Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 121

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 121
sem sósíalrealistinn Lukács unni öðrum fremur, eða jafnvel dottinn í þjóðlegan fróðleik? Sú ályktun er hæpin: hin sögulega vitund er ekki höfuðatriði þessarar sögu, hér er ekki öðru fremur verið að sýna hvernig ákveðnar persón- ur spretta upp úr ákveðnu sögulegu umhverfi. Nær væri að segja að Thor nálgist hér með epískum aðferðum stef sem oft hafa hljómað í hans fyrri verk- um: um möguleika skáldskaparins, vanda hins víðförla skálds, andstæður íslenskrar menningar og erlendrar heimsmenningar. Persóna Einars Benediktssonar er vel til þess fallin að varpa ljósi á þessi þemu. Hann hafði kynnst glaumi er- lendrar heimsmenningar rétt einsog ís- lensku fásinni, ætlað sér stóran hlut hér heima og erlendis. Og fáir menn hafa bæði í skáldskap sínum („Minn hugur spannar himingeiminn") og fram- kvæmdaáformum hugsað hærra en Ein- ar Benediktsson, þótt hin síðarnefndu hafi mörg hver fallið „í frjóvan jarðveg íslenskrar meinfýsi”, einsog Sigurður Nordal orðar það svo skemmtilega (í formálanum að Kvæðasafni Einars, 1964). Jafnframt þráði hann að sigrast á allri tvíhyggju, verða heill maður. Asmundur Grámosans er fram- kvæmdamaður, hans er að taka af skarið í erfiðu máli sem góðlegur prestur hefur hummað fram af sér lengi, og hann er skáld. Hvað eftir annað er gefið í skyn að hann sé að reyna að skrifa sögu þessa máls. Freistandi er að draga þá ályktun að upphafskaflinn, Að drepa mann- eskju, sé myndin sem Ásmundur gerir sér af Svartármorðinu, enda kemur hún ekki heim og saman við myndina sem skjölin gefa. Eins sér lesandinn ástir þeirra hálfsystkina með augum Ás- mundar, sbr. innskotssetningar sem Umsagnir um bækur þessa: „Þegar þessi orð höfðu borizt til hans, hélt maðurinn pennanum yfir svörtu blekinu í húsi þess, og vísaði oddinum upp; í bið.“ (bls. 98) Ást þeirra Sæmundar og Sólveigar, í trássi við guðs og manna lög, er ögrun bæði við valdsmanninn Ásmund og skáldið, gerir til beggja ítrustu kröfur. Samt hefur hann ekki átt von á slíkri ögrun þegar hann kom á þennan af- skekkta bæ frá hinum stóra heimi, lífs- reyndur svo nálgast þreytu. Er þá ís- lenski veruleikinn, í þessari grimmu og köldu náttúru, svona miklu stórbrotnari en hin erlenda heimsmenning? Það væri fljótfærnisleg ályktun. Lesandinn kynn- ist Ásmundi ekki í neinni heimsmenn- ingarhöll sem hann lætur sig þó dreyma um, heldur í laufskála. Þar sem pálmar standa í koparstömpum og menningin er að krækja saman örmum „og vaggast í blíðum sveiflum hins auðkeypta sam- lætis“ (bls. 15). Staður sem er í senn gervináttúra og gervimenning (og minn- ir mig einhvern veginn á Lorry á Frið- riksbergi), staður sem vekur upp spurn- ingu Einars skálds: „Er mælt hér eitt orð, sem ei fyrr var kunnað?“ (Einræð- ur Starkaðar). Það er ekki nema von að á sæki minningar um land með óræð fjöll og bannhelg öræfi. Einar Bene- diktsson hefur lýst þeim trega sem gat sest að honum í erlendum menningar- setrum (sbr. kvæðið I Dísarhöll). En þessi andstæða hefur líka mótað hugsun fjölmargra íslenskra skálda og mennta- manna á öldinni: Halldór Laxness glímdi við hana með sínum hætti, Sig- urður Nordal spurði sig í æsku hvort væri betra erlenda marglyndið eða ís- lenska einlyndið, og sigld skáld af kyn- slóð Thors Vilhjálmssonar hafa örugg- lega ekki farið varhluta af henni. Ás- mundur sýslumaður er tveggja heima 111
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.