Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 112
Tímarit Mdls og menningar við þessa tvo rithöfunda, Nathalie Sarraute og Marguerite Duras. Ég ber allt að því ótakmarkaða virðingu fyrir þeim báðum þó að þær séu afar ólíkar innbyrðis. Hins vegar hugsa ég aldrei um verk þeirra sem kvennabókmenntir. Ég veit að sjálfsögðu að þetta eru tvær konur, að þær líta á heiminn frá sjónarmiði konu, en ég efast um að í skrifum þeirra og stíl sé hægt að finna neitt sem beinlínis er hægt að stimpla sem kvennabókmenntir. Ég er afskap- lega vantrúuð á hugtakið kvennabókmenntir eins og það hefur verið notað undanfarin tíu, fimmtán ár. Mér finnst þetta ákaflega hæpin forsenda til bókmenntarýni. Því hefur verið haldið fram að stíll kvenna og setningagerð sé mjúk og fljótandi, vegna þess að málfræðin og stílreglur séu tilbúningur karla, tákn fyrir valdið og annað eftir því. Mér finnst þetta gersamlega út í hött. Ég hef ekki áhuga á að láta skilgreina mig sem kvenrithöfund, heldur sem konu sem fæst við ritstörf. Eins og ef ég væri t. d. svört, þá skrifaði ég ekki endilega svertingjabókmenntir. Hugtakið „kvennabókmenntir" fer í taugarnar á mér vegna þess að ég hef ekki áhuga á að Iáta setja mig á ákveðinn bás. Ef maður lætur stimpla sig er maður kominn á bás. Skilgreining Poirot- Delpech er því hrópleg einföldun, bæði hvað varðar mín verk og verk minna ágætu lærimæðra. F. R.: Hvað þá með kvennabaráttuna? D. S.: Vitaskuld helgast skynjun hverrar manneskju af því hvernig hún er staðsett líffræðilega, af kynferði hennar. En það leysir engan vanda, sérstak- lega ekki vanda rithöfundar. Ef rithöfundurinn væri fyrirfram mótaður af kynferði sínu, væru það enn einar viðjarnar. Konan hefur nógu lengi verið í viðjum þó við förum ekki að hneppa bækur hennar í aðrar viðjar með því að flokka þær sem kvennabókmenntir, setja þær í afmarkað hólf. Það að skrifa er einmitt að brjóta af sér hlekkina. Fyrir karlmann, þá hlekki að vera karlmað- ur, fyrir konu, þá hlekki að vera kona. I báðum tilfellum skrifar manneskjan sig frá hinu sjálfgefna og í áttina til einhvers sem við gætum nefnt frelsi. F. R.: Þú sagðist dá Duras og Sarraute. Hverjar eru aðrar fyrirmyndir þínar? D. S.: Það er alltaf erfitt að koma sér upp lista rithöfunda sem mest hafa mótað skrif manns. Ég hef alltaf haft áhuga á bókmenntum þar sem ákveð- innar formfestu gætir. Ég hef aldrei getað fellt mig við þá hugmynd að tungumálið sé gagnsætt, að tungan sé einfaldur miðill hugmynda. Hins vegar hef ég alltaf verið vantrúuð á bókmenntir sem leggja of mikla áherslu á formið. Ég er ekki sammála þeim sem segja að bókmenntirnar eigi að vera einfaldur leikur með form. Þessar tvær öfgar réðu lengi ríkjum hér í Frakk- landi og því hef ég fremur leitað í bókmenntir utan Frakklands. Þeir höfundar hafa höfðað til mín sem halda jafnvægi milli þessara tveggja aðalþátta: þeir vanda formið, en gæta líka að hugsuninni, leitast við að velta fyrir sér 102
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.