Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 121
sem sósíalrealistinn Lukács unni öðrum fremur, eða jafnvel dottinn í þjóðlegan fróðleik? Sú ályktun er hæpin: hin sögulega vitund er ekki höfuðatriði þessarar sögu, hér er ekki öðru fremur verið að sýna hvernig ákveðnar persón- ur spretta upp úr ákveðnu sögulegu umhverfi. Nær væri að segja að Thor nálgist hér með epískum aðferðum stef sem oft hafa hljómað í hans fyrri verk- um: um möguleika skáldskaparins, vanda hins víðförla skálds, andstæður íslenskrar menningar og erlendrar heimsmenningar. Persóna Einars Benediktssonar er vel til þess fallin að varpa ljósi á þessi þemu. Hann hafði kynnst glaumi er- lendrar heimsmenningar rétt einsog ís- lensku fásinni, ætlað sér stóran hlut hér heima og erlendis. Og fáir menn hafa bæði í skáldskap sínum („Minn hugur spannar himingeiminn") og fram- kvæmdaáformum hugsað hærra en Ein- ar Benediktsson, þótt hin síðarnefndu hafi mörg hver fallið „í frjóvan jarðveg íslenskrar meinfýsi”, einsog Sigurður Nordal orðar það svo skemmtilega (í formálanum að Kvæðasafni Einars, 1964). Jafnframt þráði hann að sigrast á allri tvíhyggju, verða heill maður. Asmundur Grámosans er fram- kvæmdamaður, hans er að taka af skarið í erfiðu máli sem góðlegur prestur hefur hummað fram af sér lengi, og hann er skáld. Hvað eftir annað er gefið í skyn að hann sé að reyna að skrifa sögu þessa máls. Freistandi er að draga þá ályktun að upphafskaflinn, Að drepa mann- eskju, sé myndin sem Ásmundur gerir sér af Svartármorðinu, enda kemur hún ekki heim og saman við myndina sem skjölin gefa. Eins sér lesandinn ástir þeirra hálfsystkina með augum Ás- mundar, sbr. innskotssetningar sem Umsagnir um bækur þessa: „Þegar þessi orð höfðu borizt til hans, hélt maðurinn pennanum yfir svörtu blekinu í húsi þess, og vísaði oddinum upp; í bið.“ (bls. 98) Ást þeirra Sæmundar og Sólveigar, í trássi við guðs og manna lög, er ögrun bæði við valdsmanninn Ásmund og skáldið, gerir til beggja ítrustu kröfur. Samt hefur hann ekki átt von á slíkri ögrun þegar hann kom á þennan af- skekkta bæ frá hinum stóra heimi, lífs- reyndur svo nálgast þreytu. Er þá ís- lenski veruleikinn, í þessari grimmu og köldu náttúru, svona miklu stórbrotnari en hin erlenda heimsmenning? Það væri fljótfærnisleg ályktun. Lesandinn kynn- ist Ásmundi ekki í neinni heimsmenn- ingarhöll sem hann lætur sig þó dreyma um, heldur í laufskála. Þar sem pálmar standa í koparstömpum og menningin er að krækja saman örmum „og vaggast í blíðum sveiflum hins auðkeypta sam- lætis“ (bls. 15). Staður sem er í senn gervináttúra og gervimenning (og minn- ir mig einhvern veginn á Lorry á Frið- riksbergi), staður sem vekur upp spurn- ingu Einars skálds: „Er mælt hér eitt orð, sem ei fyrr var kunnað?“ (Einræð- ur Starkaðar). Það er ekki nema von að á sæki minningar um land með óræð fjöll og bannhelg öræfi. Einar Bene- diktsson hefur lýst þeim trega sem gat sest að honum í erlendum menningar- setrum (sbr. kvæðið I Dísarhöll). En þessi andstæða hefur líka mótað hugsun fjölmargra íslenskra skálda og mennta- manna á öldinni: Halldór Laxness glímdi við hana með sínum hætti, Sig- urður Nordal spurði sig í æsku hvort væri betra erlenda marglyndið eða ís- lenska einlyndið, og sigld skáld af kyn- slóð Thors Vilhjálmssonar hafa örugg- lega ekki farið varhluta af henni. Ás- mundur sýslumaður er tveggja heima 111
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.