Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1973, Page 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1973, Page 117
öryggið sem hagsmunagrundvaUað, ástlítið hjónaband veitir. Panduro er óspar á tákn, þau gegna því hlutverki í sögunni að undirbyggja þenn- an þátt í vitund Daníels sem hér hefur verið lýst: óttann við röskun, endurmat, raunveruleikann. Og satt best að segja hefur Panduro áð- ur tekist betur upp við að sýna framá upp- sprettu og vöxt óttans í hugskotum per- sóna sinna. Hér virðist mér líkast því þessi fyrsti hluti hafi orðið til í hendíngskasti því höfundinn hafi fýst að fara „lengra“ með vandann en hann hefur áður hætt sér. En hversvegna fýsir höfundinn nú ann- að en að lýsa þeirri blindu hríngiðu sem hrífur persónur hans þegar sviknar uppi- stöður lífsmats þeirra gefa sig? Jú, sitthvað hefur átt sér stað í danska þjóðfélaginu: heilafrystíngu kaldastríðs- áranna er að ljúka, kapítalisminn í Dan- mörku hefur tekið sögulegri þróun, stétta- andstæðurnar hafa skerpst, þjóðin hefur verið blekkt tilað gánga í eina sæng með afturhaldsöflum við inngöngu í Efnahags- bandalag Evrópu, ótrú á hina hefðbundnu kratapólitík og úrræði hennar hefur grip- ið um sig (sjá framgáng lýðskrumarans Glistrups). Afleiðíng alls þessa er skarpari vitund á flestum sviðum, bókmenntir eru þar ekki undanskildar, þær leita á ný jarð- sambands eftir lánga fjarveru. Það afl sem í umfjallaðri bók er látið tákna sprota þessara nýju viðhorfa er Unglíngauppreisnin svonefnda (Ungdoms- opröret). Hvað er þessi únglíngauppreisn? Eftilvill er hin misheppnaða byltíng í Frakklandi 1968 ljósasta (eða frægasta) dæmið um það sem átt er við. Þar brotnaði á vormánuðum ’68 alda sem lengi hafði ver- ið að rísa. Hin sundurleitustu öfl mættust í sótthitakenndri andstyggð á þjóðfélags- fyrirkomulagi hinna iðnþróuðu þjóða alls- nægtaheimsins - en forsendumar og mark- TJmsagnir um bœkur miðin vom of ólík tilað tækist að leiða þessi öfl saman gegn andstæðíngunum nema stutta stund. Olía björgunarsveita kerfisins slævði öldumar. Gripið var til ýmissa ráða. I Frakklandi var búið til lýðræði af glænýrri tegund, það var af því tagi að minnihlutinn getur ekki sigrað í kosníngum jafnvel þótt hann sé löngu orð- inn meirihluti (sjá nýafstaðnar kosníng- ar). Á Italíu var að venju beitt mddalegri aðferð: kylfunni. Á Norðurlöndum fór allt hægar af stað. Kratar hafa þar lengi haldið í stjómar- tauma, klipið ljótustu agnúana af kapítal- ismanum - og engin álíka ofbeldishefð og í Frakklandi og Italíu fyrirfinnst á Norð- urlöndum. Hver voru baráttumál Unglíngauppreisn- arinnar þegar hún hætti „bara að vera í uppreisn" og tók að hugsa? Jú, ekki vant- aði baráttumálin; fjarstæðukenndustu hóp- amir vildu leysa þjóðimar undan okinu annaðhvort með því að setja LSD í vatns- geyma eða skylda alla tilað hafa samfarir 4 sinnum á dag. En kröfur meginstraumsins í Danmörku vom um endurmat á neyslukerfinu, nýtt gildismat bæði á manneskjunni og um- hverfinu, raunhæfari utanríkisstefnu, frjálsar menntastofnanir, virkt atvinnulýð- ræði - róttækustu brotin í hreyfíngunni boðuðu og unnu að algjörri byltíngu á efnahagskerfinu og að stéttastríði. Sameiginlegt var það flestum hópum andófs- og byltíngarhreyfíngarinnar að þeir notuðu marxisma í einhverri skygg- íngu sem tæki til að greina í sundur ferlin í samfélaginu. Marxisminn var tekinn up|) við hinar aðskiljanlegu deildir háskólans sem aukafag; má nefna að í greinum einsog byggíngarlist, sálarfræði og bók- menntum skipaði marxisminn skyndilcga öndvegi. 107
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.