Hugur - 01.06.2010, Blaðsíða 188

Hugur - 01.06.2010, Blaðsíða 188
i86 Hlytiur Orri Stefánsson i.i. Styrkur löngunar og uppjylling langana I aðferð von Neumanns og Morgensterns felst sem sagt að við metum styrk lang- ana út frá því hversu öflugt þær „toga í“ viðkomandi, sem við metum út frá því sem hann er tilbúinn að gera - sér í lagi hversu mikla áhættu hann er tilbúinn að taka — til að fá löngunum sinum fuflnægt. Það þýðir aftur á móti að við getum ekkert ályktað um hversu vel kostur uppíyllir langanir einhvers út frá því hversu sterk löngun hans í kostinn er (jafnvel þótt um íullkomlega skynsaman og upp- lýstan einstakflng sé að ræða). Með öðrum orðum er eklu beint samband á milli þess gildis sem nytjafall einstaklings gefur tilteknum kosti og þess hversu vel kosturinn uppfýllir langanir hans, eins og sumir hafa viljað meina.16 Jafnvel þótt svo vilji t.d. til að tiltekinn kostur, X, fullnægi löngunum einstakflngs / jafn vel og kostur Y fuflnægir löngunum einstaklings j, gefur það eitt og sér enga ástæðu til að ætla að i sé tilbúinn að taka sambærilega áhættu til að X verði að veruleika og j er tilbúinn að taka til að Yverði að veruleika. Enda fer það hvað skynsamur ein- staklingur er tilbúinn að gera til að fá löngun sinni í tiltekinn kost fullnægt ekki eftir því hversu vel kosturinn fiillnægir löngunum hans, heldur eftir því hvernig hann metur kostinn í samanburði við aðra kosti sem standa honum til boða - þ.e. hversu mikið betri hann áfl'tur kostinn vera.17 Fyrir raunhyggjumenn sem aðhyflast þá kenningu að velferð felist í uppfyll- ingu langana veldur það miklum vandræðum að ekki sé beint samband á milli þess hvaða gildi nytjafall einstaklings gefur kosti og þess hversu vel kosturinn uppfyliir langanir hans. (Ennfremur grefur þessi niðurstaða undan nýlegri tilraun til að bera saman nytjar ólíkra einstaklinga, eins og ég ræði í kafla 2.3.) Því þótt til sé vel útfærð leið til að mæla hve mikið einstakflng langar í einn kost fremur en aðra kosti, nefnilega aðferð von Neumanns og Morgensterns, hefur engin til- raun mér vitanlega verið gerð til að þróa aðferð til að mæla hversu vel tiltekinn kostur uppfyllir langanir einstaklings. Ef við viljum engu að síður halda fast í þá kenningu að velferð sé ákvörðuð af samspili langana einstakflngs og skipan heimsins, stöndum við því frammi fyrir eftirfarandi vali. Annaðhvort segjum við að velferð einstakflngs feflst í (a) því hversu vel heimurinn — þ.e. allt umhverfi og eiginleikar einstakflngsins - uppfylflr langanir hans, eða (b) því hversu sterkt viðkomandi langar til að heimurinn sé einmitt eins og hann er frekar en einhvern veginn öðruvísi. Þótt túlkun (a) komist kannski nær því sem við alla jafna eigum við með „velferð", virðist ljóst að aðeins túlkun (b) samrýmist þeirri hugsun sem kosti, út frá vali hans, er ekki þar með sagt að við getum smœttaö langanir og mat hans á kostum í val hans, eins og raunin væri ef „i vill X“ vísaði ekki til neins annars en raunverulegs eða ímyndaðs vals i. Ef við aðhyllumst slíka smættarhyggju felst ekkert skýringargildi í setningunni „i valdi X af því að hann vildi það“ umfram það sem felst í setningunni „i valdi X“. En vissulega felst meira skýringargildi í því að segja að einhver valdi eitthvað af því að hann vildi það, því þá höfum við að minnsta kosti skýrt að valið stafaði ekki af misskilningi. (Hins vegar felst að sjálfsögðu takmarkað skýringargildi í því að scgja „i valdi X af því að hann vildi það“, því að við gætum líka viljað vita hvers vegna viðkomandi vildi X.) 16 Sjá t.d. Daniel M. Hausman, „Tlie Impossibility of Interpersonal Utility Comparisons“,MiWi04 (1995). Einnig er algengt, en þó ekki algilt, að í inngangsritum í hagfræði sé jöfnum höndum talað um nytjar sem mælikvarða á hversu vel kostur uppfyllir langanir cinhvers og hversu mikið liann langar í kostinn. 17 Richard Bradley, „Comparing Evaluations“, Proceedings of the Aristotelian Society 108 (2008), 97.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.