Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1973, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1973, Side 117
öryggið sem hagsmunagrundvaUað, ástlítið hjónaband veitir. Panduro er óspar á tákn, þau gegna því hlutverki í sögunni að undirbyggja þenn- an þátt í vitund Daníels sem hér hefur verið lýst: óttann við röskun, endurmat, raunveruleikann. Og satt best að segja hefur Panduro áð- ur tekist betur upp við að sýna framá upp- sprettu og vöxt óttans í hugskotum per- sóna sinna. Hér virðist mér líkast því þessi fyrsti hluti hafi orðið til í hendíngskasti því höfundinn hafi fýst að fara „lengra“ með vandann en hann hefur áður hætt sér. En hversvegna fýsir höfundinn nú ann- að en að lýsa þeirri blindu hríngiðu sem hrífur persónur hans þegar sviknar uppi- stöður lífsmats þeirra gefa sig? Jú, sitthvað hefur átt sér stað í danska þjóðfélaginu: heilafrystíngu kaldastríðs- áranna er að ljúka, kapítalisminn í Dan- mörku hefur tekið sögulegri þróun, stétta- andstæðurnar hafa skerpst, þjóðin hefur verið blekkt tilað gánga í eina sæng með afturhaldsöflum við inngöngu í Efnahags- bandalag Evrópu, ótrú á hina hefðbundnu kratapólitík og úrræði hennar hefur grip- ið um sig (sjá framgáng lýðskrumarans Glistrups). Afleiðíng alls þessa er skarpari vitund á flestum sviðum, bókmenntir eru þar ekki undanskildar, þær leita á ný jarð- sambands eftir lánga fjarveru. Það afl sem í umfjallaðri bók er látið tákna sprota þessara nýju viðhorfa er Unglíngauppreisnin svonefnda (Ungdoms- opröret). Hvað er þessi únglíngauppreisn? Eftilvill er hin misheppnaða byltíng í Frakklandi 1968 ljósasta (eða frægasta) dæmið um það sem átt er við. Þar brotnaði á vormánuðum ’68 alda sem lengi hafði ver- ið að rísa. Hin sundurleitustu öfl mættust í sótthitakenndri andstyggð á þjóðfélags- fyrirkomulagi hinna iðnþróuðu þjóða alls- nægtaheimsins - en forsendumar og mark- TJmsagnir um bœkur miðin vom of ólík tilað tækist að leiða þessi öfl saman gegn andstæðíngunum nema stutta stund. Olía björgunarsveita kerfisins slævði öldumar. Gripið var til ýmissa ráða. I Frakklandi var búið til lýðræði af glænýrri tegund, það var af því tagi að minnihlutinn getur ekki sigrað í kosníngum jafnvel þótt hann sé löngu orð- inn meirihluti (sjá nýafstaðnar kosníng- ar). Á Italíu var að venju beitt mddalegri aðferð: kylfunni. Á Norðurlöndum fór allt hægar af stað. Kratar hafa þar lengi haldið í stjómar- tauma, klipið ljótustu agnúana af kapítal- ismanum - og engin álíka ofbeldishefð og í Frakklandi og Italíu fyrirfinnst á Norð- urlöndum. Hver voru baráttumál Unglíngauppreisn- arinnar þegar hún hætti „bara að vera í uppreisn" og tók að hugsa? Jú, ekki vant- aði baráttumálin; fjarstæðukenndustu hóp- amir vildu leysa þjóðimar undan okinu annaðhvort með því að setja LSD í vatns- geyma eða skylda alla tilað hafa samfarir 4 sinnum á dag. En kröfur meginstraumsins í Danmörku vom um endurmat á neyslukerfinu, nýtt gildismat bæði á manneskjunni og um- hverfinu, raunhæfari utanríkisstefnu, frjálsar menntastofnanir, virkt atvinnulýð- ræði - róttækustu brotin í hreyfíngunni boðuðu og unnu að algjörri byltíngu á efnahagskerfinu og að stéttastríði. Sameiginlegt var það flestum hópum andófs- og byltíngarhreyfíngarinnar að þeir notuðu marxisma í einhverri skygg- íngu sem tæki til að greina í sundur ferlin í samfélaginu. Marxisminn var tekinn up|) við hinar aðskiljanlegu deildir háskólans sem aukafag; má nefna að í greinum einsog byggíngarlist, sálarfræði og bók- menntum skipaði marxisminn skyndilcga öndvegi. 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.