Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1973, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1973, Síða 117
öryggið sem hagsmunagrundvaUað, ástlítið hjónaband veitir. Panduro er óspar á tákn, þau gegna því hlutverki í sögunni að undirbyggja þenn- an þátt í vitund Daníels sem hér hefur verið lýst: óttann við röskun, endurmat, raunveruleikann. Og satt best að segja hefur Panduro áð- ur tekist betur upp við að sýna framá upp- sprettu og vöxt óttans í hugskotum per- sóna sinna. Hér virðist mér líkast því þessi fyrsti hluti hafi orðið til í hendíngskasti því höfundinn hafi fýst að fara „lengra“ með vandann en hann hefur áður hætt sér. En hversvegna fýsir höfundinn nú ann- að en að lýsa þeirri blindu hríngiðu sem hrífur persónur hans þegar sviknar uppi- stöður lífsmats þeirra gefa sig? Jú, sitthvað hefur átt sér stað í danska þjóðfélaginu: heilafrystíngu kaldastríðs- áranna er að ljúka, kapítalisminn í Dan- mörku hefur tekið sögulegri þróun, stétta- andstæðurnar hafa skerpst, þjóðin hefur verið blekkt tilað gánga í eina sæng með afturhaldsöflum við inngöngu í Efnahags- bandalag Evrópu, ótrú á hina hefðbundnu kratapólitík og úrræði hennar hefur grip- ið um sig (sjá framgáng lýðskrumarans Glistrups). Afleiðíng alls þessa er skarpari vitund á flestum sviðum, bókmenntir eru þar ekki undanskildar, þær leita á ný jarð- sambands eftir lánga fjarveru. Það afl sem í umfjallaðri bók er látið tákna sprota þessara nýju viðhorfa er Unglíngauppreisnin svonefnda (Ungdoms- opröret). Hvað er þessi únglíngauppreisn? Eftilvill er hin misheppnaða byltíng í Frakklandi 1968 ljósasta (eða frægasta) dæmið um það sem átt er við. Þar brotnaði á vormánuðum ’68 alda sem lengi hafði ver- ið að rísa. Hin sundurleitustu öfl mættust í sótthitakenndri andstyggð á þjóðfélags- fyrirkomulagi hinna iðnþróuðu þjóða alls- nægtaheimsins - en forsendumar og mark- TJmsagnir um bœkur miðin vom of ólík tilað tækist að leiða þessi öfl saman gegn andstæðíngunum nema stutta stund. Olía björgunarsveita kerfisins slævði öldumar. Gripið var til ýmissa ráða. I Frakklandi var búið til lýðræði af glænýrri tegund, það var af því tagi að minnihlutinn getur ekki sigrað í kosníngum jafnvel þótt hann sé löngu orð- inn meirihluti (sjá nýafstaðnar kosníng- ar). Á Italíu var að venju beitt mddalegri aðferð: kylfunni. Á Norðurlöndum fór allt hægar af stað. Kratar hafa þar lengi haldið í stjómar- tauma, klipið ljótustu agnúana af kapítal- ismanum - og engin álíka ofbeldishefð og í Frakklandi og Italíu fyrirfinnst á Norð- urlöndum. Hver voru baráttumál Unglíngauppreisn- arinnar þegar hún hætti „bara að vera í uppreisn" og tók að hugsa? Jú, ekki vant- aði baráttumálin; fjarstæðukenndustu hóp- amir vildu leysa þjóðimar undan okinu annaðhvort með því að setja LSD í vatns- geyma eða skylda alla tilað hafa samfarir 4 sinnum á dag. En kröfur meginstraumsins í Danmörku vom um endurmat á neyslukerfinu, nýtt gildismat bæði á manneskjunni og um- hverfinu, raunhæfari utanríkisstefnu, frjálsar menntastofnanir, virkt atvinnulýð- ræði - róttækustu brotin í hreyfíngunni boðuðu og unnu að algjörri byltíngu á efnahagskerfinu og að stéttastríði. Sameiginlegt var það flestum hópum andófs- og byltíngarhreyfíngarinnar að þeir notuðu marxisma í einhverri skygg- íngu sem tæki til að greina í sundur ferlin í samfélaginu. Marxisminn var tekinn up|) við hinar aðskiljanlegu deildir háskólans sem aukafag; má nefna að í greinum einsog byggíngarlist, sálarfræði og bók- menntum skipaði marxisminn skyndilcga öndvegi. 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.