Hugur - 01.06.2010, Side 180

Hugur - 01.06.2010, Side 180
178 Stefán Smevarr fyrir sér að hún eða einhverjar gerðir hennar sé þögul. Og ef bælanlegar tilfinn- ingar vega salt milli meðvitundar og dulvitundar þá er engin goðgá að ætla að þekking okkar á þeim sé þögul. I nýlegri bók minni segi ég að þekking okkar á geðshræringum okkar sé að miklu leyti þögul (Stefán 2010: 353-370). Ekki er hlaupið að því að lýsa líðan sinni, lýsa þeim geðshræringum sem menn hafa. Vart er hægt að tjá djúpa sorg svo vel í orðum að glaðsinna menn skilji hvernig það er að vera afar sorgmæddur. Alla vega tjá tárin sorgina betur en orðin. Sé þögul þekking nánast ómeðvituð má æda að vitundarástand sem við þekkjum með þöglum hætti sé auðbældara en það ástand sem við getum lýst vandræðalaust með orðum. Hugsum okkur mann sem heldur sig elska konu sína en heldur fram hjá henni eins og hann ætti Hfið að leysa, lemur hana eins og harðfisk og sýnir henni aldrei blíðuhót. Annað hvort skilur maðurinn ekki hvað orðið „ást“ þýðir og/eða hann blekkir sjálfan sig, trúir því ranglega að hann sé ástfanginn. Kannski bældi hann sínar raunverulegu tilfinningar til konunnar, smá hrifningu blönduð löngun til að eiga og drottna yfir henni (kannski heldur hann að þetta sé ást enda þekki hann ekkert annað). Ef til vill er auðveldara að troða slíkum tilfinningum „niður í“ dulvitundina (sé hún á annað borð til) vegna þess að þær eru ekki alveg meðvitaðar enda kannski á sviði þögullar þekkingar. Það er h'ka mjög freistandi að bæla drottnunargirni niður því sú tilfinning er í litium metum í okkar samfélagi. En athugið að sú mögulega bæling sem ég tala um á fátt sameiginlegt með freud- ískum bælingum. Maðurinn sýnir drottnunargirni sína beint og milliliðalaust í verki þótt hann sé ekki meðvitaður um þessa löngun sína. Hann þyrfti að endurtúlka og endurhugtaka tilfinningar sínar, skilja að hug- takið um ást er ekki hugtak um drottnunargirni með hrifningarívafi, öðru nær. Honum verður að skiljast að hann taldi sig ranglega elska konuna sína, hann vissi ekki hvað ást var, kannski er hægt að kenna honum að elska. Þótt undarlegt megi virðast er trúnaðarþekking ekki ótengd tungumáli og táknmáh öðru. Johannessen segir réttilega að ýja megi að sh'kri þekkingu með því beita myndrænu máli (Johannessen 1994: 217-250). Eg get ýjað að þögulli þekk- ingu minni með myndhverfingum og samlíkingum þótt þekkingin þögla verði að sjálfsögðu aldrei fulltjáð í orðum. Andlit Nonna er nautsfés, ásjóna Gunnu er eins og pönnukaka. Sé ég drátthagur get ég náttúrulega teiknað myndir af andlitunum. Ef til vill gildir eitthvað svipað um dulvitaðar tilfinningar enda sé möguleg þekking á þeim þögul. Við leiðum þær í ljós í myndum, atferli og myndrænu máh. Listamaðurinn tjáir sínar (áður) dulvituðu tilfinningar í málverkum, skáldið tjáir þær í ljóði með líkingum og myndhverfingum og dansarinn sýnir þær með atferli sínu, dansinum. Hugsum okkur konu sem vill ekki játa fyrir sjálfri sér að hún elski tiltekinn karl- mann enda leggi hann enga ást á móti. Hún telur sér trú um að henni þyki bara rétt si sona vænt um hann og finnist hann auk þess fremur aðlaðaðandi. En skáldskap- ur ástarskáldsins góða, Williams Shakespeare, varpar ljósi á þögla, bælda þáttinn í kenndum hennar. Hún les guðspjall ástarinnar, Rómeó ogjúlíu, upp til agna, lætur heillast af myndhverfingum leikritsins Jufiet is the sun“ (Shakespeare 1990: 835).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.