Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1948, Qupperneq 99

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1948, Qupperneq 99
DÍALEKTISK EFNISHYGGJA 177 af hagsýni og and-heimspekilegum viðhorfum. Mikið hefur borið þar á „hinni heilbrigðu skynsemi“, og jafnframt því sem fengizt hefur verið við rannsókn á einstökum atriðum, hefur verið litiÖ með tortryggni á allar víðtækar eða almennar ályktanir, heimspekilegar eða hugsmíðakyns. Þessi arftekna afstaða hefur í reyndinni auð- kennzt mjög af tvíhyggju. Hún hefur verið hagsýn og skilningshvöss í efnislegum hlutum, en reikul og tilfinningabundin, er um félagsleg eða háspekileg (metafysisk) efni var að ræða. Hugsuðum af þessu tagi þótti því sem eining andstæðnanna, neitun neitunarinnar og hin hegelska þrenning: tesa, antitesa og syntesa — væri óþarfatrúss og óþjált meðfæris. Jafnvel sósíalistar hafa oft látið í ljós ósk um, að sleppa allri díalektík, er kenningar Marx væru raktar. En hin díalektisku hugtök eru efnisrík og góð stoð til athafna. Þau eru leiðarvísar, ef svo má að orði kveða, viðhorf eða aðferð til að gaumgæfa ákveönar aðstæður og til þess fallin að leiða í ljós atriði, sem annars yrðu óljós eða ruglingsleg. Sagnfræðingarnir á 19. öld gátu samiö ágætar lýsingar á þjóðlífsháttum samtímans, en með því að þá vantaði slíkt leiÖarhnoða, tókst þeim ekki að skapa samfelldan þráð eða meiningu í lýsingum sínum. Sögulegar lýsingar Marx eru eitt það bezta af því tagi frá þeim tímum. Hann lét sér ekki nægja að lýsa díalektiskri gerð eða sniði þess heims, sem hann var að skýra. Túlkun hans hefur ekki aðeins staðizt próf sögunnar, heldur hefur hann líka sýnt, hversu rannsaka skal viðfangsefni nútímans. í augum Marx voru díalektiskar and- stæður ekki bláber orðatiltæki eða þá óhlutstæðar hugmyndir, svo sem hjá Hegelssinnum. Þær voru tákn raunverulegra hluta, sem unnu í reynd hver gegn öðrum: Atvinnurekendur og verkalýður, lénsherrar og kaupmenn. Engels rakti þennan hugmyndaþráð lengra aftur í tímann, til baráttunnar milli jarðeignaaðals og ættsveita, og enn lengra aftur, allt til uppruna mannkynsins, er baráttan stóð milli hins gráðuga, einstaka dýrs og samvirks félagshóps. Það er eftirtektarvert við þessa lýsingu, hvernig ríkjandi form berst jafnan gegn því formi, sem það er sprottið af, hversu einstak- lingarnir mynda jafnan hópa, og hóparnir leysast aftur upp í ein- staklinga. En einstaklingurinn er ekki hinn sami á hinum ýmsu stig- um þróunarinnar: api, hálfsiðingi, aðalsmaður, kapítalisti o. s. frv. 12
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.