Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 121
sem sósíalrealistinn Lukács unni öðrum fremur, eða jafnvel dottinn í þjóðlegan fróðleik? Sú ályktun er hæpin: hin sögulega vitund er ekki höfuðatriði þessarar sögu, hér er ekki öðru fremur verið að sýna hvernig ákveðnar persón- ur spretta upp úr ákveðnu sögulegu umhverfi. Nær væri að segja að Thor nálgist hér með epískum aðferðum stef sem oft hafa hljómað í hans fyrri verk- um: um möguleika skáldskaparins, vanda hins víðförla skálds, andstæður íslenskrar menningar og erlendrar heimsmenningar. Persóna Einars Benediktssonar er vel til þess fallin að varpa ljósi á þessi þemu. Hann hafði kynnst glaumi er- lendrar heimsmenningar rétt einsog ís- lensku fásinni, ætlað sér stóran hlut hér heima og erlendis. Og fáir menn hafa bæði í skáldskap sínum („Minn hugur spannar himingeiminn") og fram- kvæmdaáformum hugsað hærra en Ein- ar Benediktsson, þótt hin síðarnefndu hafi mörg hver fallið „í frjóvan jarðveg íslenskrar meinfýsi”, einsog Sigurður Nordal orðar það svo skemmtilega (í formálanum að Kvæðasafni Einars, 1964). Jafnframt þráði hann að sigrast á allri tvíhyggju, verða heill maður. Asmundur Grámosans er fram- kvæmdamaður, hans er að taka af skarið í erfiðu máli sem góðlegur prestur hefur hummað fram af sér lengi, og hann er skáld. Hvað eftir annað er gefið í skyn að hann sé að reyna að skrifa sögu þessa máls. Freistandi er að draga þá ályktun að upphafskaflinn, Að drepa mann- eskju, sé myndin sem Ásmundur gerir sér af Svartármorðinu, enda kemur hún ekki heim og saman við myndina sem skjölin gefa. Eins sér lesandinn ástir þeirra hálfsystkina með augum Ás- mundar, sbr. innskotssetningar sem Umsagnir um bækur þessa: „Þegar þessi orð höfðu borizt til hans, hélt maðurinn pennanum yfir svörtu blekinu í húsi þess, og vísaði oddinum upp; í bið.“ (bls. 98) Ást þeirra Sæmundar og Sólveigar, í trássi við guðs og manna lög, er ögrun bæði við valdsmanninn Ásmund og skáldið, gerir til beggja ítrustu kröfur. Samt hefur hann ekki átt von á slíkri ögrun þegar hann kom á þennan af- skekkta bæ frá hinum stóra heimi, lífs- reyndur svo nálgast þreytu. Er þá ís- lenski veruleikinn, í þessari grimmu og köldu náttúru, svona miklu stórbrotnari en hin erlenda heimsmenning? Það væri fljótfærnisleg ályktun. Lesandinn kynn- ist Ásmundi ekki í neinni heimsmenn- ingarhöll sem hann lætur sig þó dreyma um, heldur í laufskála. Þar sem pálmar standa í koparstömpum og menningin er að krækja saman örmum „og vaggast í blíðum sveiflum hins auðkeypta sam- lætis“ (bls. 15). Staður sem er í senn gervináttúra og gervimenning (og minn- ir mig einhvern veginn á Lorry á Frið- riksbergi), staður sem vekur upp spurn- ingu Einars skálds: „Er mælt hér eitt orð, sem ei fyrr var kunnað?“ (Einræð- ur Starkaðar). Það er ekki nema von að á sæki minningar um land með óræð fjöll og bannhelg öræfi. Einar Bene- diktsson hefur lýst þeim trega sem gat sest að honum í erlendum menningar- setrum (sbr. kvæðið I Dísarhöll). En þessi andstæða hefur líka mótað hugsun fjölmargra íslenskra skálda og mennta- manna á öldinni: Halldór Laxness glímdi við hana með sínum hætti, Sig- urður Nordal spurði sig í æsku hvort væri betra erlenda marglyndið eða ís- lenska einlyndið, og sigld skáld af kyn- slóð Thors Vilhjálmssonar hafa örugg- lega ekki farið varhluta af henni. Ás- mundur sýslumaður er tveggja heima 111
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.