Hugur - 01.06.2010, Síða 180

Hugur - 01.06.2010, Síða 180
178 Stefán Smevarr fyrir sér að hún eða einhverjar gerðir hennar sé þögul. Og ef bælanlegar tilfinn- ingar vega salt milli meðvitundar og dulvitundar þá er engin goðgá að ætla að þekking okkar á þeim sé þögul. I nýlegri bók minni segi ég að þekking okkar á geðshræringum okkar sé að miklu leyti þögul (Stefán 2010: 353-370). Ekki er hlaupið að því að lýsa líðan sinni, lýsa þeim geðshræringum sem menn hafa. Vart er hægt að tjá djúpa sorg svo vel í orðum að glaðsinna menn skilji hvernig það er að vera afar sorgmæddur. Alla vega tjá tárin sorgina betur en orðin. Sé þögul þekking nánast ómeðvituð má æda að vitundarástand sem við þekkjum með þöglum hætti sé auðbældara en það ástand sem við getum lýst vandræðalaust með orðum. Hugsum okkur mann sem heldur sig elska konu sína en heldur fram hjá henni eins og hann ætti Hfið að leysa, lemur hana eins og harðfisk og sýnir henni aldrei blíðuhót. Annað hvort skilur maðurinn ekki hvað orðið „ást“ þýðir og/eða hann blekkir sjálfan sig, trúir því ranglega að hann sé ástfanginn. Kannski bældi hann sínar raunverulegu tilfinningar til konunnar, smá hrifningu blönduð löngun til að eiga og drottna yfir henni (kannski heldur hann að þetta sé ást enda þekki hann ekkert annað). Ef til vill er auðveldara að troða slíkum tilfinningum „niður í“ dulvitundina (sé hún á annað borð til) vegna þess að þær eru ekki alveg meðvitaðar enda kannski á sviði þögullar þekkingar. Það er h'ka mjög freistandi að bæla drottnunargirni niður því sú tilfinning er í litium metum í okkar samfélagi. En athugið að sú mögulega bæling sem ég tala um á fátt sameiginlegt með freud- ískum bælingum. Maðurinn sýnir drottnunargirni sína beint og milliliðalaust í verki þótt hann sé ekki meðvitaður um þessa löngun sína. Hann þyrfti að endurtúlka og endurhugtaka tilfinningar sínar, skilja að hug- takið um ást er ekki hugtak um drottnunargirni með hrifningarívafi, öðru nær. Honum verður að skiljast að hann taldi sig ranglega elska konuna sína, hann vissi ekki hvað ást var, kannski er hægt að kenna honum að elska. Þótt undarlegt megi virðast er trúnaðarþekking ekki ótengd tungumáli og táknmáh öðru. Johannessen segir réttilega að ýja megi að sh'kri þekkingu með því beita myndrænu máli (Johannessen 1994: 217-250). Eg get ýjað að þögulli þekk- ingu minni með myndhverfingum og samlíkingum þótt þekkingin þögla verði að sjálfsögðu aldrei fulltjáð í orðum. Andlit Nonna er nautsfés, ásjóna Gunnu er eins og pönnukaka. Sé ég drátthagur get ég náttúrulega teiknað myndir af andlitunum. Ef til vill gildir eitthvað svipað um dulvitaðar tilfinningar enda sé möguleg þekking á þeim þögul. Við leiðum þær í ljós í myndum, atferli og myndrænu máh. Listamaðurinn tjáir sínar (áður) dulvituðu tilfinningar í málverkum, skáldið tjáir þær í ljóði með líkingum og myndhverfingum og dansarinn sýnir þær með atferli sínu, dansinum. Hugsum okkur konu sem vill ekki játa fyrir sjálfri sér að hún elski tiltekinn karl- mann enda leggi hann enga ást á móti. Hún telur sér trú um að henni þyki bara rétt si sona vænt um hann og finnist hann auk þess fremur aðlaðaðandi. En skáldskap- ur ástarskáldsins góða, Williams Shakespeare, varpar ljósi á þögla, bælda þáttinn í kenndum hennar. Hún les guðspjall ástarinnar, Rómeó ogjúlíu, upp til agna, lætur heillast af myndhverfingum leikritsins Jufiet is the sun“ (Shakespeare 1990: 835).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.