Hugur - 01.06.2010, Side 176

Hugur - 01.06.2010, Side 176
m Stefdn Snævarr og upphaf skringilegra drauma og undarlegs atferlis. Lítill vafi er á því að það fer fram aUs konar vitræn starfsemi í heila okkar sem við erum ekki meðvituð um. Eg sný snerli á hurð án þess að hugsa, heilinn sér um að skipuleggja athöfnina án þess að ég sé meðvitaður um hana. En það er engan veginn gefið að sú starfsemi myndi eina heild, geri hún það kann hún að vera meira í ætt við forvitund en dulvitund. Jafnvel þótt til væru dulvituð ferli þar sem bældar kenndir koma mjög við sögu er ekki þar með sagt að til sé heildræn dulvitund, hvað þá freudísk dulvitund. Það er út af íyrir sig rétt hjá Searle að það sem er dulvitað hlýtur að geta orðið meðvitað, annars gætum við ekki talið það sem við köllum „dulvitað" „hugrænt ferli eða ástand“. En hann athugar ekki að „meðvitað" getur þýtt margt: Menn eru klárlega meðvitaðir um það sem þeir hugsa um af krafti, síður meðvitaðir um hlut sem þeir sjá út undan sér á meðan þeir eru aðaUega uppteknir af öðru. A milli þess sem við einbeitum okkur að og erum klárlega meðvituð um og þess sem við rétt tökum eftir er heill skali. Við erum oft hálfmeðvituð nývöknuð, almeðvituð þegar við erum mætt í vinnu klukkustund síðar. Meðvitund er stigsbundin, dulvitund kannski líka. Aftur ber að minna menn á að ekki er gefið að til séu dulvituð, hugræn ferli eða hugrænt ástand. Það er meira að segja ekki öruggt að forvitundin sé til, heim- spekingurinn Daniel Dennett segir með rétti að mikið af því sem við teljum vera ómeðvitaða skynjun og athöfn séu í reynd dæmi um „rolling consciousness with swift memory loss“ (Dennett 1991: 137). En athugið að þótt eitthvað af hinum forvituðu ferlum kynnu að vera af þessu tagi þá má ekki draga þá ályktun að það gildi um öll (meint) forvituð ferli. Sum þeir gætu verið beint og milliliðalaust ómeðvituð. Gagnstætt Searle og hans attaníossum dregur taugalíífræðinginn Mark Solms taum Freuds. Hann segir að sameina megi sálgreiningu og taugalíífræði, reynslan staðfesti samsuðuna. Dulsjálfið sé að finna á tilteknum stað í heilanum, náttúrulega neðarlega. Svo sé þessi staður svo taugatengdur munni, afturenda og kynfærum enda lagði Freud þunga áherslu á mikilvægi þessara líffæra í dulvitundarbúskapn- um. Sjálfið og yfirsjálfið megi finna nálægt framheilanum, í ofanálag telur Solms sig hafa staðsett frumferlið á tilteknum stað í heilanum. En Solms er ekki svo vitlaus að hann segi að þessi þrenning sé staðsetjanleg eins og hlutir. Það sé frem- ur hægt að staðsetja þær heilastöðvar sem þurfi að virka saman ef þrenningin eigi að geta gegnt hlutverki sínu. Mér sýnist Solms telja að sjálf,yfirsjálf og dulsjálf séu heiti á hlutverkum (c.functions) fremur en hlutum. En heilastöðvarnar sem skapa og viðhalda hlutverkunum eru hlutir eða hlutlíki. Ekki verður á Solms borið að hann sálgreini einungis forríkar yfirstéttarkerl- ingar eins og stundum er sagt um Freud. Hann beinir sjónum sínum helst að fólki með heilaskemmdir. Rannsóknir á fólki með eyðilagt hvatakerfi sýni að það hætti að dreyma. Þetta bendi til þess að draumar skipti máli fyrir hvatah'f manna, þeir séu ekki bara froða eins og margir fræðimenn telja (Solms og Kaplan-Solms 2000). Aukþess sýni rannsóknir að menn bæli oft óþægilegar minningar með ómeðvit- uðum hætti alveg eins og Freud sagði (Solms 2004:56-62). Kannski hefur þessum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.