Hugur - 01.06.2010, Side 188

Hugur - 01.06.2010, Side 188
i86 Hlytiur Orri Stefánsson i.i. Styrkur löngunar og uppjylling langana I aðferð von Neumanns og Morgensterns felst sem sagt að við metum styrk lang- ana út frá því hversu öflugt þær „toga í“ viðkomandi, sem við metum út frá því sem hann er tilbúinn að gera - sér í lagi hversu mikla áhættu hann er tilbúinn að taka — til að fá löngunum sinum fuflnægt. Það þýðir aftur á móti að við getum ekkert ályktað um hversu vel kostur uppíyllir langanir einhvers út frá því hversu sterk löngun hans í kostinn er (jafnvel þótt um íullkomlega skynsaman og upp- lýstan einstakflng sé að ræða). Með öðrum orðum er eklu beint samband á milli þess gildis sem nytjafall einstaklings gefur tilteknum kosti og þess hversu vel kosturinn uppfýllir langanir hans, eins og sumir hafa viljað meina.16 Jafnvel þótt svo vilji t.d. til að tiltekinn kostur, X, fullnægi löngunum einstakflngs / jafn vel og kostur Y fuflnægir löngunum einstaklings j, gefur það eitt og sér enga ástæðu til að ætla að i sé tilbúinn að taka sambærilega áhættu til að X verði að veruleika og j er tilbúinn að taka til að Yverði að veruleika. Enda fer það hvað skynsamur ein- staklingur er tilbúinn að gera til að fá löngun sinni í tiltekinn kost fullnægt ekki eftir því hversu vel kosturinn fiillnægir löngunum hans, heldur eftir því hvernig hann metur kostinn í samanburði við aðra kosti sem standa honum til boða - þ.e. hversu mikið betri hann áfl'tur kostinn vera.17 Fyrir raunhyggjumenn sem aðhyflast þá kenningu að velferð felist í uppfyll- ingu langana veldur það miklum vandræðum að ekki sé beint samband á milli þess hvaða gildi nytjafall einstaklings gefur kosti og þess hversu vel kosturinn uppfyliir langanir hans. (Ennfremur grefur þessi niðurstaða undan nýlegri tilraun til að bera saman nytjar ólíkra einstaklinga, eins og ég ræði í kafla 2.3.) Því þótt til sé vel útfærð leið til að mæla hve mikið einstakflng langar í einn kost fremur en aðra kosti, nefnilega aðferð von Neumanns og Morgensterns, hefur engin til- raun mér vitanlega verið gerð til að þróa aðferð til að mæla hversu vel tiltekinn kostur uppfyllir langanir einstaklings. Ef við viljum engu að síður halda fast í þá kenningu að velferð sé ákvörðuð af samspili langana einstakflngs og skipan heimsins, stöndum við því frammi fyrir eftirfarandi vali. Annaðhvort segjum við að velferð einstakflngs feflst í (a) því hversu vel heimurinn — þ.e. allt umhverfi og eiginleikar einstakflngsins - uppfylflr langanir hans, eða (b) því hversu sterkt viðkomandi langar til að heimurinn sé einmitt eins og hann er frekar en einhvern veginn öðruvísi. Þótt túlkun (a) komist kannski nær því sem við alla jafna eigum við með „velferð", virðist ljóst að aðeins túlkun (b) samrýmist þeirri hugsun sem kosti, út frá vali hans, er ekki þar með sagt að við getum smœttaö langanir og mat hans á kostum í val hans, eins og raunin væri ef „i vill X“ vísaði ekki til neins annars en raunverulegs eða ímyndaðs vals i. Ef við aðhyllumst slíka smættarhyggju felst ekkert skýringargildi í setningunni „i valdi X af því að hann vildi það“ umfram það sem felst í setningunni „i valdi X“. En vissulega felst meira skýringargildi í því að segja að einhver valdi eitthvað af því að hann vildi það, því þá höfum við að minnsta kosti skýrt að valið stafaði ekki af misskilningi. (Hins vegar felst að sjálfsögðu takmarkað skýringargildi í því að scgja „i valdi X af því að hann vildi það“, því að við gætum líka viljað vita hvers vegna viðkomandi vildi X.) 16 Sjá t.d. Daniel M. Hausman, „Tlie Impossibility of Interpersonal Utility Comparisons“,MiWi04 (1995). Einnig er algengt, en þó ekki algilt, að í inngangsritum í hagfræði sé jöfnum höndum talað um nytjar sem mælikvarða á hversu vel kostur uppfyllir langanir cinhvers og hversu mikið liann langar í kostinn. 17 Richard Bradley, „Comparing Evaluations“, Proceedings of the Aristotelian Society 108 (2008), 97.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.