Hugur - 01.06.2010, Page 208

Hugur - 01.06.2010, Page 208
200 Atli Harðarson og gert á myndum i og 2 á þeim forsendum að þær geti ekki gert grein fyrir mun- inum á sjálfsþekkingu og sjálfsblekkingu. Einn þeirra er Kanadamaðurinn David A.Jopling. I bókinni Self-knowledge and the self sem út kom árið 2000, gefiir Jopling sér að það sé (a.m.k. eitthvert) vit í hversdagslegu tali um sjálfsþekkingu og sjálfsblekk- ingu og að eðlilegt sé að líta svo á að sjálfið sé viðfang þekkingar og blekkingar af þessu tagi. Þótt Jopling ræði vítt og breitt um sjálfsþekkingu og færi býsna góð rök gegn ýmsum kenningum um sjálfið á þeim forsendum að þær dugi ekki til að skýra í hverju hún er fólgin skilgreinir hann ekki nákvæmlega hvað hann á við með orðinu sjdlff. self). Hann gerir þó lauslega grein fyrir hugtakinu í inngangi bók- arinnar þar sem hann segir að það sjálf sem um ræðir séu manneskjur af holdi og blóði en ekki meðvitundin ein og sér og að sjálfið „feli í sér persónuleg einkenni, samhangandi ævisögu, miðlæg gildi og miðlægar skoðanir, langanir, tilhneigingar og geðshræringar" (Jopling 2000, bls. 11). Af þessari greinargerð og umræðu Jopl- ings um tengsl sjálfsins við siðferði er ljóst að sjálfshugtakið sem hann vinnur með er a.m.k. mjög líkt því hugtaki sem hér er til umræðu og vani er að vísa til með orðasamböndunum inn við beinið og innst inni. Þótt sumir þættir sem Jopling tilgreinir í lýsingu sinni á sjálfinu, eins og mið- lægar skoðanir, hljóti að vera manni sjálfum kunnir geta aðrir verið óþekktir, svo sem ýmsar tilhneigingar og persónuleg einkenni. Það er mun trúlegra að maður viti ekki fýrr en á reynir hvernig hann muni t.d. bregðast við hættu eða óvæntum aðstæðum heldur en að hann viti ekki hvað hann álítur, trúir eða telur sig vita. Greinargerð Joplings dugar því vel til að skýra hvernig sjálfsmynd manns getur verið röng eða villandi. Lýsing Joplings á sjálfinu sneiðir hjá göllum kenninga sem ekki geta greint milli sjálfsblekkingar og sjálfsþekkingar. Hún er samt ófullkomin að mínu viti, meðal annars vegna þess að hann skýrir ekki hvaða gildi og skoðanir eru miðlæg og ekki heldur hvaða persónuleg einkenni, langanir, tilhneigingar og geðshræringar það eru sem sjálfið innifelur. Raunar virðist fremur handahófskennt hvað er inni og hvað úti. I stuttu máli má segja að Jopling takist mun betur að rökstyðja að sjálfið sé ekki tómur hugarburður en að skýra af neinni nákvæmni hvað annað það er. I áðurnefndri bók, The Self 'andIts Emotions, sækir Kristján ýmis rök til Joplings en gerir mun einfaldari og skýrari grein fýrir því hvers konar sannindi eru tjáð með tah um sjálfið eða um hvernig einhver er innst inni. Hann segir að geðshrær- ingar séu ekki aðeins hluti af sjálfinu eða ein hlið þess heldur kjarni þess og eðli (Kristján Kristjánsson 2010, bls. 234). Þetta þýðir væntanlega ekki að allar geðshræringar séu jafn miðlægar heldur eitthvað á þá leið að það hvernig maður er inn við beinið eða innst inni velti á reglulegum og lítt breytilegum tilhneigingum til geðshræringa. Það ber ekki vott um sérstaka meinbægni þótt maður sé í úfnu skapi af og til. En ef það þarf að jafnaði lítið áreiti til að hann óski náunga sínum ills af öllu hjarta þá er hann meinhorn inn við beinið. Þessi kenning um að sjálf manns sé tilhneigingar til geðshræringa hefur sama
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.