Hugur - 01.06.2010, Page 190

Hugur - 01.06.2010, Page 190
i88 Hlynur Orri Stefánsson ur honum finnst vera á kostunum í samanburði við mat annarra einstaklinga á þeim.19 Þá láta athuganir á vali einstakhnga okkur ekki í té upplýsingar sem við getum notað til að bera langanir þeirra saman við „viðmiðunarvalröð" eða ein- hvern altækan mælikvarða, enda með öllu óljóst hvernig það viðmið yrði fundið og hver sá mælikvarði ætti að vera. Ekki getum við heldur vísað til fastra punkta til að færa tvö nytjaföll yfir á sama skala, þar sem ekki virðast vera slíkir fastir punktar í öllum valröðum líkt og gildir t.d. um suðumark og frostmark þegar hitastig er mælt (sjá nánar í kafla 2.2.). Vart þarf heldur að taka fram að við erum engu bættari við lausn umrædds vanda með því að spyrja einstaklinga hve mikið þeir vilja að eitthvað verði að veruleika, þar sem íhugun hvers og eins segir honum einungis eitthvað um hans eigin langanir, en ekkert um langanir annarra.20 i.j. Breyttar langanir Sú kenning að velferð einstaklings velti á því hversu vel heimurinn samrýmist löngunum hans veldur ekki einungis vandræðum þegar kemur að því að bera saman velferð tveggja einstaklinga, heldur einnig þegar bera á saman velferð sama einstaklings fyrir og eftir að langanir hans hafa breyst. Hugum að eftirfarandi dæmisögu.21 Utskrifaður heimspekinemi íhugar að fara í framhaldsnám annað- hvort í heimspeki eða hagfræði og velur síðari kostinn, ekki vegna þess að hann langi til að starfa sem hagfræðingur, heldur vegna þess að hann vill verða betur fær um að gagnrýna forsendur hagfræðinnar. I hagfræðináminu breytast hins vegar langanir hans, t.d. vegna áhrifa frá samnemendum, kennurum og þeim textum sem hann er látinn lesa. Að loknu námi er honum boðið starf sem hagfræðingur, sem nann þiggur og lifir upp frá því ánægður sem hagfræðingur. Hvernig metum við velferð viðkomandi sem starfandi hagfræðings? Eina leiðin til að gera það út frá þeirri kenningu um velferð sem hér er til umræðu virðist vera að meta velferð hans út frá þeim löngunum sem hann hefiir á því tímabifi sem verið er að meta. Það veldur hins vegar því að þegar nemandinn stendur frammi fyrir vali á milli mismunandi leiða í framhaldsnámi er engin leið að meta hvor kosturinn muni stuðla betur að velferð hans í framtíðinni (velji hann hagfræðina mun sú leið stuðla best að velferð hans miðað við þær langanir sem hann þróar með sér, og sama gildir velji hann heimspekina);22 né getum við borið velferð hans sem hagfræðings saman við þá velferð sem hann myndi njóta ef hann hefði farið aðra leið í lífinu og haldið áfram að rækta heimspekilegar langanir sínar. Engin leið er nefnilega að meta hvort löngun einstaklings í X áður en langanir hans breyttust sé sterkari en löngun hans í Y eftir en langanir hans breyttust (né hvort X uppfylli langanir hans bemr fyrir breytingu en Y gerir eftir breytingu). Enda höfum við ekkert nema ákvarðanir einstaklings til að styðjast við er við mælum langanir hans, og ákvarðanirnar gefa okkur einungis vísbendingar um 19 Richard Bradley, „Impartiality in Weighing Livef, Philosophical Books 48 (4/2007), 299. 20 Lionel Robbins, An Essay on the Nature and Signijicance of Economic Science. 21 Allan Gibbard tekur svipað dæmi í „Interpersonal Comparisons: Preference, Good, and thc In- trinsic Reward of Life“, í John Elster og Aanund Hylland (ritstj.), Foundations of Social Choice Theory (Cambridge: Cambridge University Press, 1986), 176-177. Sama stað. 22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.