Hugur - 01.06.2010, Page 188

Hugur - 01.06.2010, Page 188
i86 Hlytiur Orri Stefánsson i.i. Styrkur löngunar og uppjylling langana I aðferð von Neumanns og Morgensterns felst sem sagt að við metum styrk lang- ana út frá því hversu öflugt þær „toga í“ viðkomandi, sem við metum út frá því sem hann er tilbúinn að gera - sér í lagi hversu mikla áhættu hann er tilbúinn að taka — til að fá löngunum sinum fuflnægt. Það þýðir aftur á móti að við getum ekkert ályktað um hversu vel kostur uppíyllir langanir einhvers út frá því hversu sterk löngun hans í kostinn er (jafnvel þótt um íullkomlega skynsaman og upp- lýstan einstakflng sé að ræða). Með öðrum orðum er eklu beint samband á milli þess gildis sem nytjafall einstaklings gefur tilteknum kosti og þess hversu vel kosturinn uppfýllir langanir hans, eins og sumir hafa viljað meina.16 Jafnvel þótt svo vilji t.d. til að tiltekinn kostur, X, fullnægi löngunum einstakflngs / jafn vel og kostur Y fuflnægir löngunum einstaklings j, gefur það eitt og sér enga ástæðu til að ætla að i sé tilbúinn að taka sambærilega áhættu til að X verði að veruleika og j er tilbúinn að taka til að Yverði að veruleika. Enda fer það hvað skynsamur ein- staklingur er tilbúinn að gera til að fá löngun sinni í tiltekinn kost fullnægt ekki eftir því hversu vel kosturinn fiillnægir löngunum hans, heldur eftir því hvernig hann metur kostinn í samanburði við aðra kosti sem standa honum til boða - þ.e. hversu mikið betri hann áfl'tur kostinn vera.17 Fyrir raunhyggjumenn sem aðhyflast þá kenningu að velferð felist í uppfyll- ingu langana veldur það miklum vandræðum að ekki sé beint samband á milli þess hvaða gildi nytjafall einstaklings gefur kosti og þess hversu vel kosturinn uppfyliir langanir hans. (Ennfremur grefur þessi niðurstaða undan nýlegri tilraun til að bera saman nytjar ólíkra einstaklinga, eins og ég ræði í kafla 2.3.) Því þótt til sé vel útfærð leið til að mæla hve mikið einstakflng langar í einn kost fremur en aðra kosti, nefnilega aðferð von Neumanns og Morgensterns, hefur engin til- raun mér vitanlega verið gerð til að þróa aðferð til að mæla hversu vel tiltekinn kostur uppfyllir langanir einstaklings. Ef við viljum engu að síður halda fast í þá kenningu að velferð sé ákvörðuð af samspili langana einstakflngs og skipan heimsins, stöndum við því frammi fyrir eftirfarandi vali. Annaðhvort segjum við að velferð einstakflngs feflst í (a) því hversu vel heimurinn — þ.e. allt umhverfi og eiginleikar einstakflngsins - uppfylflr langanir hans, eða (b) því hversu sterkt viðkomandi langar til að heimurinn sé einmitt eins og hann er frekar en einhvern veginn öðruvísi. Þótt túlkun (a) komist kannski nær því sem við alla jafna eigum við með „velferð", virðist ljóst að aðeins túlkun (b) samrýmist þeirri hugsun sem kosti, út frá vali hans, er ekki þar með sagt að við getum smœttaö langanir og mat hans á kostum í val hans, eins og raunin væri ef „i vill X“ vísaði ekki til neins annars en raunverulegs eða ímyndaðs vals i. Ef við aðhyllumst slíka smættarhyggju felst ekkert skýringargildi í setningunni „i valdi X af því að hann vildi það“ umfram það sem felst í setningunni „i valdi X“. En vissulega felst meira skýringargildi í því að segja að einhver valdi eitthvað af því að hann vildi það, því þá höfum við að minnsta kosti skýrt að valið stafaði ekki af misskilningi. (Hins vegar felst að sjálfsögðu takmarkað skýringargildi í því að scgja „i valdi X af því að hann vildi það“, því að við gætum líka viljað vita hvers vegna viðkomandi vildi X.) 16 Sjá t.d. Daniel M. Hausman, „Tlie Impossibility of Interpersonal Utility Comparisons“,MiWi04 (1995). Einnig er algengt, en þó ekki algilt, að í inngangsritum í hagfræði sé jöfnum höndum talað um nytjar sem mælikvarða á hversu vel kostur uppfyllir langanir cinhvers og hversu mikið liann langar í kostinn. 17 Richard Bradley, „Comparing Evaluations“, Proceedings of the Aristotelian Society 108 (2008), 97.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.