Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2003, Side 118

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2003, Side 118
ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON í því fólst að „greina ekki á milli mannsins og verksins", eins og Marcel Proust komst að orði um slíkan lestur og andmælti á þeim forsendmn að „bók er afurð annars sjálfs en þess sem ffam kemur í daglegum háttum okkar, í umgengni okkar \ið annað fólk, í löstum okkar“.32 Hér er ekki tóm til að gera þessari gagnrýni nein skil eða ræða afleið- ingar hennar. Ég bendi þó á að samkvæmt ströngustu mynd hennar ætti að lesa „Myndsálir“ eins og höfundur þeirra hefði ekki verið tdl, eins og h'f hans og störf og ýmis atriði honum tengd skiptu ekki máh fyrir kvæð- ið. Þetta er auðvitað hægt að vissu marki. I mínum augum eru ,ýVIynd- sálir“ þó lýsandi dæmi um hitt, að stundum verður texti ekki skýrður að gagni nema vitað sé um ýmsa þætti í ævi höfundar; og að þekking á drög- um texta getur einnig auðveldað skilning á honum. ,Myndsálir“ eru torráðið kvæði. I því eru margar víddir. „O hvílíkt sjónhverfingaspil endurminxiingarinnar,“ segir í einu kvæði Sigfúsar í Hóndum og orðum og svipað orðalag viðhefur Yeats um það sjónhverf- ingaspil sem skáldskapur allajafna er að hans dómi. Túlkun mín felur það í sér, meðal annars, að „Myndsálir" séu uppgjör við ákveðið skeið í lífi Sigfúsar, fjalli um tiltekna menn og endurómi raunverulega atburði. Þessi sjálfsævisögulegi kjarni er mikilvæg vídd kvæðisins og skáldið sýnir hann í spéspegh. Tilefni skopsins er býsna vel fahð og kemur ekki í ljós fyrr en við allnákvæman lestur. Af þeim sökum tala ég mn allegóríu, í þröngum skilningi orðsins. En kvæðið, og einkum þriðji hluti þess, hef- ur að mínu vitd einnig mun víðari og almennari skírskotun í þá veru sem ég hef ýjað að hér að ffaman: Um sambúð bókmennta og lista við valdið. Hvað sem segja má almennt um ævisögulegan lestur á skáldskap tel ég að hann sé vænleg leið til skilnings á þessu tiltekna Hæði Sigfúsar. En fleira þarf að sjálfsögðu að koma til. Og vegna framfara sem orðið hafa í lestri vitum við, eða ættum að minnsta kostd að vita, að röddin sem talar í kvæði er aldrei alveg rödd mannsins í þjóðskránni sem kvæðið ortd; og það sem fjallað er um - persónur, atburðir - lýtur eigin lögmálum með svipuðum hættd. Jafnvel lykilkvæði leyna á sér. „... cette méthode, qui consiste á ne pas séparer l’homme et l’œuvre ...“, og: „... un livre est le produit d’un autre moi que celui que nous manifestons dans nos habi- tudes, dans la société, dans nos vices.“ Marcel Proust: Contre Sainte-Beuve, Galli- mard (coll. idées) 1968 [1954], bls. 157. iió
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.