Hugur - 01.06.2010, Page 217

Hugur - 01.06.2010, Page 217
Ritdómar 215 nákvæm gagnrýnin greining á Derrida á sama tíma og hún gerir því róttæka og gagnrýna í kenningu Derrida góð skil. Anna Björk Einarsdóttir fjallar um höfundarvirkni í greininni „Her af mér - eða póstmódernísk höfundarvirkni". Þar tekur hún fýrir tónlistarkonuna Björk Guðmundsdóttur, rithöfundinn Sjón og bókmenntafræðinginn/gagnrýnand- ann Ulfhildi Dagsdóttur. Anna Björk greinir höfundarvirkni sem þau lýsa eða eru dæmi um og setur í samhengi við kenningar Foucault um höfimd- arvirkni og kenningar Barthes um dauða höfimdarins. Þau þrjú eru í greiningu Onnu Bjarkar dæmi um póstmódern- íska höfimdarímynd. Anna Björk setur þessa póstmódernísku höfundarímynd í samhengi við kenningar Fredrics Jam- eson og tengir hana hinum hnattræna síðkapítalisma sem er ekki staðbundinn við verksmiðjuna eins og einokunarkapí- talisminn heldur snýst öðru fremur um ímynd og markaðssetningu, þar sem höf- undurinn minnir stöðugt á sig sem tákn- mið verksins. Þar á eftir gerir Steinar Örn Atlason valdahugtaki Foucault góð skil í grein- inni „Það gisti óður...“ og tengir hug- myndir Foucault við kenningar Karls Marx. Steinar Örn fjallar um frumspek- ina í verkum Foucault, sem hann greinir sem fmmspeki reynslunnar. Fmmspeki reynslunnar er eins og Steinar orðarþað „í raun greining á tengslum: Það er að segja tengslum líkamans við orðræðu, athafnir og samfélag á sögulegum grundvelli“ (bls. 62). Steinar greinir áhrif Marx á Foucault og hann kemst að þeirri niðurstöðu að grundvallarmunur sé á hugmyndafræði Marx og orðræðuhugtaki Foucault. Ef hugmyndafræði í marxískri kenningu stendur andspænis og breiðir yfir sann- leikann þá snýst orðræðugreining Fou- cault um að skoða í sögulegu samhengi hvernig áhrif sannleika em framleidd innan orðræðna sem hvorki er hægt að dæma sem sannar né falskar í sjálfu sér. Ottó Másson fjallar síðan um Marx og söguna í samnefndri grein sinni. Hann tekur meðal annars til umfjöllunar þann sögulega sjálfsskilning sem er miðlægur í heimspeki Marx, en honum teflir Ottó gegn þeirri rembu sem hann telur sam- tímann einkennast af. Ottó telur að sam- tími okkar hafi kveðið upp dauðadóm yfir marxíslcri kenningahefð vegna þess að marxismanum hafi mistekist í verki. Þetta telur Ottó vera merki um skort á sögulegum sjálfsskilningi. Óþarfi sé að henda barninu út með baðvatninu þó að heildarkerfi marxískrar kenningar stand- ist ekki heimspekilega skoðun. Eftir að hafa farið í gegnum og gagnrýnt hinn svokallaða dólgamarxisma nefnir Ottó að greining í anda Marx eigi samt sem áður enn við. Við erum ekki komin að endalokum sögunnar þó að Sovétríkin hafi fallið. Því lykilatriðið er ekki að fiska upp eitthvert tilbúið líkan, heldur þann hugsunarhátt sem undirliggur skapandi samleik fjöldahreyfingar og þátttak- enda í henni sem vilja reyna að líta fram á veginn til frekari lýðræðislegra ávinninga (bls. 132). Viðar Þorsteinsson fjallar um kenn- ingar Deleuze, Hardts og Negri í tengslum við reynslu ítalskra marxista af skóla vinnustefnunnar (ít. operaismd). I greininni leitast Viðar við að svara þeirri afstöðu að gagnrýni sé ómöguleg í heimi þar sem samband táknmiðs og táknmyndar hefur verið aðskilið; að rót- tæk gagnrýni krefjist raunverulegs bjargs, veruleika handan táknsins. Viðar telur þvert á móti „að höfnun þeirrar forsendu sem einkennist af samsvörun táknmiðs og táknmyndar sé einmitt forsenda and- ófs gegn heimi síðnútímans" (bls. 137.). Viðar rökstyður niðurstöðu sína á sann- færandi hátt í greininni og kynnir um leið lykilhugtök í heimspeki Deleuze. Marxískar klippimyndir Ottars M. Norðfjörð eru áhugaverðar og skemmti- leg greining. Þær mynda góðan lokakafla
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.