Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 51

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 51
Að skrifa gegn lesendum í dag. Notkun hennar er samt sem áður ekki saklaus, því þessi sagnbeyging ber með sér að enginn vafi er á því hvað hafi gerst, að það sé samhengi í frásögninni, og að hún hafi upphaf og ekki síður endi. Sögumaðurinn talar af öryggi eftir að lífið hefur lokið hikandi og óvissri framvindu sinni. Hver getur notað þessa sögulegu þátíð? Ekki getur það verið manneskja. Það er ekki nóg með að sögumaðurinn noti passé simple. Hann þekkir líka nútímann, fortíðina, framtíðina; hann læðist inn í vitund persónanna, en getur einnig lýst andlitum þeirra utan frá. Hver getur skrifað: „Louis Lam- bert fæddist 1797, í Montoire í Vendömois héraði, þar sem faðir hans rak meðalstóra sútunarstöð.“? Auðvitað guð. Aðeins guð getur talað þetta tungumál. Hér eru upphafsorð Utlendingsins eftir Camus, en sú bók kom út 115 árum síðar: „Mamma dó í dag, eða kannski í gær, ég veit það ekki, ég fékk skeyti frá hælinu: „Móðir látin. Jarðsungin á morgun. Virðingarfyllst.“ - Þetta hefur enga merkingu, kannski var það í gær.“ Þið sjáið að sambandið við heiminn er orðið allt annað. Guð getur ekki hafa sagt þetta, heldur einhver sem svamlar í margræðni eigin tilveru. Hann spyr um merkingu, og jafnvel um rétta tímaröð. I staðinn fyrir ártalið, „1797“, kemur „I dag“, svo „íg<er“, svo „á morgun", og að lokum „íg<er“. Það er líkt og allt fljóti í einhverri óræðni. „Þetta hefur enga merkingu“ þýðir að samhengið er horfið úr heiminum, „ég veit það ekki“, að sögu- maðurinn hefur glatað hæfni sinni til að skilja hann. Það má ímynda sér að hann skrifi einmitt vegna þess hann skilur ekki. I svo til öllum nútímalegum skáldsögum, t.d. í Réttarhöldunum eftir Kafka eða The Sound and the Fury eftir Faulkner, skynjar lesandinn það mjög sterkt að einhver talar vegna þess hann skilur ekki heiminn. Balzac talar af því hann skilur, en sögumaður tuttugustu aldar skuur ekki. Hann er haldinn óvissu, ekki aðeins um heiminn, heldur um eigin tilveru í heim- inum, og þess vegna um eigin orðræðu. Utlendingurinn er sennilega fyrsta skáldsagan á frönsku, sem skrifuð er í óákveðinni eða samsettri þátíð. Camus braut þannig aldalanga hefð fyrir því að ákveðna þátíð skyldi ávallt nota í skáldverkum. Af þessu spruttu á sínum tíma harðvítugar deilur. Oþarfi er að rekja þær hér, nema e.t.v. framlag heimspekingsins Jean-Paul Sartre. Hann ritaði grein um þetta mál, þar sem hann benti á að samsetta þátíðin væri sú sagnbeyging sem tekur sundur atburðarásina. Hann líkti atburðunum í Útlendingnum við eyjar í eyjaklasa á yfirborði sjávar. A sama hátt og hafið kemur í veg fyrir að unnt sé að sjá landið sem tengir eyjarnar saman undir yfirborðinu, kemur beit- ing óákveðnu þátíðarinnar í veg fyrir að unnt sé að tengja atburðina saman 41
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.