Hugur - 01.06.2010, Síða 191

Hugur - 01.06.2010, Síða 191
Mælingar og samanburður á löngunum 189 hvernig hann á þeim tímapunkti metur einn kost samanborið við aðra kosti en segja okkur ekkert um hversu sterkar langanirnar eru samanborið við langanir hans á öðrum tímapunkti eftir að þær hafa breyst. Vandamálið sem hér er lýst, ef „vandamáT skyldi kalla, er nákvæmlega hið sama og það sem fjallað var um í síðasta kafla. Þegar langanir einstaklings breytast þarf enda nýtt nytjafall til að lýsa hinum nýju löngunum. Og þar sem um er að ræða tvö mismunandi nytjafoll er engin leið að bera gildin úr hinu nýja nytjafalh saman við gildin úr því gamla, eins og þegar hefur verið rakið. Samanburður á löngunum Þeim nytjastefnumönnum sem halda því fram að velferð felist í því að heimurinn sé sem næst því að vera eins og maður helst kýs og telja ennfremur að skylda stjórnvalda sé fyrst og fremst að hámarka velferð borgaranna, er augljós vandi á höndum fýrst ekki er hægt að bera saman hversu sterkar langanir einstaklinga eru.23 Tökum sem dæmi stjórnvaldsaðgerð sem hefði í för með sér að þau 10% borgara sem minnst eiga fengju aðstoð sem skipti sköpum fyrir h'fsafkomu þeirra og væri íjármögnuð með skattheimtu af þeim 10% borgara sem mest eiga, en væri þó ekki kostnaðarsamari en svo að skattheimtan hefði óveruleg áhrif á tækifæri hinna efnameiri til að gera það sem þeir vilja (að öðru leyti en að greiða umrædda skatta) og hefði engin önnur neikvæð áhrif. Að því gefnu að hinir ríkari vildu heldur sleppa við að greiða skattana og að hinir fátæku séu hlynntir aðgerðinni en einstaklingar í miðjuhópnum sem aðgerðin hefur ekki áhrif á hafi ekki skoðun á henni, er á grundvehi þeirrar nytjastefnu sem hér er til umræðu hvorki hægt að mæla með né gegn slíkri aðgerð. Skiptir þá engu þótt fátækari hópurinn sé tilbúinn að „fórna öllu“ til að aðgerðin verði að veruleika, en hinir ríku láti sig máhð aftur á móti litlu varða og séu tilbúnir að gera mjög lítið til að koma í veg fyrir aðgerðina. Enda höfum við enga leið til að bera saman gildi þess sem hinir fátæku eru tilbúnir að fórna, eins og þeir sjálfir meta það, við gildi þess sem hinir ríku eru tilbúnir að fórna, eins þeir meta það. Það að sú nytjastefna sem um ræðir skuli ekki hafa neitt að segja um ákvarðanir á borð við þessar hlýtur að teljast mótsagnarkennt í ljósi þess að ein meginhugsunin á bak við nytjastefnu er einmitt að stjórnvöld eigi að leggja aht kapp á að hámarka velferð þegna sinna (eða ein- hver önnur huglæg gæði).24 Vilji menn engu að síður byggja samfélagsval (e. social choice) á löngunum borg- 23 1 þessu samhengi má benda á að sá stjórnspekingur nútímans sem líklega er frægastur fyrir að halda fram þeirri kenningu sem hér er lýst, Richard Arneson, gerir enga tilraun til að leysa um- ræddan vanda þrátt fyrir að viðurkenna tilvist hans. Sjá sérstaklega Richard Arneson,„Liberalism, Distributive Subjectivism, and Equal Opportunity of Welfare", Philosophy and Public Affairs 19 (2/1990) en einnig „Welfare Should Be the Currency of Justice", Canadian Journal of Philosophy 30 (4/2000) og „Primary Goods Reconsidered", Noús 24 (3/1990). 24 Nútíma velferðarhagfræði, sem fyrst og fremst fæst við að benda á umbætur þar sem löngunum einhverra er betur fullnægt án þess að einhver geti sagt að löngunum hans sé eftir breytinguna síður fullnægt (þ.e. svokallaðar Pareto-umbætur), er enda komin nokkuð langt frá þeirri nytja- stefnu sem hún byggir sögulega á.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.