Hugur - 01.06.2010, Síða 190

Hugur - 01.06.2010, Síða 190
i88 Hlynur Orri Stefánsson ur honum finnst vera á kostunum í samanburði við mat annarra einstaklinga á þeim.19 Þá láta athuganir á vali einstakhnga okkur ekki í té upplýsingar sem við getum notað til að bera langanir þeirra saman við „viðmiðunarvalröð" eða ein- hvern altækan mælikvarða, enda með öllu óljóst hvernig það viðmið yrði fundið og hver sá mælikvarði ætti að vera. Ekki getum við heldur vísað til fastra punkta til að færa tvö nytjaföll yfir á sama skala, þar sem ekki virðast vera slíkir fastir punktar í öllum valröðum líkt og gildir t.d. um suðumark og frostmark þegar hitastig er mælt (sjá nánar í kafla 2.2.). Vart þarf heldur að taka fram að við erum engu bættari við lausn umrædds vanda með því að spyrja einstaklinga hve mikið þeir vilja að eitthvað verði að veruleika, þar sem íhugun hvers og eins segir honum einungis eitthvað um hans eigin langanir, en ekkert um langanir annarra.20 i.j. Breyttar langanir Sú kenning að velferð einstaklings velti á því hversu vel heimurinn samrýmist löngunum hans veldur ekki einungis vandræðum þegar kemur að því að bera saman velferð tveggja einstaklinga, heldur einnig þegar bera á saman velferð sama einstaklings fyrir og eftir að langanir hans hafa breyst. Hugum að eftirfarandi dæmisögu.21 Utskrifaður heimspekinemi íhugar að fara í framhaldsnám annað- hvort í heimspeki eða hagfræði og velur síðari kostinn, ekki vegna þess að hann langi til að starfa sem hagfræðingur, heldur vegna þess að hann vill verða betur fær um að gagnrýna forsendur hagfræðinnar. I hagfræðináminu breytast hins vegar langanir hans, t.d. vegna áhrifa frá samnemendum, kennurum og þeim textum sem hann er látinn lesa. Að loknu námi er honum boðið starf sem hagfræðingur, sem nann þiggur og lifir upp frá því ánægður sem hagfræðingur. Hvernig metum við velferð viðkomandi sem starfandi hagfræðings? Eina leiðin til að gera það út frá þeirri kenningu um velferð sem hér er til umræðu virðist vera að meta velferð hans út frá þeim löngunum sem hann hefiir á því tímabifi sem verið er að meta. Það veldur hins vegar því að þegar nemandinn stendur frammi fyrir vali á milli mismunandi leiða í framhaldsnámi er engin leið að meta hvor kosturinn muni stuðla betur að velferð hans í framtíðinni (velji hann hagfræðina mun sú leið stuðla best að velferð hans miðað við þær langanir sem hann þróar með sér, og sama gildir velji hann heimspekina);22 né getum við borið velferð hans sem hagfræðings saman við þá velferð sem hann myndi njóta ef hann hefði farið aðra leið í lífinu og haldið áfram að rækta heimspekilegar langanir sínar. Engin leið er nefnilega að meta hvort löngun einstaklings í X áður en langanir hans breyttust sé sterkari en löngun hans í Y eftir en langanir hans breyttust (né hvort X uppfylli langanir hans bemr fyrir breytingu en Y gerir eftir breytingu). Enda höfum við ekkert nema ákvarðanir einstaklings til að styðjast við er við mælum langanir hans, og ákvarðanirnar gefa okkur einungis vísbendingar um 19 Richard Bradley, „Impartiality in Weighing Livef, Philosophical Books 48 (4/2007), 299. 20 Lionel Robbins, An Essay on the Nature and Signijicance of Economic Science. 21 Allan Gibbard tekur svipað dæmi í „Interpersonal Comparisons: Preference, Good, and thc In- trinsic Reward of Life“, í John Elster og Aanund Hylland (ritstj.), Foundations of Social Choice Theory (Cambridge: Cambridge University Press, 1986), 176-177. Sama stað. 22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.