynjun geti ekki átt sér stað (við má bæta: Með hvaða skynfæri skoða menn huga sinn?). Spurningin sé líka hvort Freud lendi í vítarunu. Skynjun er hugrænt ferli og hugræn ferli séu ómeðvituð samkvæmt kokkabókum Freuds. Þar af leiðir að innri skynjun hljóti líka að vera ómeðvituð. Til þess að verða meðvitaður um þessa ómeðvituðu innri skynjun verði menn að skynja hana og svo koll af kolli að eih'fö. Við lendum sem sagt í vítarunu (Searle 1992:158-173). Searle er reyndar frægur fyrir ýmislegt annað en að fara nákvæmlega með kenn- ingar annarra, ekki skal sagt hvort Freud hafi trúað því að öll hugræn ferli væru ómeðvituð.6 Alla vega draga kenningar Searles ekki úr þeirri sannfæringu minni að þótt mannskepnan kunni að hafa dulvitund sé ekki þar með sagt að hún h'kist því sem Freud nefndi „það“ eða „dulvitund". Þessi tvenna er jú forðabúr bældra langana 6 Eg varð áþreifanlega var við þetta í tímum hjá karlinum í Berkeley þar sem hann fór rangt með kenningar Habermas, Humes og túlkunarfræðinnar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.