Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1973, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1973, Qupperneq 117
öryggið sem hagsmunagrundvaUað, ástlítið hjónaband veitir. Panduro er óspar á tákn, þau gegna því hlutverki í sögunni að undirbyggja þenn- an þátt í vitund Daníels sem hér hefur verið lýst: óttann við röskun, endurmat, raunveruleikann. Og satt best að segja hefur Panduro áð- ur tekist betur upp við að sýna framá upp- sprettu og vöxt óttans í hugskotum per- sóna sinna. Hér virðist mér líkast því þessi fyrsti hluti hafi orðið til í hendíngskasti því höfundinn hafi fýst að fara „lengra“ með vandann en hann hefur áður hætt sér. En hversvegna fýsir höfundinn nú ann- að en að lýsa þeirri blindu hríngiðu sem hrífur persónur hans þegar sviknar uppi- stöður lífsmats þeirra gefa sig? Jú, sitthvað hefur átt sér stað í danska þjóðfélaginu: heilafrystíngu kaldastríðs- áranna er að ljúka, kapítalisminn í Dan- mörku hefur tekið sögulegri þróun, stétta- andstæðurnar hafa skerpst, þjóðin hefur verið blekkt tilað gánga í eina sæng með afturhaldsöflum við inngöngu í Efnahags- bandalag Evrópu, ótrú á hina hefðbundnu kratapólitík og úrræði hennar hefur grip- ið um sig (sjá framgáng lýðskrumarans Glistrups). Afleiðíng alls þessa er skarpari vitund á flestum sviðum, bókmenntir eru þar ekki undanskildar, þær leita á ný jarð- sambands eftir lánga fjarveru. Það afl sem í umfjallaðri bók er látið tákna sprota þessara nýju viðhorfa er Unglíngauppreisnin svonefnda (Ungdoms- opröret). Hvað er þessi únglíngauppreisn? Eftilvill er hin misheppnaða byltíng í Frakklandi 1968 ljósasta (eða frægasta) dæmið um það sem átt er við. Þar brotnaði á vormánuðum ’68 alda sem lengi hafði ver- ið að rísa. Hin sundurleitustu öfl mættust í sótthitakenndri andstyggð á þjóðfélags- fyrirkomulagi hinna iðnþróuðu þjóða alls- nægtaheimsins - en forsendumar og mark- TJmsagnir um bœkur miðin vom of ólík tilað tækist að leiða þessi öfl saman gegn andstæðíngunum nema stutta stund. Olía björgunarsveita kerfisins slævði öldumar. Gripið var til ýmissa ráða. I Frakklandi var búið til lýðræði af glænýrri tegund, það var af því tagi að minnihlutinn getur ekki sigrað í kosníngum jafnvel þótt hann sé löngu orð- inn meirihluti (sjá nýafstaðnar kosníng- ar). Á Italíu var að venju beitt mddalegri aðferð: kylfunni. Á Norðurlöndum fór allt hægar af stað. Kratar hafa þar lengi haldið í stjómar- tauma, klipið ljótustu agnúana af kapítal- ismanum - og engin álíka ofbeldishefð og í Frakklandi og Italíu fyrirfinnst á Norð- urlöndum. Hver voru baráttumál Unglíngauppreisn- arinnar þegar hún hætti „bara að vera í uppreisn" og tók að hugsa? Jú, ekki vant- aði baráttumálin; fjarstæðukenndustu hóp- amir vildu leysa þjóðimar undan okinu annaðhvort með því að setja LSD í vatns- geyma eða skylda alla tilað hafa samfarir 4 sinnum á dag. En kröfur meginstraumsins í Danmörku vom um endurmat á neyslukerfinu, nýtt gildismat bæði á manneskjunni og um- hverfinu, raunhæfari utanríkisstefnu, frjálsar menntastofnanir, virkt atvinnulýð- ræði - róttækustu brotin í hreyfíngunni boðuðu og unnu að algjörri byltíngu á efnahagskerfinu og að stéttastríði. Sameiginlegt var það flestum hópum andófs- og byltíngarhreyfíngarinnar að þeir notuðu marxisma í einhverri skygg- íngu sem tæki til að greina í sundur ferlin í samfélaginu. Marxisminn var tekinn up|) við hinar aðskiljanlegu deildir háskólans sem aukafag; má nefna að í greinum einsog byggíngarlist, sálarfræði og bók- menntum skipaði marxisminn skyndilcga öndvegi. 107
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.