Hugur - 01.06.2010, Page 176

Hugur - 01.06.2010, Page 176
m Stefdn Snævarr og upphaf skringilegra drauma og undarlegs atferlis. Lítill vafi er á því að það fer fram aUs konar vitræn starfsemi í heila okkar sem við erum ekki meðvituð um. Eg sný snerli á hurð án þess að hugsa, heilinn sér um að skipuleggja athöfnina án þess að ég sé meðvitaður um hana. En það er engan veginn gefið að sú starfsemi myndi eina heild, geri hún það kann hún að vera meira í ætt við forvitund en dulvitund. Jafnvel þótt til væru dulvituð ferli þar sem bældar kenndir koma mjög við sögu er ekki þar með sagt að til sé heildræn dulvitund, hvað þá freudísk dulvitund. Það er út af íyrir sig rétt hjá Searle að það sem er dulvitað hlýtur að geta orðið meðvitað, annars gætum við ekki talið það sem við köllum „dulvitað" „hugrænt ferli eða ástand“. En hann athugar ekki að „meðvitað" getur þýtt margt: Menn eru klárlega meðvitaðir um það sem þeir hugsa um af krafti, síður meðvitaðir um hlut sem þeir sjá út undan sér á meðan þeir eru aðaUega uppteknir af öðru. A milli þess sem við einbeitum okkur að og erum klárlega meðvituð um og þess sem við rétt tökum eftir er heill skali. Við erum oft hálfmeðvituð nývöknuð, almeðvituð þegar við erum mætt í vinnu klukkustund síðar. Meðvitund er stigsbundin, dulvitund kannski líka. Aftur ber að minna menn á að ekki er gefið að til séu dulvituð, hugræn ferli eða hugrænt ástand. Það er meira að segja ekki öruggt að forvitundin sé til, heim- spekingurinn Daniel Dennett segir með rétti að mikið af því sem við teljum vera ómeðvitaða skynjun og athöfn séu í reynd dæmi um „rolling consciousness with swift memory loss“ (Dennett 1991: 137). En athugið að þótt eitthvað af hinum forvituðu ferlum kynnu að vera af þessu tagi þá má ekki draga þá ályktun að það gildi um öll (meint) forvituð ferli. Sum þeir gætu verið beint og milliliðalaust ómeðvituð. Gagnstætt Searle og hans attaníossum dregur taugalíífræðinginn Mark Solms taum Freuds. Hann segir að sameina megi sálgreiningu og taugalíífræði, reynslan staðfesti samsuðuna. Dulsjálfið sé að finna á tilteknum stað í heilanum, náttúrulega neðarlega. Svo sé þessi staður svo taugatengdur munni, afturenda og kynfærum enda lagði Freud þunga áherslu á mikilvægi þessara líffæra í dulvitundarbúskapn- um. Sjálfið og yfirsjálfið megi finna nálægt framheilanum, í ofanálag telur Solms sig hafa staðsett frumferlið á tilteknum stað í heilanum. En Solms er ekki svo vitlaus að hann segi að þessi þrenning sé staðsetjanleg eins og hlutir. Það sé frem- ur hægt að staðsetja þær heilastöðvar sem þurfi að virka saman ef þrenningin eigi að geta gegnt hlutverki sínu. Mér sýnist Solms telja að sjálf,yfirsjálf og dulsjálf séu heiti á hlutverkum (c.functions) fremur en hlutum. En heilastöðvarnar sem skapa og viðhalda hlutverkunum eru hlutir eða hlutlíki. Ekki verður á Solms borið að hann sálgreini einungis forríkar yfirstéttarkerl- ingar eins og stundum er sagt um Freud. Hann beinir sjónum sínum helst að fólki með heilaskemmdir. Rannsóknir á fólki með eyðilagt hvatakerfi sýni að það hætti að dreyma. Þetta bendi til þess að draumar skipti máli fyrir hvatah'f manna, þeir séu ekki bara froða eins og margir fræðimenn telja (Solms og Kaplan-Solms 2000). Aukþess sýni rannsóknir að menn bæli oft óþægilegar minningar með ómeðvit- uðum hætti alveg eins og Freud sagði (Solms 2004:56-62). Kannski hefur þessum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.